Thế giới ngày qua

Vê-nê-xu-ê-la: Trục xuất Đại sứ EU

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 30-6, vài giờ sau khi Liên hiệp châu Âu (EU) thông báo quyết định trừng phạt thêm 11 quan chức Vê-nê-xu-ê-la, Tổng thống N.Ma-đu-rô đã ra lệnh trục xuất Đại sứ EU tại Ca-ra-cát, bà I.Pê-đrô-xa. Tổng thống N.Ma-đu-rô cũng cáo buộc Đại sứ Tây Ban Nha tại Vê-nê-xu-ê-la đã ủng hộ những kế hoạch gây bất ổn đối với quốc gia Nam Mỹ này. Các biện pháp trừng phạt của EU đối với Vê-nê-xu-ê-la được triển khai từ năm 2017, trong đó có việc cấm vận vũ khí, cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản của một loạt quan chức chính quyền. Đến nay EU đã áp lệnh trừng phạt lên 36 quan chức Vê-nê-xu-ê-la.

Ấn Độ: Đàm phán tháo gỡ căng thẳng với Trung Quốc
 
 Sáng 30-6, quân đội Ấn Độ và Trung Quốc tiếp tục tổ chức thêm một vòng đàm phán cấp trung tướng nhằm tìm giải pháp xoa dịu căng thẳng ở khu vực Đông La-đác và hoàn tất các phương án rút quân khỏi khu vực nhạy cảm này. Hãng tin PTI cho biết, vòng đàm phán cấp trung tướng thứ ba diễn ra tại khu vực thuộc Ấn Độ kiểm soát gần Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC). Hai cuộc họp trước diễn ra tại vùng Môn-đô bên phía Trung Quốc. Trước đó, hai bên đã đạt được đồng thuận về việc rút quân khỏi tất cả các điểm tranh chấp ở Đông La-đác.
 
 Nga: Ngừng hợp tác với LHQ ở Xy-ri
 
 Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách các vấn đề nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp M.Lâu-cốc cho biết, Nga đã thông báo cho LHQ về quyết định chấm dứt hợp tác thông qua cơ chế giảm xung đột ở Xy-ri. Trước đó, Nga đã nhiều lần chỉ trích cơ chế giảm xung đột này. Đại sứ Nga tại LHQ V.Ne-ben-di-a tuyên bố trên thực tế, những kẻ khủng bố đã lợi dụng danh sách các địa điểm nhân đạo.
 
 Nhật Bản: Tranh chấp thương mại với Hàn Quốc
 
 Theo hãng thông tấn Kyodo, Nhật Bản đã bác bỏ đề xuất của Hàn Quốc về việc thành lập một hội đồng giải quyết tranh chấp tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đối với các quy định của Tô-ki-ô siết chặt kiểm soát xuất khẩu các vật liệu bán dẫn. Nhật Bản đã bác bỏ lập luận của Hàn Quốc cho rằng biện pháp kiểm soát của Tô-ki-ô mang động cơ chính trị. Trong khi đó, Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc dự báo Nhật Bản có thể sẽ áp đặt những hạn chế xuất khẩu mới với nước này nhằm đáp trả vụ kiện lên WTO và việc Xơ-un tịch thu các tài sản của một tập đoàn Nhật Bản liên quan vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến.