Cầu lông Việt Nam nỗ lực ở SEA Games 31

Giải cầu lông các cây vợt xuất sắc quốc gia 2022 vừa kết thúc tại tỉnh Bắc Giang là cuộc cọ xát cuối cùng của từng tay vợt thuộc đội tuyển cầu lông Việt Nam trước thềm SEA Games 31. Cầu lông Việt Nam đặt mục tiêu giành thành tích tốt nhất ở đại hội lần này với mong muốn có được Huy chương vàng ở đấu trường khu vực.

Chung kết đôi nam nữ Giải cầu lông các cây vợt xuất sắc quốc gia năm 2022. (Ảnh CÔNG DOANH)
Chung kết đôi nam nữ Giải cầu lông các cây vợt xuất sắc quốc gia năm 2022. (Ảnh CÔNG DOANH)

Ở tuổi 39, tay vợt Nguyễn Tiến Minh đã giành chức vô địch đơn nam Giải cầu lông các tay vợt xuất sắc quốc gia 2022 kết thúc tối 17/4. Kết quả có ý nghĩa tinh thần đáng kể vì Tiến Minh lên ngôi vô địch tại Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang, cũng là địa điểm thi đấu môn cầu lông của SEA Games 31 vào tháng 5 tới. Sau hơn 20 năm cầm vợt thi đấu chuyên nghiệp, Tiến Minh tiếp tục góp mặt trong thành phần đội tuyển quốc gia dự SEA Games trên sân nhà. Tuyển thủ người thành phố Hồ Chí Minh dự SEA Games 22 năm 2003 trên sân nhà, nhưng tại đại hội năm ấy, anh không đạt huy chương. Bây giờ, Tiến Minh vẫn là một tuyển thủ mạnh của cầu lông nước ta, song thể lực ở tuổi gần 40 không cho phép tay vợt này thi đấu với cường độ liên tục và có sự sung mãn nhất nếu phải chơi những trận kéo dài thời gian.

"Tiến Minh vẫn là tay vợt quan trọng của cầu lông Việt Nam. Chúng tôi tin vào lúc này, anh sẽ thi đấu hiệu quả nhờ kinh nghiệm đã tích lũy sau nhiều năm thi đấu đỉnh cao. Sự tinh quái trong các đường cầu của Tiến Minh giúp giảm bớt sự di chuyển, và hy vọng tay vợt kỳ cựu này có thể làm nên chuyện", Phó Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao 2 (Tổng cục Thể dục-Thể thao) đồng thời là Tổng Thư ký Liên đoàn Cầu lông Việt Nam, Lê Thanh Hà cho biết. Tính về thành tích tại SEA Games, Nguyễn Tiến Minh là vận động viên nam có kết quả tốt nhất của đội tuyển cầu lông Việt Nam: Anh là tay vợt nam duy nhất giành huy chương SEA Games gần nhất (Huy chương đồng đơn nam SEA Games 29) và có kinh nghiệm thi đấu tại 10 kỳ Ðại hội thể thao khu vực cho đến nay.

Mặc dù vậy, điều mà đội tuyển cầu lông Việt Nam khao khát vẫn là một lần được đứng trên bục cao nhất nhận Huy chương vàng. Cho đến nay, chúng ta chưa có tuyển thủ nào giành được suất dự chung kết các nội dung của môn cầu lông tại SEA Games trong các lần đã góp mặt. Ở kỳ SEA Games 30, chúng ta không giành được huy chương ở môn cầu lông và nhóm tay vợt của Malaysia, Indonesia, Thái Lan vẫn chiếm ưu thế. Sau khi theo dõi các tay vợt đội tuyển thi đấu tại Bắc Giang vừa qua, huấn luyện viên Ngô Trung Dũng của đội tuyển cho biết: "SEA Games 31 có 7 nội dung thi đấu cầu lông. Ðội tuyển Việt Nam đang tập luyện với những tay vợt tốt nhất có được dưới sự dẫn dắt của chuyên gia Hariawan của Indonesia, ban huấn luyện sẽ nhắm các nội dung mà vận động viên Việt Nam đang có thế mạnh, có cơ hội giành thành tích huy chương. Hiện tại, tinh thần của vận động viên chúng ta rất thoải mái và tự tin cho giải đấu này".

Sau Nguyễn Tiến Minh, đội tuyển cầu lông Việt Nam cũng chờ vào sự bứt phá của tay vợt trẻ Lê Ðức Phát. Chuẩn bị cho SEA Games 31, Ðức Phát đang thực hiện đợt tập huấn kéo dài hai tháng tại Ðan Mạch nhằm có thể lực, kinh nghiệm và chiến thuật thi đấu tốt nhất. Tay vợt người Ðồng Nai sở hữu hình thể cao trên 1m 80 được đánh giá sẽ chơi hiệu quả nếu đạt được sự hưng phấn nhất về tâm lý. Lê Ðức Phát đã thể hiện điều đó trong năm 2021 khi vượt qua các đàn anh (trong đó có Tiến Minh) giành ngôi vô địch đơn nam giải vô địch quốc gia cũng như đoạt Huy chương vàng đơn nam Giải cầu lông các cây vợt xuất sắc. Sau Ðức Phát, Nguyễn Thùy Linh cũng được ban huấn luyện tập trung cho nội dung đơn nữ. Huấn luyện viên Ngô Trung Dũng cũng nhận định: "Tranh chấp Huy chương vàng ở nội dung nữ sẽ rất khó, nhưng chúng ta không mất sự tự tin và quyết tâm. Chúng tôi luôn động viên các em ra sân là chơi hết mình vì mầu cờ sắc áo, có như vậy mới để lại dấu ấn ở SEA Games trên sân nhà".