Nhiều nước khởi động tiêm vắc-xin cho trẻ em

Liên quan việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh để chuẩn bị cho việc quay lại trường học, tại Cuba, các cơ quan chức năng đã khởi động chiến dịch tiêm phòng quốc gia cho trẻ em trong độ tuổi từ 2 - 18. Đây sẽ là nhóm trẻ đầu tiên được tiêm liều thứ nhất của vắc-xin nội địa Abdala và Soberana. Tuy nhiên, các em vẫn sẽ học trực tuyến cho đến khi tất cả trẻ đủ điều kiện được tiêm phòng vắc-xin. Dự kiến, việc học trực tiếp tại trường sẽ được nối lại vào tháng 10 tới. 

Em bé ở Cuba được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.
Em bé ở Cuba được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

Cơ quan quản lý dược phẩm Australia ngày 4/9 phê chuẩn việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của hãng Moderna cho trẻ em từ 12 tuổi trong bối cảnh nước này đang nỗ lực ứng phó làn sóng lây nhiễm thứ tư của dịch. Với quyết định này, vắc-xin của Moderna đã trở thành loại vắc-xin thứ hai sau Pfizer được áp dụng tiêm cho trẻ em ở Australia. Hiện mới có 1/3 số người từ 16 tuổi trở lên đã được tiêm phòng. 

Tại Anh, Ủy ban hỗn hợp về tiêm chủng (JCVI) khuyến nghị chỉ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em trong độ tuổi 12-15 nếu các em  có vấn đề về sức khỏe và chưa thực hiện tiêm đại trà cho nhóm tuổi này. Các bác sĩ nhận định, trẻ em mắc bệnh tim, phổi và gan mãn tính có nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn nhiều so với trẻ khỏe mạnh. Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid đã yêu cầu bốn vùng trong Vương quốc Anh xem xét việc tiêm chủng cho tất cả trẻ em 12-15 tuổi và sẽ sớm đưa ra quyết định dựa trên tư vấn của JCVI cũng như khuyến nghị từ các vùng.

Bộ Y tế Campuchia có kế hoạch tiêm phòng cho trẻ từ 10-11 tuổi trong nỗ lực đạt miễn dịch cộng đồng và có thể mở cửa trở lại tất cả các cấp học. Tính đến nay, gần 1,6 triệu thanh thiếu niên trong độ tuổi 12-17 tại Campuchia đã được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin phòng Covid-19. Xét theo tỷ lệ, gần 80% số thanh thiếu niên Campuchia đã được tiêm phòng, để chuẩn bị cho học sinh lớp 9 và lớp 12 quay lại trường học trước. Trong khi đó, 400.000 em còn lại cần được tiêm phòng sớm nhất có thể.

Một nghiên cứu của Trung tâm Phòng và kiểm soát dịch bệnh (CDC) đã cho thấy biến thể Delta không gây bệnh nặng ở trẻ em và vắc-xin giúp giảm số trẻ em phải nhập viện khi mắc Covid-19.  Theo tờ New York Times, các quan chức y tế hàng đầu của Mỹ đã đề nghị Nhà trắng thu hẹp quy mô của kế hoạch tiêm mũi thứ ba cho người dân Mỹ vào cuối tháng 9.