Bảo đảm tiến trình bầu cử ở Libya

Tại hội nghị quốc tế về Libya do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (E.Ma-crông) chủ trì diễn ra ở Paris, các cường quốc thế giới đã hối thúc Tripoli tiến hành các cuộc bầu cử "toàn diện và đáng tin cậy" vào đúng ngày 24/12, thời điểm Libya dự kiến tổ chức bầu tổng thống theo kế hoạch được Liên hợp quốc (LHQ) bảo trợ. Hội nghị quốc tế về Libya thu hút sự tham dự của các nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu chính phủ và bộ trưởng ngoại giao từ nhiều nước trên thế giới.

Ðất nước Libya bị tàn phá sau nhiều năm xung đột.
Ðất nước Libya bị tàn phá sau nhiều năm xung đột.

Tuyên bố chung của Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tất cả các bên liên quan tại Libya cần kiên quyết và nỗ lực để tổ chức bầu cử tổng thống và quốc hội vào ngày 24/12/2021. Các cuộc bầu cử này được đánh giá rất quan trọng, có thể mở ra một thời kỳ mới, hòa bình và ổn định cho Libya.

Các đại biểu dự Hội nghị cảnh báo sẽ áp đặt trừng phạt đối với những "đối tượng phá hoại" tìm cách cản trở việc tiến hành bầu cử. Nhấn mạnh rằng đây là điều cần thiết cho tương lai Libya, các đại biểu ra Tuyên bố nêu rõ, những cá nhân hoặc tổ chức bên trong hoặc bên ngoài Libya tìm cách cản trở, thách thức, thao túng hoặc can thiệp quá trình bầu cử và chuyển tiếp chính trị sẽ phải chịu trách nhiệm và có thể phải chịu các lệnh trừng phạt của LHQ.

 Phát biểu trực tuyến tại hội nghị, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres (A.Gu-tê-rét) cho rằng, cuộc bầu cử sắp tới phải được tiến hành dựa trên các khuôn khổ bao trùm và đáng tin cậy để có thể bảo đảm thành công. Bản thân người dân Libya phải xích lại gần nhau trên tinh thần đoàn kết dân tộc và gác lại bất đồng để tìm kiếm đồng thuận trong tiến trình xây dựng khuôn khổ pháp lý cần thiết cho cuộc bầu cử.