Nhiều nước châu Á thắt chặt giãn cách xã hội

Singapore đã quyết định trở lại giai đoạn "cảnh báo tăng cường" với việc thắt chặt các biện pháp giãn cách xã hội trong vòng 1 tháng bắt đầu từ ngày 27/9, trong bối cảnh số ca lây nhiễm Covid-19 tăng cao trở lại đe dọa làm quá tải hệ thống y tế.

Thái Lan đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Ảnh REUTERS
Thái Lan đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Ảnh REUTERS

Theo đó, Singapore sẽ giới hạn tụ tập theo nhóm tối đa 2 người tại các địa điểm ăn uống, khuyến khích làm việc tại nhà, học sinh tiểu học chuyển sang học trực tuyến trong 2 tuần tới. Ngoài thắt chặt giãn cách xã hội, Singapore sẽ bắt đầu triển khai chương trình tiêm mũi vắc-xin thứ 3 cho người trong độ tuổi từ 50 - 59 tuổi từ ngày 4/10.

Ngày 24/9, Bộ Y tế Lào cho biết, trong bối cảnh số ca nhiễm cộng đồng tiếp tục gia tăng, cơ quan chức năng thủ đô Viêng Chăn đã lập nhiều chốt kiểm soát trên các tuyến đường quan trọng, người dân bị cấm rời khỏi nơi cư trú, ngoại trừ trường hợp cần thiết. Bên cạnh đó, Lào sẽ cho phép sử dụng thiết bị xét nghiệm nhanh đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt trong danh sách sử dụng khẩn cấp để giảm áp lực cho các phòng xét nghiệm.

Thủ đô Phnom Penh của Campuchia quyết định tạm ngừng toàn bộ hoạt động tụ tập, lễ hội tôn giáo đông người. Thủ tướng Campuchia Hun Sen kêu gọi các cơ quan chức năng xem xét ngừng trên toàn quốc các hoạt động liên quan tới lễ Pchum Ben trong bối cảnh có nhiều rủi ro đe dọa sức khỏe của người dân. Hiện không chỉ ở các thành phố lớn tại Campuchia, nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở các vùng nông thôn của nước này nhân dịp lễ Pchum Ben.

Bộ Giáo dục Israel ra thông báo cho biết, các giáo viên chưa tiêm vắc-xin Covid-19 sẽ không được phép đến trường trừ phi họ có kết quả xét nghiệm âm tính. Quyết định cấm này là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Israel nhằm chế ngự sự hoành hành của dịch bệnh và đặc biệt là ở khu vực giáo dục trực tiếp trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm gia tăng.

Tiểu ban hoạt động thuộc Trung tâm xử lý tình hình Covid-19 (CCSA) của Thái Lan đề xuất kéo dài tình trạng khẩn cấp để kiểm soát sự bùng phát của Covid-19. Tình trạng khẩn cấp hiện tại sẽ hết hạn vào ngày 30/9 và dự kiến sẽ được kéo dài đến cuối tháng 11. Tiểu ban sẽ trình đề xuất này lên CCSA để thông qua vào tuần tới. Trong khi đó, Ủy ban quốc gia về bệnh truyền nhiễm của Thái Lan đề xuất với CCSA rút ngắn thời gian cách ly 14 ngày đối với khách du lịch nước ngoài để kích thích phát triển kinh tế.