Về nhì là thành công

"Thể thao Việt Nam nên chú trọng từ khâu tuyển chọn vận động viên, thông qua hệ thống sàng lọc áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến nhằm phát hiện sớm các nhân tài thể thao. Từ đó, những bộ môn trọng điểm như bơi mới lựa chọn được các nhân tố phù hợp để đưa ra chiến lược đầu tư tương xứng với SEA Games, ASIAD và Olympic", nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang từng nhận định như vậy.

Đội tuyển bơi Việt Nam giành bốn huy chương vàng khi tham dự Giải bơi BVSC Cup tại Hungary.
Đội tuyển bơi Việt Nam giành bốn huy chương vàng khi tham dự Giải bơi BVSC Cup tại Hungary.

Mới đây, Đội tuyển bơi quốc gia đã chốt danh sách các vận động viên tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31. Tổng cộng 32 kình ngư sẽ tranh tài đủ 40 nội dung, với mục tiêu giành từ sáu đến tám huy chương vàng. Qua đó, nỗ lực giữ vững vị trí thứ hai, xếp sau đoàn Singapore. Chỉ tiêu này tuy thấp hơn các kỳ SEA Games trước, nhưng được xem là phù hợp, khi vận động viên chủ lực Nguyễn Thị Ánh Viên không còn thi đấu.

Quả vậy, để tìm được kình ngư có tố chất bẩm sinh và thể trạng phù hợp với môn bơi như Ánh Viên là cực kỳ khó. Như khẳng định của Tổng Thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước Đinh Việt Hùng, sau Ánh Viên, Việt Nam không còn kình ngư nào đủ khả năng chinh phục từ bốn đến sáu huy chương vàng ở một kỳ SEA Games. Thật vậy, dù không còn sở hữu phong độ đỉnh cao, thành tích giành tới 21 huy chương vàng tại Giải bơi vô địch quốc gia bể ngắn (mới kết thúc vào ngày 6/3) cũng cho thấy sự chênh lệch đáng kể của nữ vận động viên sinh năm 1996 so phần còn lại.

Với những gương mặt hiện có, nếu Đội tuyển bơi giành được hơn tám huy chương vàng tại SEA Games 31, đó được coi là thành công lớn. Còn nếu chỉ dừng lại ở mức sáu hoặc bảy cũng không phải kết quả tồi, trong nỗ lực nhằm nuôi hy vọng giữ vị trí thứ hai. Ở kỳ Đại hội diễn ra tại Philippines, Đội tuyển bơi Singapore đã dẫn đầu với 23 huy chương vàng và Việt Nam xếp ngay sau với chỉ 10 lần lên ngôi (nhưng có tới sáu trong số đó thuộc về Ánh Viên).

"Năm nay, các đối thủ trong khu vực đều giữ kín thông tin về các vận động viên thi đấu. Việc không nhiều nước tham dự các giải quốc tế cũng khiến Việt Nam chưa đánh giá được cụ thể và chuẩn xác về sự tiến bộ của từng Đội tuyển. Chúng ta không rõ liệu các chỉ số kỹ thuật thay đổi như thế nào so kỳ SEA Games 30. Tại giải vô địch bơi lội thế giới mới nhất, sáu vận động viên Singapore đều bị Covid-19 nên không thể tranh tài. Do vậy, chúng ta không ghi nhận được các thông số của họ", bà Lê Thanh Huyền, Phụ trách bộ môn bơi Tổng cục Thể dục-Thể thao, chia sẻ.

Dẫu vậy, cường quốc số một Đông Nam Á về bơi cũng không thể có được sự trợ giúp từ hai trụ cột ở kỳ Đại hội này. Joseph Schooling và Quah Zheng Wen sẽ vắng mặt tại SEA Games 31 vì đang thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, việc Singapore sở hữu dàn vận động viên trẻ tài năng ở nhiều lứa tuổi, bên cạnh sự đầu tư gắt gao đến từ các nước khác (như Malaysia, Thái Lan hay Philippines...) chắc chắn sẽ khiến các kình ngư Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội thể thao dưới nước Đinh Việt Hùng, ngay từ những ngày đầu năm 2022, Đội tuyển bơi Việt Nam đã tập trung tập huấn, nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất hướng tới các sân chơi quốc tế quan trọng. Hiện tại, chín thành viên Đội tuyển đã sang Hungary tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 31. Đây chính là đội hình đã từng tập huấn cũng tại chính quốc gia châu Âu này vào tháng 11 và tham dự Giải vô địch bơi bể ngắn thế giới tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) vào tháng 12.

Mới nhất, các tuyển thủ đã tranh tài ở Giải bơi BVSC Cup 2022 tại Hungary trong khuôn khổ chuyến tập huấn kéo dài hai tháng nhằm chuẩn bị cho SEA Games 31. Bảy chàng trai và hai cô gái của chúng ta cũng giành được tới bốn tấm huy chương vàng tại sự kiện này. Đây cũng là cơ hội để Ban huấn luyện có thể kiểm tra thành tích mỗi cá nhân, từ đó hoàn thiện ý đồ chiến thuật cho những màn tranh tài của đội trong thời gian sắp tới.

Dù dịch Covid-19 phần nào ảnh hưởng tới lịch thi đấu trong nước cũng như quốc tế, điều đáng mừng là các vận động viên trọng điểm của môn bơi vẫn duy trì được phong độ ổn định. Trong năm nay, bên cạnh mục tiêu giành từ sáu đến tám huy chương vàng tại SEA Games 31 được tổ chức trên sân nhà, bộ môn bơi cũng xem đây như cơ hội tốt để các kình ngư Việt Nam có cơ hội cọ xát, học hỏi, nâng cao kinh nghiệm thi đấu tại sân chơi khu vực. Sau SEA Games 31, những tuyển thủ có thành tích tốt sẽ tiếp tục được chọn tham dự khóa tập huấn tại châu Âu để sẵn sàng cho kỳ ASIAD sẽ diễn ra tại Hàng Châu (Trung Quốc) vào tháng 9.

Gần hai tháng nữa, SEA Games 31 sẽ chính thức khai màn. Theo Tổng Thư ký Hiệp hội thể thao dưới nước Đinh Việt Hùng, Tổng cục Thể dục-Thể thao và bộ môn sẽ nỗ lực hết sức nhằm tạo điều kiện về cơ sở vật chất, dinh dưỡng, cũng như tổ chức giải đấu và các chuyến tập huấn quốc tế để giúp các vận động viên có được điểm rơi phong độ tốt nhất.