Quen dần với kỳ tích

Không bùng nổ vượt tầm như cách vượt qua Nhật Bản trên chấm luân lưu cách đây 5 năm, lần thứ hai Việt Nam giành vé dự World Cup futsal nhờ sự vững vàng tâm lý và sắt đá trong đấu pháp của thầy trò Phạm Minh Giang. Sau 5 năm, tấm vé tham dự đấu trường lớn nhất thế giới là minh chứng cho sự trưởng thành của đội tuyển.

Lần thứ hai dự World Cup khẳng định sự trưởng thành của Futsal Việt Nam.
Lần thứ hai dự World Cup khẳng định sự trưởng thành của Futsal Việt Nam.

Chúng ta đã đánh bại đội tuyển futsal lebanon (Li-băng) nhờ luật bàn thắng trên sân khách cùng chiến thuật rõ ràng trong hai lượt trận: Lùi sâu khống chế đối thủ ở lượt đi và đá sòng phẳng ở lượt về với đội hình dâng cao. Đề ra đấu pháp không khó, nhưng để thực hiện thành công đòi hỏi tâm lý vững vàng. 

Trước khi Châu Đoàn Phát ghi bàn mở tỷ số nhờ cú rướn người khó tin, Việt Nam đã chặn đứng đối thủ bằng những pha cản phá xuất thần của thủ môn Hồ Văn Ý. Nhiều thời điểm, khung thành chúng ta đã phải rung lên, nhưng nỗ lực của các cầu thủ, của huấn luyện viên (HLV) Minh Giang bên ngoài đường biên, thậm chí bằng cả máu đổ từ những pha bóng lăn xả... đã giữ lại phần nào lợi thế cho Việt Nam.

Cách đây 5 năm, cả nước đã vỡ òa trước chiến công lịch sử của đội tuyển Futsal Việt Nam. Ít ai biết rằng, phần lớn trụ cột đội tuyển trước đó vẫn còn phải tập luyện trong các nhà kho, hay loay hoay tìm kiếm bến đỗ với mức lương thử việc chỉ vỏn vẹn một triệu đồng mỗi tháng. Nền tảng cho tấm vé lần thứ hai dự World Cup futsal bây giờ không còn là những câu chuyện mang đậm màu sắc gian khó như quá khứ. Từ năm 2017, Giải vô địch quốc gia futsal được tổ chức đều đặn hai lượt đi - về và thu hút lượng khán giả ngày một đông. Nhà thi đấu Phú Thọ từng có lúc “vỡ sân” vì môn thể thao mới mẻ này.

Ngay cả trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp từ đầu năm 2020, Giải vô địch quốc gia futsal vẫn được tổ chức chu toàn. HLV Phạm Minh Giang chia sẻ: “Giai đoạn lượt đi của giải tại Đắk Lắk đã giúp đội tuyển chọn lọc được những nhân tố xuất sắc. Đó là nền tảng lớn nhất trong chiến tích lần thứ hai giành vé dự World Cup futsal của Việt Nam, và đủ vững chắc để tạo ra niềm tin lớn lao hơn - chúng ta sẽ còn nhiều lần giành vé tham dự đấu trường này trong tương lai”.