Mỹ tìm kiếm đối thoại với Nga về vấn đề tên lửa

Reuters và TTXVN dẫn lời quan chức cấp cao Nhà trắng cho biết, Mỹ sẵn sàng thảo luận với Nga về các hệ thống tên lửa và diễn tập quân sự của hai nước trong các cuộc đối thoại tại Geneva (Thụy Sĩ), trong bối cảnh Mỹ và Nga tìm cách tháo gỡ căng thẳng hiện nay về vấn đề Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. (Ảnh: Reuters)
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. (Ảnh: Reuters)

Quan chức này cho biết, phía Moskva (Mát-xcơ-va) cũng bày tỏ quan tâm đến việc thảo luận về tương lai của một số hệ thống tên lửa ở châu Âu, cùng với Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), và hai bên để ngỏ thảo luận về vấn đề này.

Truyền thông Nga đưa tin, Moskva bày tỏ "thất vọng" vì những tín hiệu từ phía Washington và Brussels trước thềm hội đàm ở Geneva khi Mỹ vẫn muốn những nhượng bộ mà Nga cho rằng mang tính đơn phương. Hãng Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov (X.Ri-áp-cốp) cho biết, Moskva không lạc quan về các cuộc hội đàm.

Theo kế hoạch, các nhà ngoại giao Mỹ và Nga có cuộc thảo luận sơ bộ trước cuộc gặp chính thức diễn ra ở Geneva vào ngày 10/1. Sau đó, cuộc họp Hội đồng Nga-Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) dự kiến diễn ra tại Brussels (Bỉ) vào ngày 12/1.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây thường xuyên căng thẳng liên quan tình hình Ukraine, nhưng gần đây các bên có một số động thái tích cực nhằm hóa giải khác biệt. Nga đã đưa ra các đề xuất bảo đảm an ninh cho châu Âu, đồng thời khẳng định sẵn sàng đối thoại với NATO về những đề xuất an ninh nhằm ngăn liên minh quân sự này mở rộng hoạt động về phía đông và triển khai vũ khí gần biên giới Nga.