Việt Nam và Cuba đồng lòng chống dịch

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén nhấn mạnh tầm quan trọng và tính cấp thiết của Lời kêu gọi phòng, chống đại dịch Covid-19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đến mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam trong và ngoài nước. Đại sứ bày tỏ tin tưởng sự hỗ trợ kịp thời, chân thành giữa Việt Nam và Cuba sẽ giúp hai nước sớm vượt qua đại dịch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Cộng hòa Cuba Orlando Nicolás Hernández Guillén đến chào xã giao, ngày 29/7/2021.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Cộng hòa Cuba Orlando Nicolás Hernández Guillén đến chào xã giao, ngày 29/7/2021.

Trả lời phỏng vấn Báo Nhân Dân, Đại sứ Orlando Hernández bày tỏ ấn tượng về các biện pháp ứng phó đại dịch Covid-19 đã và đang được Chính phủ Việt Nam áp dụng, cũng như sự chung sức, đồng lòng của người dân. Năm 2020, khi dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu, Việt Nam nổi lên như một trong số ít quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng dương. Chính phủ Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế vừa bảo đảm sức khỏe cho người dân. Tuy nhiên, từ cuối tháng 4/2021, tình hình dịch ở Việt Nam dần trở nên phức tạp, nhất là sau sự xuất hiện của biến thể Delta với tốc độ lây lan rất nhanh, làm tăng đáng kể số ca nhiễm trong cộng đồng. Đại sứ nhận định, trong bối cảnh đó, Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lại càng trở nên quan trọng, thể hiện cam kết của Đảng, Nhà nước đối với sức khỏe của mỗi người dân. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kêu gọi toàn Ðảng, toàn dân, lực lượng vũ trang cũng như đồng bào Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài cố gắng, đoàn kết, nâng cao quyết tâm hơn nữa để ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch; bên cạnh đó, nêu bật những nỗ lực to lớn của các cán bộ tuyến đầu, nhất là các chuyên gia y tế, cũng như sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Lời kêu gọi ấy một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của sự gắn kết mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội, đồng thời gửi gắm thông điệp động viên, tin tưởng vào chiến thắng của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch.

Đại sứ Orlando Hernández đánh giá cao những nỗ lực chống dịch của Việt Nam thời gian qua, như truy vết và cách ly các ca lây nhiễm, tuyên truyền rộng khắp thông điệp 5K của Bộ Y tế,… Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn. Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác đều tập trung toàn lực cho mục tiêu miễn dịch cộng đồng, trong đó ngoại giao vắc-xin là một trong những giải pháp ưu tiên hàng đầu. Việt Nam tăng cường đàm phán đa phương, hy vọng có thêm vắc-xin từ nhiều nguồn, đề nghị chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin từ nhiều nước cũng như tự nghiên cứu vắc-xin trong nước.

Nhắc đến quan hệ Việt Nam - Cuba là nói đến mối quan hệ truyền thống đặc biệt, tình đoàn kết thủy chung, trước sau như một, luôn sẻ chia, giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh, bất chấp khoảng cách địa lý xa xôi. Cuba đã cử đoàn chuyên gia y tế đến Việt Nam để hỗ trợ chống dịch thời điểm dịch bùng phát mạnh tại thành phố Đà Nẵng, đồng thời tặng hàng nghìn lọ thuốc Interferon do Cuba sản xuất, là loại thuốc giúp kích thích sản sinh kháng thể chống vi-rút gây Covid-19, có hiệu quả cao trong quá trình điều trị. Chính phủ Việt Nam cũng hỗ trợ hàng chục nghìn tấn gạo cùng số lượng lớn vật tư y tế cho Cuba, bao gồm kit chẩn đoán nhanh, khẩu trang y tế, quần áo bảo hộ cùng một số loại thuốc. 

Sau các cuộc điện đàm mới đây giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Miguel Díaz-Canel, các nhà lãnh đạo hai nước khẳng định sẽ nỗ lực giúp đỡ nhau giải quyết các vấn đề khó khăn do đại dịch, củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện giữa hai nước. Đại sứ Orlando Hernández tin tưởng, những sự hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ sẽ giúp hai nước thành công trong cuộc chiến chống dịch, đồng thời trở thành dấu mốc mới đầy tính biểu tượng trong lịch sử quan hệ Việt Nam - Cuba.