Báo động về dịch Covid-19 ở nhiều nước

Trước sự bùng phát đáng lo ngại của đại dịch Covid-19, Chính phủ Ecuador ban bố cảnh báo đỏ phần lớn lãnh thổ nước này, bao gồm hai thành phố lớn là Quito và Guayaquil, đồng thời ra quyết định tạm dừng việc dạy học trực tiếp tại tất cả các trường học.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)

Thứ trưởng Y tế Ecuador cho biết, tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, nhất là sau sự xuất hiện của biến thể Omicron. Theo đó, số ca nhiễm mới mỗi ngày đã lên hơn 42.000 người, từ mức 4.000 ca/ngày hồi cuối tháng 12/2021.

Chile thông báo, trong vòng 24 giờ, nước này có thêm 9.454 ca mới. Số ca mắc trong 7 ngày qua tại Chile tăng 144% so với tuần trước đó. Trước tình hình nêu trên, nhà chức trách Chile khuyến khích người dân tăng cường các biện pháp tự bảo vệ. Giới chức y tế Chile cũng đề nghị người dân có hệ miễn dịch yếu nên tiêm mũi vắc-xin thứ tư.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, số trẻ em phải nhập viện do Covid-19 ở nước này ở mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Theo CDC, trung bình mỗi ngày tại Mỹ có 893 trẻ dưới 17 tuổi mắc Covid-19 phải nhập viện. Số liệu thống kê cũng cho thấy, ngày càng nhiều bệnh nhân bị lây nhiễm Covid-19 trong thời gian điều trị tại các bệnh viện. Giới chuyên gia lo ngại, có thể bệnh nhân đã lây nhiễm từ các nhân viên y tế mắc Covid-19.

Theo phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Thái Lan, giới chức nước này đã xác nhận ca tử vong đầu tiên liên quan tới biến chủng Omicron. Bệnh nhân là một phụ nữ 86 tuổi, sống tại tỉnh Songkhla, miền nam Thái Lan và được thông báo tử vong hôm 12/1, tại Bệnh viện Hat Yai.

Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc khả năng đưa thủ đô Tokyo và ba tỉnh lân cận, gồm Saitama, Chiba và Kanagawa vào danh sách khu vực phòng dịch trọng điểm. Ngày 16/1, Nhật Bản có thêm 25.658 ca mới, chỉ thấp hơn một chút so với mức đỉnh 26.924 ca được ghi nhận vào ngày 23/8/2021. Ðây là ngày thứ hai liên tiếp, số ca mắc mới ở Nhật Bản vượt ngưỡng 25.000 ca/ngày.

Bộ Y tế Qatar xác nhận một trẻ sơ sinh 3 tuần tuổi tử vong do mắc Covid-19. Trẻ sơ sinh này không có bệnh lý nền hoặc bệnh lý di truyền. Ðây là trẻ thứ hai ở Qatar tử vong do mắc Covid-19 kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Thống kê cho thấy, có ít trẻ em tử vong do mắc Covid-19, song nhiều nước đã ghi nhận tỷ lệ trẻ mắc Covid-19 tăng cao, do sự lây lan của biến thể Omicron.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới