GIẢI VÔ ĐỊCH BÓNG ĐÁ ĐÔNG NAM Á 2020

Bán kết sẽ kịch tính và hấp dẫn

Vòng bảng AFF Suzuki Cup 2020 kết thúc mà không có bất ngờ xảy ra, bốn đội bóng có mặt ở bán kết là những cái tên hoàn toàn xứng đáng. Nếu có, chỉ là bất ngờ ở bảng B khi đội tuyển Việt Nam phải bước vào trận “chung kết sớm” với đội tuyển Thái Lan.

Đội tuyển Việt Nam có tiếp tục mang niềm vui đến cho người hâm mộ ở vòng bán kết.
Đội tuyển Việt Nam có tiếp tục mang niềm vui đến cho người hâm mộ ở vòng bán kết.

Kết thúc vòng đấu bảng AFF Suzuki Cup 2020, đội tuyển Việt Nam đứng thứ nhì bảng B, xếp sau đội Indonesia vì kém về tổng số bàn thắng (9 so với 14 trong khi hiệu số cùng là +9). Việc đội tuyển Việt Nam, không thể giành ngôi đầu bảng có thể khẳng định là không nằm trong dự tính của huấn luyện viên Park Hang-seo lẫn các cầu thủ, bởi ông đã tung ra đội hình mạnh nhất, sử dụng lối chơi tấn công tổng lực, áp đảo hoàn toàn đối thủ Indonesia trong trận đối đầu nhưng không thể giành chiến thắng.

Đội tuyển Việt Nam không muốn bị chia điểm, cho nên mới tung hết sức để chơi với Indonesia như trận chung kết nhưng kết quả vẫn không như mong đợi của huấn luyện viên Park Hang-seo. Việc đội tuyển Việt Nam không giành được ngôi đầu bảng còn bởi yếu tố giấu kín lực lượng cũng như đấu pháp, cho nên không thắng đậm đội Lào và thêm một bất ngờ là đội tuyển Malaysia lại thua quá đậm 1-4 dù buộc phải thắng trong trận đấu với Indonesia ở vòng cuối mới có cơ hội vào bán kết.

Sau vòng đấu bảng, dù Indonesia bị đánh giá thấp hơn Việt Nam, song họ đã đạt được kết quả tốt nhất, trừ trận thủ hòa đội tuyển Việt Nam, còn lại đều thắng đậm tất cả các đối thủ để chiếm ngôi đầu bảng mỹ mãn. Đây là kết quả không thể tốt hơn với đội bóng chưa từng lên ngôi vô địch AFF Cup, cho dù từng năm lần vào chung kết. Trong khi đó, ngoại trừ việc để Indonesia thủ hòa, đội tuyển Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu trong tất cả các trận đấu và lần thứ hai liên tiếp là đội duy nhất chưa để thua bàn nào tại vòng bảng.

Điều này cho thấy hàng hậu vệ và thủ môn đội tuyển Việt Nam đang chơi tốt nhất Đông Nam Á. Tuy nhiên, đa số người hâm mộ bóng đá Việt Nam đều hy vọng các cầu thủ của chúng ta sẽ gặp Thái Lan ở trận chung kết, vì vậy, việc buộc phải đối đầu sớm với “kỳ phùng địch thủ” ở bán kết đã phần nào gây thất vọng.

Ở bảng A, đội tuyển Thái Lan vượt qua cả bốn đối thủ, trong đó có đội chủ nhà Singapore để giành ngôi đầu bảng với số điểm tuyệt đối. Sau bốn trận đấu, Thái Lan cho thấy họ có đội hình rất tốt so với các đối thủ cùng bảng. Cặp trung vệ Manuel Bihr-Kritsada Kaman thi đấu chắc chắn, hàng tiền vệ có Chanathip hay Supachok chơi nổi bật, tiền đạo Teerasil Dangda dù đã 33 tuổi, nhưng vẫn chơi khá tốt. Sau vòng đấu bảng, Thái Lan đã ghi 10 bàn thắng, song cũng đã để thua một bàn trước đối thủ yếu là Philippines trong tình huống mà hai trung vệ của họ bọc lót cho nhau kém.

Cho đến thời điểm này, huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn bảo lưu triết lý của mình: “Đội tuyển Việt Nam đã vào bán kết thì gặp đội nào cũng vậy thôi”. Đây là chiến thuật xuyên suốt giải đấu mà vị chiến lược gia người Hàn Quốc luôn sử dụng để giành vé vào bán kết và vẫn giữ được nguyên vẹn đội hình, tránh được cả chấn thương và thẻ phạt. Ngay từ đầu, đội tuyển Việt Nam đã không hề có ý định tìm mọi cách để tránh Thái Lan ở bán kết.

Thủ môn Tấn Trường…, hàng phòng ngự với Ngọc Hải, Tiến Dũng…, và từ xa là tuyến tiền vệ có Quang Hải, Tuấn Anh, Xuân Trường… của đội tuyển Việt Nam đã chơi không quá lép vế với các đội tuyển hàng đầu châu lục, cho nên ở thời điểm hiện tại Thái Lan chưa đủ ảnh hưởng để tạo nên sức ép về mặt tâm lý cho đội tuyển Việt Nam. Ở giải đấu này, Thái Lan chưa gặp phải một hàng phòng thủ mạnh mẽ như Việt Nam còn các “chiến binh Sao vàng” cũng chưa gặp hàng tiền đạo mạnh như Thái Lan. Vấn đề là cầu thủ hai đội sẽ thể hiện sức mạnh của mình ở trận đấu này như thế nào mà thôi.

* Tối nay 22/12, sẽ diễn ra trận bán kết đầu tiên của lượt đi giữa hai đội Indonesia và Singapore. Sau vòng bảng, đội bóng của xứ Vạn đảo đang cho thấy sức mạnh của mình, nhất là qua những gì họ thể hiện khi đè bẹp đội tuyển Malaysia, đương kim á quân của giải và trước đó là cầm chân đương kim vô địch Việt Nam. Điều đó, cho thấy sự tính toán của họ để tìm kiếm hiệu số bàn thắng ở vòng bảng là đúng đắn. Tuy nhiên, trong trận bán kết tối nay, Indonesia sẽ không còn những thuận lợi bởi đối đầu với họ là đội tuyển nước chủ nhà với tham vọng không kém. Trong khi đội tuyển Indonesia hiện tại trông chờ nhiều vào đội hình các cầu thủ nhập tịch và thi đấu ở nước ngoài, nhưng sự liên kết của họ trong thi đấu chưa thật sự như mong đợi của huấn luyện viên Shin Tae-yong.

Về phía Singapore, vòng bảng vừa qua cho thấy họ không còn là đội bóng bị đánh giá dưới cơ và đều được các đối thủ dè chừng. Các cầu thủ Singapore thi đấu khá gắn kết và chơi tấn công linh hoạt, biến hóa hơn chứ không đơn điệu chỉ là những đường chuyền bổng, đánh đầu như trước. Đây cũng là lần đầu Singapore vào bán kết AFF Cup từ năm 2012 đến nay và thầy trò huấn luyện viên Tatsuma Yoshida khao khát làm nên chuyện khi Indonesia không phải quá mạnh đối với họ.

Trong 12 lần tổ chức AFF Cup, đội tuyển Việt Nam có bốn lần đối đầu đội tuyển Thái Lan tại bán kết, trong đó chỉ có một lần giành chiến thắng năm 1998. Đây là giải đấu thứ năm đội tuyển nước ta gặp lại đội bóng nhiều duyên nợ này tại bán kết.

Lịch thi đấu bán kết AFF Suzuki Cup 2020: Lượt đi: 19 giờ 30 phút ngày 22/12: Singapore-Indonesia; 19 giờ 30 phút ngày 23/12: Việt Nam-Thái Lan. Lượt về: 19 giờ 30 phút ngày 25/12: Indonesia - Singapore; 19 giờ 30 phút ngày 26/12: Thái Lan-Việt Nam.

TIẾN MINH