Bão gây thiệt hại tại nhiều nước

Theo giới chức Mexico, bão Agatha đổ bộ từ đầu tuần đã mang theo mưa lớn, gây lở đất và lũ lụt ở các khu vực miền nam nước này, khiến ít nhất 10 người chết, 20 người mất tích.

Bão Agatha đổ bộ vào Mexico đầu tuần này. (Ảnh: Reuters)
Bão Agatha đổ bộ vào Mexico đầu tuần này. (Ảnh: Reuters)

Chính quyền bang Oaxaca của Mexico cho biết, mưa lớn do bão Agatha đã khiến các con sông vỡ bờ, gây mất điện và phá hủy đường dây điện thoại tại một số thị trấn. Trung tâm dự báo bão quốc gia Mỹ (NHC) nhận định, đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ bờ biển Thái Bình Dương của Mexico trong tháng 5, kể từ năm 1949.

Tại Brazil, những trận mưa xối xả gây ngập lụt và lở đất trong tuần qua, khiến ít nhất 106 người chết ở miền đông bắc nước này. Ít nhất 24 thành phố thuộc bang Pernambuco phải ban bố tình trạng khẩn cấp, trong khi hơn 6.000 người mất nhà ở và phải đi lánh nạn. Người dân địa phương mô tả những trận mưa như "cơn sóng thần" của nước lũ và bùn đất. Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro (G.Bôn-xô-na-rô) gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu hỗ trợ người dân vùng thiên tai. Chính phủ Brazil công bố quỹ khẩn cấp trị giá khoảng 201 triệu USD hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.

Trong khi đó, Văn phòng Ðiều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết, ít nhất 214 người chết và cuộc sống của khoảng 571.000 người bị đảo lộn trong mùa mưa bão năm nay tại Madagascar. Trong bốn tháng đầu năm 2022, Madagascar đã phải chống chọi nhiều cơn bão nối tiếp nhau, như Ana, Cyclone Batsirai, Emnati…