Ngày thi đấu thứ mười hai Olympic Tokyo 2020

Nhiều kỷ lục thế giới bị “xô đổ”

Năm kỷ lục thế giới và cũng từng ấy kỷ lục Olympic được xác lập tại ngày thi đấu thứ 12 ở các môn đua xe đạp, điền kinh và cử tạ. Đoàn Vương quốc Anh đã giành thêm hai HCV và từ vị trí thứ sáu đã vượt lên vị trí thứ tư, đẩy đoàn Nga (trung lập) xuống vị trí thứ sáu, còn Australia chiếm vị trí thứ năm. Đoàn Trung Quốc không có thêm HCV nào, nhưng vẫn giữ vững ngôi đầu bảng xếp hạng với tổng cộng 32 HCV, hơn bảy HCV so với đoàn Mỹ xếp thứ hai.

Nhiều kỷ lục thế giới bị “xô đổ”

Đội đua xe đạp Italia với bốn VĐV Lamon Francesco, Consonni Simone, Ganna Filippo, Milan Jonathan được đánh giá rất cao trong cuộc đua chung kết xe đạp nội dung rượt đuổi đồng đội nam, cự ly 4 km trong sân lòng chảo có mái che bởi họ đã phá kỷ lục thế giới ngay từ vòng đấu loại (thành tích 3 phút 42 giây 307) ngày 3/8. Thế nhưng, ở đợt thi diễn ra chiều qua, các tay đua Đan Mạch lại nhập cuộc tốt hơn, liên tục dẫn trước ở các quãng đường 1 km, 2 km và 3 km.

Tuy nhiên, khi cách đích khoảng 750 m, Ganna Filippo (Italia) đã xuất sắc với vai trò dẫn đầu để các đồng đội của mình bám sau vượt lên đối thủ. Chung cuộc, đội Đan Mạch phá kỷ lục thế giới với 3 phút 42 giây 198 (tốc độ trung bình 64,807 km/giờ) nhưng chỉ giành HCB vì đội Italia phá kỷ lục thế giới sâu hơn với 3 phút 42 giây 032 (tốc độ 64,856 km/giờ). Như vậy, riêng ở môn đua xe đạp trong sân đã có tám kỷ lục thế giới và tám kỷ lục Olympic được lập mới.

Trên sân điền kinh, ở nội dung chung kết đầu tiên trong ngày, VĐV điền kinh người Mỹ McLaughlin Sydney phá kỷ lục thế giới 400 m rào nữ, thành tích mới 51 giây 46, hơn gần nửa giây so kỷ lục cũ 51 giây 90 của chính mình và phá sâu kỷ lục Olympic 52 giây 64 được lập tại Bắc Kinh năm 2008. VĐV cùng quốc tịch là Muhammad Dalilah - đương kim vô địch thế giới cũng đạt thành tích cá nhân tốt nhất của mình ở đợt chạy chung kết, 51 giây 58 phá cả kỷ lục thế giới và Olympic song chỉ giành HCB vì đồng đội xuất sắc hơn.

 VĐV người Hà Lan Bol Femke cũng phá kỷ lục Olympic với 52 giây 03 được trao HCĐ. Tại thế vận hội 2016, McLaughlin Sydney được đánh giá là thần đồng của điền kinh Mỹ nhưng chân chạy 17 tuổi khi đó đã bị loại ở bán kết. Dưới sự dẫn dắt của nhà vô địch Olympic 2004 nội dung 100 m vượt rào Joanna Hayes và mới đổi HLV là Bobby Kersee từ đầu năm nay, Sydney tiến bộ nhanh chóng. Đại diện duy nhất của điền kinh Việt Nam là Quách Thị Lan thi đấu ở cự ly này cùng với nhiều kỷ lục gia thế giới và thế vận hội, hy vọng cô sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm cải thiện thành tích trong tương lai.

Tại sàn đấu cử tạ, VĐV Talakhadze Lasha (Georgia) người đang nắm giữ cả ba kỷ lục thế giới ở hạng hơn 109 kg nam được lập tại Giải vô địch châu Âu 2021 đã thành công khi vượt lên chính mình. Đô cử này đã xác lập ba kỷ lục thế giới mới với những thành tích ấn tượng: cử giật 223 kg (kỷ lục cũ là 222 kg) , cử đẩy 265 kg (kỷ lục cũ 263 kg) và tổng cử 488 kg (kỷ lục cũ 485 kg) để lần thứ hai liên tiếp giành HCV Olympic.

Liệu có bất ngờ ở trận tranh HCĐ bóng đá nữ ?

Chiều nay (5/8), đội tuyển nữ Mỹ, đương kim vô địch thế giới, đương kim á quân Olympic sẽ gặp đội tuyển nữ Australia ở trận tranh HCĐ bóng đá nữ. Sau thất bại ở vòng bán kết trước đội tuyển nữ Canada, đây là cơ hội cuối cùng để đội tuyển nữ Mỹ, từng bốn lần vô địch World Cup và bốn lần đoạt HCV Olympic, không phải “trắng tay” ở kỳ Thế vận hội này và vì vậy họ sẽ thi đấu quyết tâm để khẳng định vị thế.

Nhìn lại trận bán kết với đội bóng cùng khu vực Bắc Mỹ, có thể thấy, đội Mỹ đã không còn giữ được phong độ đỉnh cao như cách đây hai năm đăng quang ngôi vô địch thế giới. Họ tiến công nhiều hơn, tạo ra được nhiều cơ hội trong suốt hai hiệp đấu, song khả năng đột phá, dứt điểm có phần hạn chế, không thể xuyên thủng được hàng phòng ngự và đánh bại được thủ môn Canada. Trong khi khả năng phòng thủ cũng có vấn đề, chơi khá sơ hở để đối thủ được hưởng phạt đền 11 m khi thời gian hiệp hai không còn nhiều và phải nuối tiếc nhìn đội bóng “hàng xóm” vào chung kết.

Trước đó, đội Mỹ cũng đã phải khá chật vật mới vượt qua vòng bảng với bốn điểm sau ba trận đấu và rất khó khăn mới thắng được đội Hà Lan ở vòng tứ kết bằng loạt đá luân lưu. Đối thủ của họ ở trận tranh HCĐ là Australia cũng không phải mạnh khi may mắn vào đến tận bán kết. Nhìn vào thực lực, đội Australia thua kém đội Mỹ về mọi mặt. Trong mười lần đối đầu gần đây giữa hai đội, Australia đã nhận bảy trận thua, hai trận hòa và duy nhất chỉ có một lần giành chiến thắng. Lịch sử đứng về phía Mỹ và tấm HCĐ có thể thuộc về họ.

Tuy nhiên, chưa thể khẳng định được điều gì trước khi bóng lăn bởi Australia từng cầm chân đội Mỹ ở vòng bảng vừa qua với tỷ số 0 - 0. Sẽ là bất ngờ lớn nếu đội bóng của châu Đại Dương tiễn đội Mỹ ra về mà không có huy chương.
 

Mời bạn đọc theo dõi diễn biến thi đấu của Olympic Tokyo 2020 trên Báo Nhân Dân điện tử: https://nhandan.vn