Sau những vinh quang

Vinh quang rõ ràng đã phải đánh đổi bằng rất nhiều mồ hôi và nước mắt. Vậy nên, trên bục chiến thắng với tấm huy chương vàng đầu tiên của đoàn Việt Nam tại SEA Games 31, nữ võ sĩ kurash Tô Thị Trang chỉ nghĩ đến một ước mong giản dị: "Giành được tấm huy chương vàng, em không cần gì nhiều, chỉ muốn được về bên gia đình thôi".

Tô Thị Trang "mở hàng" huy chương vàng cho Thể thao Việt Nam. Ảnh: Mỹ Hà
Tô Thị Trang "mở hàng" huy chương vàng cho Thể thao Việt Nam. Ảnh: Mỹ Hà

Trước ngày Trang thi đấu, bố của cô đã hôn mê sâu. Cả gia đình thống nhất giấu chuyện bệnh tình ông trở nặng để con gái yên tâm. Chung cuộc, nữ võ sĩ đã hoàn thành tâm nguyện của cha, mang vinh quang trở về. Dẫu vậy, chưa đầy một ngày sau khi "mở hàng" huy chương vàng cho Đoàn Thể thao Việt Nam, thông tin nữ vận động viên sinh năm 1999 mất đi người thân khiến tất cả phải bàng hoàng.

Vinh quang rõ ràng đã phải đánh đổi bằng rất nhiều mồ hôi và nước mắt. Đó là những ngày bị Covid-19, hai vợ chồng mới cưới phải đốc thúc nhau tự rèn luyện để cải thiện sức khỏe và bảo đảm thể lực (chồng Trang là võ sĩ Muay Thái Đào Đại Hải). Xuyên suốt quãng thời gian tập huấn quốc tế dài ngày cũng như khi cấm trại, đôi uyên ương cũng chỉ có thể dành chút ít thời gian để nhắn tin, gọi điện, tâm sự động viên nhau cùng cố gắng.

Tham dự Đại hội lần này, các nước mang đến lực lượng rất mạnh. Sự am hiểu quá rõ giữa bốn vận động viên ở hạng cân dưới 48kg khiến mỗi sơ sẩy nhỏ nhất trong các trận đấu vòng tròn tính điểm đều tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới thất bại. Và dù hết sức cẩn trọng, Trang thậm chí đã bị hạ gục khi đối đầu võ sĩ Thái Lan. "Em hơi choáng, không nghĩ mình thua nhanh đến thế. Sau đó, Ban huấn luyện đã làm công tác tư tưởng giúp em tập trung hết sức vào trận đấu cuối, để rồi giành huy chương vàng", nữ vận động viên chia sẻ.

Vui mừng với thành tích của học trò, Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển kurash Việt Nam Nguyễn Quốc Thắng khẳng định: "Trang có may mắn khi được tạo điều kiện tham dự Giải vô địch châu Á (tại Tajikistan) và giành huy chương đồng. Sau đó, cô cũng góp mặt trong nhóm tham dự chuyến tập huấn kéo dài 20 ngày (ở Uzbekistan). Việc các võ sĩ được ra nước ngoài thi đấu, cọ xát và học hỏi các đòn thế chính là bước đệm quan trọng để giành chiến thắng".

Sau tấm huy chương vàng đầu tiên, Thể thao Việt Nam liên tiếp xô đổ hàng loạt kỷ lục, để rồi kết thúc một kỳ SEA Games 31 thành công. Sau những vinh quang giành được là biết bao hy sinh, cống hiến thầm lặng, trong đó, có cả ước muốn giản đơn: Được trở về nhà.