Nga chỉ trích lệnh trừng phạt của Mỹ

Người phát ngôn Ðiện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo, các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga có thể khiến quan hệ hai nước hoàn toàn bị cắt đứt và đây là một sai lầm lớn.

Ông Dmitry Peskov. Ảnh: kremlin.ru
Ông Dmitry Peskov. Ảnh: kremlin.ru

Trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông Mỹ ngày 16/1, ông Peskov nêu rõ, chính quyền Mỹ nên lưu ý rằng, trừng phạt không giải quyết được khúc mắc, không thể buộc một quốc gia khác thực hiện các bước mà Washington đòi hỏi.

Liên quan đàm phán giữa Nga với Mỹ và NATO, quan chức Nga nêu quan ngại rằng, Nga và phương Tây đang đi trên những con đường khác nhau và tương lai đàm phán còn bất định. Tuy nhiên, Moskva tin rằng Nga và Mỹ còn cơ hội để đối thoại, tăng cường hiểu biết và hạ nhiệt căng thẳng. Song, ông Peskov nhấn mạnh, Washington không nên bỏ qua những lý do khiến Moskva lo ngại.

Cùng ngày, CBS dẫn lời Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, trong vài ngày tới, Washington sẽ có các bước tiếp theo trong quan hệ với Nga, nếu nỗ lực ngoại giao không xoa dịu được mối lo về nguy cơ một cuộc xung đột mới liên quan Ukraine. Theo ông Sullivan, Mỹ giữ liên hệ chặt chẽ với các đồng minh và đối tác, gồm cả Ukraine, trong các bước đi ngoại giao sắp tới.

Các cuộc đàm phán tuần qua liên quan tới những đề xuất của Nga về an ninh châu Âu chưa giúp Nga và phương Tây thu hẹp khác biệt, vốn khiến quan hệ hai bên rơi xuống mức tồi tệ. Mỹ và đồng minh bác bỏ yêu cầu chủ chốt của Nga về việc NATO dừng mở rộng về phía Ðông, nhất là cam kết không kết nạp Ukraine. Nga từ chối đòi hỏi của Mỹ và NATO về rút binh sĩ Nga khỏi vùng biên giới giáp Ukraine.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hoan nghênh các nỗ lực đối thoại giữa Mỹ và Nga. Theo lãnh đạo Pháp, Mỹ duy trì đối thoại với Nga là tin tốt lành, vì đây không phải điều dễ dàng. Ông Macron nhấn mạnh, Pháp và Ðức cũng duy trì đàm phán với Nga và Ukraine về các thỏa thuận Minsk trên tinh thần đối thoại.

Trước đó, trong cuộc trao đổi bên lề một hội nghị cấp Bộ trưởng của Liên minh châu Âu (EU) tại Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken và Ðại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell nhấn mạnh ủng hộ "để ngỏ cơ hội đối thoại với Nga". Hai bên cũng khẳng định tiếp tục tham vấn chặt chẽ về vấn đề an ninh châu Âu, cũng như những mối quan tâm chung của Mỹ và EU.