Nguy cơ tranh chấp thương mại Canada - Mỹ

Chính phủ Canada đã gửi thư cho gần 10 quan chức cấp cao Mỹ, trong đó bày tỏ thất vọng về một đề xuất đang được xem xét trong một dự luật ngân sách quan trọng của Mỹ mà giới chức Canada lo ngại có thể phá vỡ ngành công nghiệp ô-tô. Ðộng thái này có nguy cơ làm bùng phát căng thẳng trong mối quan hệ thương mại giữa Canada và Mỹ.

(Ảnh: TTXVN/Vietnam+ phát)
(Ảnh: TTXVN/Vietnam+ phát)

Bức thư của Bộ trưởng Thương mại quốc tế Canada Mary Ng gửi lãnh đạo Quốc hội, các thành viên chủ chốt khác của Quốc hội và hai quan chức trong Chính phủ Mỹ đã bày tỏ lo ngại về đề xuất liên quan ô-tô của Mỹ có thể làm rạn nứt quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực ô-tô.

Phản ứng từ Canada được đưa ra trong bối cảnh đảng Dân chủ tại Mỹ đang thúc đẩy thông qua một dự luật với các sáng kiến trị giá khoảng 2.000 tỷ USD liên quan biến đổi khí hậu, chăm sóc trẻ em, chế độ nghỉ phép của cha mẹ và chăm sóc y tế. Một trong những điều khoản chính về khí hậu liên quan các biện pháp khuyến khích mua xe điện.

Theo các đề xuất khác nhau tại Hạ viện và Thượng viện của Mỹ, những người mua xe điện sẽ được khấu trừ thuế 12.500 USD. Ngành ô-tô của Canada lo ngại là khoản khấu trừ thuế 12.500 USD sẽ chỉ áp dụng cho ô-tô lắp ráp tại Mỹ. Các hãng chế tạo hiện đang cân nhắc về địa điểm sản xuất ô-tô điện và Ottawa lo ngại đề xuất nêu trên có thể khiến các nhà đầu tư rời bỏ Canada.

Bức thư của Bộ trưởng Canada cũng bóng gió đề cập khả năng Ottawa sẽ trả đũa thương mại, khi cho rằng đề xuất của Mỹ vi phạm các cam kết trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại Mỹ - Mexico - Canada (USMCA), các quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các cam kết của Mỹ trong hợp tác với Canada về phát triển xe điện và khai thác các khoáng sản quan trọng được sử dụng để chế tạo xe điện.