Ðại hội thể thao Ðông Nam Á-SEA Games 31

Tỉnh táo để tiến vào bán kết

Dù có được khởi đầu hoàn hảo với chiến thắng 3-0 trước U23 Indonesia, việc bị đội tuyển U23 Philippines cầm hòa ở trận đấu thứ hai đã phơi bày nhiều điểm yếu còn tồn tại trong lối chơi của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo.

Pha tranh bóng giữa cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam và U23 Philippines (áo trắng). Ảnh: Trọng Hải
Pha tranh bóng giữa cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam và U23 Philippines (áo trắng). Ảnh: Trọng Hải

Trở về mặt đất

"Đối phương chơi phòng ngự số đông quá kín kẽ và không dễ để các cầu thủ có thể xuyên thủng hàng thủ dày đặc như vậy. Kết quả hòa không thể làm tôi hài lòng. Trong thời gian tới, tôi và các học trò sẽ cố gắng tìm những giải pháp khắc phục vấn đề hàng công". Đó là câu trả lời của huấn luyện viên Park trong buổi họp báo sau trận đấu với U23 Philippines.

Việt Nam bước tới lượt trận thứ hai với ba sự thay đổi: Vũ Tiến Long, Huỳnh Công Đến và Nhâm Mạnh Dũng. Những phương án xoay tua kể trên cho thấy ông Park không chút nào chủ quan mà ưu tiên sử dụng những gương mặt đang có phong độ tốt. Tuy nhiên, lối chơi phòng ngự kín kẽ của đối phương đã phá tan đi những toan tính của thầy Park. Phải nhìn nhận rõ ràng điểm yếu của chúng ta nằm ở khâu tấn công, kể cả về số lượng cơ hội được tạo ra lẫn khả năng chuyển hóa thành bàn của các tiền đạo.

Các chân sút bế tắc, chưa có duyên làm bàn. Mảng miếng tấn công chưa thật sự đa dạng. Các cầu thủ trẻ còn mơ hồ trong việc điều tiết lối chơi để cuốn đối phương theo thế trận của riêng mình. Thầy Park tuy đã có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho giải đấu, nhưng nhìn vào cách các cầu thủ di chuyển đội hình hay chứng kiến những pha ban bật lệch nhịp, tất cả dường như vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trên sân.

Kết thúc trận đấu, khán giả chắc chắn sẽ bất ngờ với hành động ăn mừng như thể chiến thắng của thủ thành Kammeraad bên phía U23 Philippines. Nụ cười của họ dường như trái ngược với những gương mặt ủ rũ của các cầu thủ chủ nhà. Nhìn vào sự phát triển không ngừng của bóng đá Việt Nam, việc chúng ta phải đối diện với lối đá phòng ngự kín kẽ của các đội bóng trong khu vực cũng là điều tất yếu.

Biết người, biết ta...

Sau trận hòa đáng tiếc, có thể nhận thấy không khí khẩn trương của Đội tuyển U23 Việt Nam trên sân tập. Trợ lý Lee Young-jin trong khi hướng dẫn cách phối hợp, đi bóng qua người cho các cầu thủ, nhiều thời điểm đã phải hét lớn để nhắc nhở những cá nhân vẫn còn đang "mơ ngủ". Cùng lúc ấy, huấn luyện viên Park Hang-seo và năm thành viên trong ban huấn luyện đã có mặt để theo dõi hai trận đấu của các đối thủ sắp tới là U23 Myanmar và Timor Leste.

Trong thế trận cởi mở, U23 Myanmar đã ghi tới ba bàn vào lưới U23 Philippines, điều thầy trò ông Park chưa thể làm được ở trận đấu trước. Tuy nhiên, đội bóng của huấn luyện viên Velizar Popov cũng bộc lộ nhiều sơ hở khi để đối thủ vươn lên dẫn trước và chỉ có thể lội ngược dòng thành công nhờ hai bàn thắng quý giá ghi được trong hiệp hai.

Với sáu điểm giành được, U23 Myanmar đã vươn lên xếp trên cả U23 Việt Nam lẫn Indonesia. Dẫu vậy, trong cuộc họp báo sau trận đấu, chiến lược gia Velizar Popov vẫn đề cao sức mạnh của đội chủ nhà, trước cuộc chạm trán sắp tới tại vòng bảng. "U23 Việt Nam có 99% cơ hội vào bán kết, bởi đây là tập thể gắn kết, có hàng công mạnh, hàng thủ tốt và nhiều cầu thủ kỹ thuật".

Có thể nhận thấy, U23 Myanmar là đội bóng có lối chơi nhanh, kỹ thuật, khá giống với U23 Lào và Campuchia. Dù sở hữu sự nhiệt huyết, các tình huống lên bóng đầy tốc độ, nhưng cầu thủ lại có phần thiếu độ chuẩn xác ở các tình huống quyết định và đặc biệt là hàng phòng ngự rất hay mắc sai lầm. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi: "Suốt các năm qua, chúng tôi không được thi đấu nhiều ở các giải chính thức. Trước SEA Games 31, các cầu thủ Myanmar chỉ được đá giao hữu ba trận". Huấn luyện viên Velizar Popov phát biểu.

Thực tế, dù chiến thắng U23 Timor Leste và Philippines với cùng tỷ số 3-2, hàng thủ của họ cũng đã phải "vào lưới nhặt bóng" tới bốn lần. Đặc biệt, việc phải thi đấu liên tục với mật độ trung bình từ hai đến ba ngày một trận chắc chắn sẽ khiến đoàn quân của ông Velizar Popov bị đuối sức trong những phút cuối. Đây có thể là điểm yếu sẽ được huấn luyện viên Park khai thác ở trận đấu vào ngày 13/5, giống hệt như cách ông đã làm trước đối thủ U23 Indonesia.

Về phía U23 Timor Leste, khi chia sẻ về việc để thua ba trận liên tiếp và chưa có được điểm nào, huấn luyện viên Fabio Maciel da Silva đã nhận định: "Chúng tôi có quá ít cơ hội để tìm kiếm cầu thủ tài năng. Ba năm qua, cầu thủ Timor Leste không thi đấu nhiều giải. Nếu Việt Nam có V-League, Indonesia có Liga 1, Timor Leste chỉ có giải nghiệp dư, và đó là thiệt thòi lớn. Sai lầm xảy ra là tất yếu nhưng nếu việc đó diễn ra trong Giải vô địch quốc gia, họ sẽ trưởng thành hơn trước khi bước vào SEA Games".

Việc chỉ giành được bốn điểm sau hai lượt trận đầu khiến Việt Nam tạm thời đứng thứ ba tại bảng A, nhưng điều này chưa đe dọa quá nhiều đến cơ hội lọt vào bán kết. Dẫu vậy, các cầu thủ cần nhanh chóng đúc rút được những bài học về sự khắc nghiệt của SEA Games. Chỉ cần chút lơ đễnh, chúng ta có thể sẩy chân bất cứ lúc nào. Thực tế sẽ là hành trình đầy khó khăn buộc các cầu thủ phải tập trung và căng mình chiến đấu, nhằm bảo vệ tấm huy chương vàng SEA Games 31 trên sân nhà. 

Tỉnh táo để tiến vào bán kết -0