Thái Lan thúc đẩy chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch

NDO -

Ngày 8/6, phát biểu tại một cuộc hội thảo về chuyển đổi năng lượng, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan Supattanapong Punmeechaow kêu gọi các doanh nghiệp nhanh chóng chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch và khẳng định việc này sẽ mang lại sự phục hồi kinh tế dài hạn.

Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan Supattanapong Punmeechaow tại hội thảo. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan Supattanapong Punmeechaow tại hội thảo. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Tại hội thảo mang tên “Nhiệm vụ khả thi: Chuyển đổi năng lượng cho giai đoạn 2050 sắp tới”, ông Supattanapong Punmeechaow khẳng định, Thái Lan không thể nằm ngoài xu thế quản lý năng lượng mới nhất khi những lo ngại về biến đổi khí hậu đang gia tăng, khiến nhiều quốc gia phải triển khai các biện pháp quyết liệt đối với các ngành công nghiệp phát thải nhiều khí carbon dioxide.

Trước những lo ngại của các nhà xuất khẩu Thái Lan về các rào cản phi thuế quan đối với các mặt hàng không thuộc lĩnh vực sản xuất xanh, ông Supattanapong Punmeechaow cho biết, các khoản thuế sẽ khuyến khích ngành công nghiệp áp dụng các công nghệ năng lượng sạch, hứa hẹn sẽ mang lại sự hồi phục kinh tế dài hạn.

Liên minh châu Âu (EU) đang có kế hoạch triển khai Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), theo đó sẽ áp dụng các khoản phạt đối với những nhà sản xuất không sử dụng các công nghệ có lợi cho khí hậu thế giới.

Ông nói: “Thái Lan là một trong những quốc gia có mức độ phát thải khí nhà kính cao với 450 triệu tấn carbon dioxide được tạo ra mỗi năm. Bởi vậy chúng ta cần có phải hành động để trở thành một trong những quốc gia hàng đầu về phát triển năng lượng sạch”.

Ông Supattanapong cho rằng, việc chuyển đổi sang năng lượng sạch giúp phục hồi nền kinh tế Thái Lan, bởi nó sẽ tạo ra những đổi mới về năng lượng cần thiết cho sự phát triển của mạng lưới thông minh, các nền tảng mua bán năng lượng ngang hàng và ngành công nghiệp ô-tô điện.

Cũng tại hội thảo, Bí thư thường trực Bộ Năng lượng Kulit Sombatsiri cho biết, Chính phủ Thái Lan đã sửa đổi các mục tiêu năng lượng tái tạo trong Kế hoạch Phát triển điện. Trong bản kế hoạch sửa đổi, đến năm 2040, tỷ lệ năng lượng tái tạo sẽ đạt 50% trong tổng số các loại nhiên liệu dùng để sản xuất điện ở Thái Lan, tăng đáng kể so với mục tiêu 37% đặt ra trước đây. Trong năm 2021, năng lượng tái tạo đã chiếm 11% tổng nhiên liệu dùng để sản xuất điện ở Thái Lan.

Về phía các tập đoàn công nghiệp, nhà sản xuất xi-măng lớn nhất Thái Lan SCG cho biết, tập đoàn này cũng nhận thức được sự cần thiết phải quan tâm hơn tới môi trường và sẽ nỗ lực đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Chủ tịch SCG Roongrote Rangsiyopash nói: “Chúng tôi sẽ không chỉ tập trung vào các sản phẩm hóa dầu thân thiện với môi trường mà còn các sản phẩm xanh khác trong ngành bao bì cũng như xi-măng và lĩnh vực vật liệu xây dựng”.

Ông đề nghị Chính phủ Thái Lan phát triển một mạng lưới đường sắt nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho việc vận chuyển hàng hóa, hiện vẫn chủ yếu được thực hiện qua các tuyến đường bộ. Việc này sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch và thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm tới năng lượng sạch.