Nhiều nước phối hợp về vấn đề Afghanistan

Trong bối cảnh tình hình an ninh tại Afghanistan diễn biến phức tạp, các lực lượng nước ngoài ráo riết triển khai hoạt động sơ tán trước thềm hạn chót ngày 31/8 tới, nhiều cam kết hợp tác được đưa ra nhằm hỗ trợ khôi phục ổn định tại quốc gia Nam Á.

Người dân Afghanistan sơ tán tránh xung đột tại Herat. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân Afghanistan sơ tán tránh xung đột tại Herat. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo TTXVN, trong cuộc điện đàm ngày 25/8 với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, Bắc Kinh sẵn sàng tăng cường liên lạc và phối hợp Moskva, cũng như với cộng đồng quốc tế trong vấn đề Afghanistan. Trung Quốc kêu gọi các bên tại Afghanistan xây dựng cơ cấu chính trị với nhiều thành phần tham gia, thực hiện các chính sách ôn hòa và thận trọng, chấm dứt liên hệ với các nhóm khủng bố và duy trì quan hệ hữu nghị với các nước.

Trước đó, trong thông báo về kết quả Hội nghị cấp cao Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) hôm 24/8, Anh cho biết, G7 khẳng định ủng hộ nỗ lực của cộng đồng quốc tế hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho Afghanistan. Nhóm các cường quốc cam kết tăng cường phối hợp nội khối và hợp tác với các nước, các đối tác để hỗ trợ người tị nạn Afghanistan.

Phát biểu trước Quốc hội Ðức ngày 25/8, Thủ tướng Ðức Angela Merkel nhấn mạnh, cộng đồng quốc tế cần duy trì đối thoại với phong trào Taliban nhằm bảo vệ những thành tựu Afghanistan đạt được trong 20 năm qua. Tại Hội nghị G7, lãnh đạo Ðức kêu gọi các thành viên G7 phối hợp chặt chẽ và hợp tác với các đồng minh, đối tác trong vấn đề Afghanistan.

Ngân hàng Thế giới (WB) cũng cho biết đang theo dõi sát tình hình tại Afghanistan, tiếp tục tham vấn các đối tác nhằm hỗ trợ bảo vệ thành tựu phát triển vốn khó khăn mới giành được trong hàng chục năm qua. Tuy nhiên, WB quyết định tạm dừng một số khoản viện trợ, do lo ngại sâu sắc về tình hình an ninh tại Afghanistan.