Sự kết hợp được chờ đợi

Với quyết tâm giành từ hai đến ba tấm huy chương vàng tại SEA Games 31, boxing Việt Nam đã lên kế hoạch kỹ càng cho các chuyến tập huấn liên tiếp từ đầu năm 2022. Bên cạnh đó, việc triệu tập nhiều gương mặt nhà nghề trong danh sách mới nhất của Đội tuyển quốc gia cũng hứa hẹn tương lai tràn đầy hy vọng.

Thu Nhi được kỳ vọng sẽ mang về huy chương vàng cho boxing Việt Nam.
Thu Nhi được kỳ vọng sẽ mang về huy chương vàng cho boxing Việt Nam.

Ba năm trước, tại kỳ SEA Games 30, boxing Việt Nam đã khép lại giải đấu ở vị trí thứ ba toàn đoàn. Dù sở hữu tới sáu vận động viên lọt vào chung kết các hạng cân, chúng ta chỉ giành được duy nhất một tấm huy chương vàng. Sự vượt trội của các "tay đấm" chủ nhà Philippines (với bảy huy chương vàng) và Thái Lan (với năm huy chương vàng) khiến các võ sĩ nước ta lép vế một cách rõ rệt. Chính vì lẽ đó, mục tiêu phấn đấu đoạt từ hai tới ba tấm huy chương vàng tại kỳ SEA Games lần này tưởng chừng như vừa sức, nhưng thực tế lại không hề đơn giản.

Trong tổng số 13 nội dung thi đấu, Đội tuyển boxing nam sẽ tham gia bảy hạng cân và kỳ vọng sẽ đạt huy chương ở hạng 57 kg của Nguyễn Văn Đương và hạng hơn 81 kg của nam võ sĩ Nguyễn Mạnh Cường. Với phái nữ, giới chuyên môn đặt niềm tin vào nhà đương kim vô địch Nguyễn Thị Tâm ở hạng cân 51 kg và Trần Thị Oanh Nhi hạng cân 75 kg.

Như chia sẻ của Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển boxing nữ quốc gia Nguyễn Như Cường, dịch Covid-19 khiến cơ hội thi đấu giao hữu của các vận động viên bị giảm đáng kể, thiếu sự cọ xát với các đối thủ. Bởi vậy, Ban huấn luyện đã cố gắng khắc phục bằng các đợt tập huấn và thi đấu liên tiếp. Ngay từ đầu năm 2022, tất cả đã nhanh chóng bước vào guồng quay tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Sau đó là chuyến tập huấn tại Phan Thiết và hiện tại 17 vận động viên chuẩn bị tham dự Giải boxing Thái Lan mở rộng (diễn ra từ ngày 1 đến 10/4 tại Phuket). Đây là cơ hội để các "tay đấm" Việt Nam cọ xát, cải thiện khả năng thi đấu bên cạnh các đối thủ mạnh (như Nga, Uzbekistan, Trung Quốc...), hướng tới đạt điểm rơi phong độ tốt nhất trước thềm SEA Games 31.

Bên cạnh chuyến tập huấn tại Thái Lan, Giải vô địch boxing các đội mạnh toàn quốc 2022 đã diễn ra từ ngày 24 đến 31/3. Với vai trò như bước chạy đà quan trọng, sự kiện được xem như một trong những khâu kiểm tra cuối cùng nhằm đánh giá năng lực của đội ngũ trọng tài cũng như công tác quản lý, tổ chức và vận hành giải đấu. Đặc biệt, thay vì tham dự chuyến tập huấn quốc tế cùng các đồng đội, nhà vô địch WBO Nguyễn Thị Thu Nhi lại có mặt tranh tài ở giải đấu lần này nhằm lấy lại cảm giác thượng đài.

Ông Vũ Đức Thịnh, phụ trách bộ môn boxing (Tổng cục Thể dục-Thể thao), nhận định: "SEA Games 31 có ý nghĩa vô cùng quan trọng nên từng tuyển thủ phải có chuyên môn tốt nhất mới giành được cơ hội. Thu Nhi, Văn Thảo, Đình Hoàng từng thi đấu boxing chuyên nghiệp thành công nhưng sẽ phải cạnh tranh khốc liệt, thậm chí khó đoạt huy chương vàng bởi các đối thủ cùng hạng cân đến từ Philippines và Thái Lan rất mạnh. Với thời lượng đọ sức chỉ trong ba hiệp (khác hẳn con số 12 hiệp khi so găng chuyên nghiệp), chiến thuật và những sự chuẩn bị trong tập luyện theo đó cũng khác nhau".

Thu Nhi được kỳ vọng sẽ mang về huy chương vàng cho boxing Việt Nam tại SEA Games 31 ở hạng cân 48 kg nữ. Tương tự, võ sĩ Trương Đình Hoàng cũng tạm gác các kỳ thi đấu nhà nghề để trở lại Đội tuyển Boxing quốc gia. Nhà vô địch SEA Games 2015 đã sẵn sàng cho lần tham dự Đại hội cuối cùng trước khi toàn tâm toàn ý cống hiến cho boxing nhà nghề.

Cách đây không lâu, Chủ tịch VBF Trần Minh Tiến khẳng định đã vận động nhiều nguồn lực xã hội hóa để treo thưởng thêm cho Đội tuyển Boxing Việt Nam thi đấu tại SEA Games 31. Theo quy định hiện hành, những vận động viên giành thành tích cao tại mỗi kỳ Đại hội sẽ được thưởng 45 triệu đồng nếu giành huy chương vàng, 25 triệu đồng cho mỗi tấm huy chương bạc và 20 triệu đồng cho huy chương đồng. Với những nỗ lực từ Liên đoàn, các võ sĩ sẽ được thưởng thêm lần lượt là 100, 50 và 30 triệu đồng tương ứng với từng hạng huy chương.

Đối với boxing Việt Nam, kỳ SEA Games 31 được tổ chức trên sân nhà cũng là cơ hội tốt để người hâm mộ biết đến và kích thích niềm đam mê theo đuổi bộ môn thể thao này. Đó chính là cơ sở giúp tìm kiếm và đào tạo bổ sung các thế hệ tài năng trẻ. Không những vậy, việc sở hữu sự pha trộn giữa các võ sĩ boxing trong thành phần Đội tuyển sẽ giúp các vận động viên có định hướng rõ ràng hơn về tương lai sau này. Không ít tay đấm boxing nhà nghề đều sở hữu xuất phát điểm từ việc giành huy chương ở đấu trường thể thao châu lục và Olympic. Không chỉ Thu Nhi hay Đình Hoàng, biết đâu Việt Nam sẽ sớm có thêm những nhà vô địch quyền anh nhà nghề thế giới trong tương lai.