Nửa tháng triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội

Bắt đầu từ bước chuyển trong đội ngũ công chức

Từ ngày 1/7, Hà Nội thực hiện tổ chức mô hình chính quyền đô thị. Sau nửa tháng triển khai, có thể thấy những chuyển biến mới trong quản lý của chính quyền các cấp tại thành phố Hà Nội, phù hợp tính chất của đô thị, góp phần xây dựng chính quyền ở khu vực đô thị hiệu quả, tạo tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ của Thủ đô trong tương lai.  
 

Mô hình chính quyền đô thị triển khai tại cấp phường được kỳ vọng tạo ra nhiều đột phá.
Mô hình chính quyền đô thị triển khai tại cấp phường được kỳ vọng tạo ra nhiều đột phá.

Nâng cao trách nhiệm cá nhân

Trong những ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền đô thị, không khí làm việc tại các phường vẫn khẩn trương, nghiêm túc. Người dân hài lòng khi đến làm thủ tục hành chính. Về cơ bản các thủ tục tại bộ phận một cửa không xáo trộn.

Bàn về tổ chức chính quyền đô thị hướng đến mục tiêu tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chính quyền địa phương phù hợp đặc điểm đô thị ở Hà Nội, Thứ trưởng Nội vụ Trần Anh Tuấn khẳng định, cần quản lý theo ngành, lĩnh vực, địa bàn thống nhất, tập trung, xuyên suốt của Ủy ban nhân dân Thành phố và Ủy ban nhân dân quận; phát huy hiệu quả việc giám sát của các đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc. Mấu chốt của đổi mới thành công tổ chức mô hình chính quyền đô thị nằm ở chất lượng công chức.

Nghị định số 32/2021/NÐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội về "Thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội", có phần quy định biên chế công chức phường thuộc biên chế công chức thuộc Ủy ban nhân dân quận, thị xã và do Ủy ban nhân dân quận, thị xã quản lý, sử dụng. Ủy ban nhân dân phường sẽ làm việc theo chế độ thủ trưởng.

Bà Phùng Phương Thảo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Trần Hưng Ðạo (quận Hoàn Kiếm) cho biết: Việc chuyển đổi Chủ tịch, các Phó Chủ tịch từ cán bộ do Hội đồng nhân dân bầu ra thành công chức hành chính do Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận bổ nhiệm, công chức xã, phường thành công chức hành chính thuộc chỉ tiêu biên chế của Ủy ban nhân dân quận đã tạo một sự bình đẳng, không phân biệt giữa các cấp công chức như trước đây (gồm công chức quận, công chức xã, phường), tạo điều kiện cho công chức phường yên tâm công tác. Ðồng thời, cán bộ, công chức cũng phải tự nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng thực thi công vụ, kỹ năng ứng xử để đáp ứng yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ được giao.

Ðể phục vụ nhân dân tốt hơn

Ðể giảm tải khối lượng công việc, nâng cao trách nhiệm của công chức và phục vụ người dân nhanh chóng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường được ủy quyền cho công chức giữ chức danh Tư pháp - Hộ tịch thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của Ủy ban nhân dân phường đối với việc chứng thực bản sao từ bản chính... Ðiều này đang được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải công việc cho lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường, tạo thuận lợi hơn cho công dân, tổ chức khi làm thủ tục chứng thực - thủ tục chiếm phần lớn thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân phường…

Bên cạnh đó, mô hình chính quyền đô thị yêu cầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường phải tự chịu trách nhiệm đối với các nội dung lãnh đạo, chỉ đạo tại địa bàn, do đó bản thân các đồng chí lãnh đạo phải nêu cao tinh thần chủ động và sáng tạo, kỹ năng ra quyết định trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tại phường Phương Liên, quận Ðống Ða, việc chuẩn bị nhân sự chủ chốt, cán bộ chuyên môn đều đã sẵn sàng ngay từ những ngày đầu triển khai chính quyền đô thị. Công tác bố trí cán bộ, sắp xếp cán bộ khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị được quan tâm bố trí, vừa bảo đảm đúng luật, vừa đáp ứng nguyện vọng của cán bộ, công chức, nhất là đối với các cán bộ trong Hội đồng nhân dân phường trước đây. Ủy ban nhân dân phường cũng đã ban hành kế hoạch cụ thể để thực hiện công tác này. Ðến nay các bước theo kế hoạch được thực hiện đúng tiến độ, thời gian, quy trình…

Bà Nguyễn Thanh Lương - Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Phương Liên, cho biết: Việc quy định công chức Tư pháp - Hộ tịch được ủy quyền ký chứng thực sẽ giúp giảm tải công việc của lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường, để Chủ tịch, các Phó Chủ tịch có thể tập trung chỉ đạo giải quyết các công việc của Ủy ban nhân dân phường, phục vụ công dân ngay, giúp cho người dân rút ngắn thời gian đi lại trong giải quyết thủ tục chứng thực tại Ủy ban nhân dân phường. Ðiều này góp phần khiến cho mô hình chính quyền đô thị thật sự hướng tới cải cách hành chính và phục vụ nhân dân.

Với việc mô hình mới được vận hành, hy vọng khi người dân đến cơ quan Ủy ban nhân dân các cấp, mọi việc đều sẽ được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi. Cán bộ, công chức sẽ đổi mới tư duy, năng động trong thực hiện công vụ. Mô hình chính quyền đô thị được triển khai tại cấp phường được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều đột phá với mục đích nhằm hướng tới phục vụ nhân dân tốt hơn ■