Cuộc đua sít sao tại vòng một cuộc bầu cử Quốc hội Pháp

Gần hai tháng sau cuộc bầu cử Tổng thống Pháp, ba ứng cử viên hàng đầu gặp lại nhau trong cuộc bầu cử lập pháp nước này.

Cử tri Pháp bỏ phiếu tại vòng một cuộc bầu cử Quốc hội.
Cử tri Pháp bỏ phiếu tại vòng một cuộc bầu cử Quốc hội.

Tổng thống Emmanuel Macron (E.Ma-crông) gián tiếp đối mặt hai đối thủ Jean-Luc Mélenchon (G.L.Mê-lăng-sông) và Marine Le Pen (M.Lơ Pen) trong cuộc bầu cử Quốc hội Pháp khóa XVI. Sự cạnh tranh chủ yếu diễn ra giữa liên minh ủng hộ Tổng thống Macron và liên minh cánh tả được thành lập chung quanh đảng Nước Pháp bất khuất của ông Mélenchon.

Theo kết quả kiểm phiếu cuối cùng được Bộ Nội vụ Pháp công bố, Liên minh trung dung của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã giành chiến thắng trong vòng đầu cuộc bầu cử với cách biệt sít sao trước khối cánh tả của ông Jean-Luc Mélenchon và có khả năng sẽ tiếp tục dẫn đầu trong vòng hai diễn ra vào cuối tuần này. Theo đó, liên minh Chung sức của Tổng thống Macron bất ngờ vượt lên và giành 25,75% số phiếu ủng hộ, trong khi liên minh cánh tả Nhân dân xã hội và sinh thái mới (NUPES) của ông Mélenchon đứng thứ hai với 25,66%.

Liên minh của Tổng thống Macron có vị trí tốt để bảo đảm giành số ghế đa số lớn nhất trong cuộc tranh cử và cơ chế bỏ phiếu hai vòng ở Pháp, vốn được thiết kế để mang lại sự ổn định chính trị, đang tạo ra lợi thế cho khối của Tổng thống Macron.

Trong liên minh ủng hộ Tổng thống, Thủ tướng Elisabeth Borne (Ê.Boóc-nơ) dẫn đầu tại khu vực bầu cử của bà để bước vào vòng hai. Ngược lại, cựu Thủ tướng Manuel Valls (M.Van) đã bị loại tại một khu vực bầu cử dành cho người Pháp ở Tây Ban Nha, Bồ Ðào Nha, Andorra và Monaco. Ðáng chú ý, tỷ lệ cử tri không đi bỏ phiếu tại vòng một bầu cử Quốc hội lần này ở mức cao kỷ lục mới là 52,3%, cao hơn mức kỷ lục 51,3% năm 2017.

Trước đó, người phát ngôn của chính phủ, bà Olivia Gregoire (Ô.Grơ-goa) cho rằng cần phải đợi tới khi cuộc bầu cử kết thúc mới có thể đánh giá chính xác bởi theo các cuộc thăm dò thì Tổng thống Macron vẫn có khả năng mất quyền lực trong Quốc hội. Theo dự báo của cơ quan thăm dò Elabe, liên minh Chung sức sẽ giành được từ 260 đến 300 ghế trong Quốc hội, trong khi phe cánh tả sẽ giành được 170 đến 220 ghế.

Theo kết quả sơ bộ đưa ra trước đó, về vị trí thứ ba là đảng Tập hợp quốc gia của bà Le Pen. Bản thân ứng cử viên cực hữu này đã giành được số phiếu quá bán tại khu vực bầu cử của bà nhưng không thể trúng cử ngay vòng một do quá nhiều cử tri tại đây vắng mặt. Ðảng Những người Cộng hòa và các đồng minh về vị trí thứ tư. Ðứng cuối cùng là đảng Tái chinh phục cực hữu của ông Eric Zemmour (Ê.Dem-mua)-người đã bị loại ngay tại vòng một với 23,19% phiếu bầu, đứng thứ ba tại khu vực bầu cử của ông.