Kêu gọi Triều Tiên trở lại đàm phán

Ngay sau các vụ thử tên lửa hành trình tầm xa thế hệ mới gần đây của Bình Nhưỡng, các đặc phái viên hạt nhân hàng đầu của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã có các cuộc đàm phán tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản, thảo luận về việc nối lại đối thoại với Triều Tiên.

Đặc phái viên Takehiro Funakoshi (giữa) của Nhật Bản, Noh Kyu-duk (phải) của Hàn Quốc và Sung Kim của Mỹ tại cuộc đàm phán ba bên ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 14/9/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Đặc phái viên Takehiro Funakoshi (giữa) của Nhật Bản, Noh Kyu-duk (phải) của Hàn Quốc và Sung Kim của Mỹ tại cuộc đàm phán ba bên ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 14/9/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Yonhap và TTXVN, tại cuộc đàm phán ba bên, đặc phái viên Mỹ về vấn đề hạt nhân Sung Kim nêu rõ, Mỹ hy vọng Bình Nhưỡng phản hồi tích cực trước đề nghị của Washington mà không kèm điều kiện tiên quyết. Washington khẳng định tiếp tục thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Triều Tiên; duy trì phối hợp chặt chẽ giữa Mỹ và các đồng minh. Nhằm thúc đẩy Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán ba bên, thảo luận về hỗ trợ nhân đạo Triều Tiên trong một số lĩnh vực, như y tế công cộng, vệ sinh và nước sạch.

Tại cuộc gặp song phương với người đồng cấp Hàn Quốc, đặc phái viên Mỹ Sung Kim cho biết, Mỹ sẵn sàng hợp tác với Triều Tiên trong vấn đề viện trợ nhân đạo bất kể tiến độ phi hạt nhân hóa trì trệ. Các đặc phái viên Nhật Bản và Hàn Quốc cũng gặp song phương, thảo luận các biện pháp phối hợp nhằm nối lại đối thoại với Triều Tiên.

Liên quan vụ thử tên lửa của Triều Tiên, người phát ngôn Nhà trắng khẳng định, Washington vẫn sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng nhằm hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Mỹ sẽ tìm kiếm phương thức ngoại giao với Triều Tiên để đạt "tiến bộ thiết thực", nhằm tăng cường an ninh của Mỹ và đồng minh.

Hàn Quốc và Australia ra tuyên bố chung kêu gọi Triều Tiên quay lại bàn đàm phán mà không kèm điều kiện tiên quyết. Tuyên bố chung nhấn mạnh, ngoại giao và đối thoại là cần thiết nhằm mang lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Liên quan vụ thử tên lửa của Triều Tiên, hai nước khẳng định lại tầm quan trọng của việc thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trong khi đó, hôm nay (ngày 15/9), tại Seoul, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chung Eui Yong có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Nội dung thảo luận nổi bật được thông báo là về quan hệ hai nước, vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và nỗ lực đưa Bình Nhưỡng trở lại đối thoại.