Belarus phản đối các biện pháp trừng phạt mới của EU

Belarus lên án các biện pháp trừng phạt mới của phương Tây nhằm vào nước này liên quan cuộc khủng hoảng người di cư xảy ra ở biên giới với ba nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) là Ba Lan, Litva và Latvia.

Khu vực biên giới Belarus-Ba Lan tập trung đông người di cư. Ảnh REUTERS
Khu vực biên giới Belarus-Ba Lan tập trung đông người di cư. Ảnh REUTERS

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Belarus cho rằng, quyết định trừng phạt mới nhất của EU nhằm Belarus là "rất phi lý" và sẽ đe dọa ổn định, an ninh khu vực. Belarus khẳng định sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn, dù không tương xứng song thích đáng, nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt mới của EU.

Trước đó, EU công bố các biện pháp nhằm vào hãng hàng không nhà nước Belavia của Belarus, 17 cá nhân và 11 thực thể của nước này, trong đó có các quan chức hàng đầu Belarus, bằng hình thức phong tỏa tài sản và cấm đi lại. Bộ Tài chính Mỹ áp đặt các hạn chế với giao dịch trong các đợt phát hành trái phiếu mới của Chính phủ Belarus và mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào các cá nhân và thực thể của nước này. Anh và Canada cũng đưa ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào hàng chục cá nhân và thực thể của Belarus.

Trong một tuyên bố chung, Mỹ, Anh, Canada và EU kêu gọi chính phủ của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (A.Lu-ca-sen-cô) ngừng hoàn toàn và ngay lập tức việc hỗ trợ các hoạt động di cư xuyên biên giới Belarus sang EU. Các nước phương Tây đã nhiều lần cáo buộc Belarus để dòng người di cư từ Trung Ðông đến nước này và vượt biên sang các nước láng giềng là thành viên của EU, nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt Minsk trước đó.