Phong độ và mục tiêu

Với mục tiêu giành thêm một vé tham dự Olympic Tokyo, cũng như phấn đấu đạt từ hai đến ba huy chương vàng tại SEA Games 31, Thể dục dụng cụ Việt Nam đang nỗ lực hết mình, sẵn sàng lực lượng với những giải pháp mang tính chiến lược và đồng bộ.

Lê Thanh Tùng cùng ĐT TDDC sẵn sàng chinh phục các mục tiêu quốc tế trong năm 2021.
Lê Thanh Tùng cùng ĐT TDDC sẵn sàng chinh phục các mục tiêu quốc tế trong năm 2021.

Ngày 25-3, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Trưởng ban Tổ chức SEA Games 31 Nguyễn Ngọc Thiện đã ký Quyết định ban hành danh sách các môn thể thao, nội dung và địa điểm tranh tài. Như vậy, Đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông - Nam Á dự kiến sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 21-11 đến ngày 2-12, với 40 môn thi đấu chính thức. Với mục tiêu tổ chức một kỳ SEA Games sạch và đẹp, phần lớn trong số 40 môn thi đấu này đều là các nội dung dự thi Olympic, ít bị chi phối bởi những yếu tố ngoài chuyên môn.
 
 Ở môn thể dục dụng cụ (TDDC), tổng cộng sẽ có 14 nội dung thi đấu, trong đó có tám thể loại dành cho nam và sáu đối với nữ. Cung Thể thao Quần Ngựa (Hà Nội) sẽ là địa điểm cạnh tranh huy chương của các vận động viên (VĐV). Nơi đây từng có kinh nghiệm tổ chức SEA Games 22 từ năm 2003, cũng như các giải trẻ Đông - Nam Á và nhiều giải vô địch quốc gia.
 
 Cung Thể thao Quần Ngựa đang có kế hoạch cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, hệ thống máy lạnh, lắp đặt ghế ngồi… Vấn đề trang thiết bị thi đấu, nhà tập dự tính sẽ hoàn thiện xong trước thời điểm các đoàn quốc tế tới Việt Nam. Bên cạnh hệ thống chấm điểm, đội ngũ trọng tài cũng là yếu tố cần được bổ sung tại SEA Games 31. Hiện nước ta chỉ có sáu trọng tài nam và ba nữ đạt chứng chỉ quốc tế, nên cũng cần mời các trọng tài trung gian, nhằm bảo đảm đủ số lượng yêu cầu.
 
 Hiện tại, Đội tuyển (ĐT) nam TDDC quốc gia đang có bảy cá nhân tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội. Bên cạnh những thành viên nòng cốt (như Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành...), Nguyễn Văn Khánh Phong được đánh giá là gương mặt trẻ triển vọng nhất, khi sở hữu khả năng thi đấu ở bộ môn vòng treo tiệm cận với Lê Thanh Tùng (VĐV sở hữu tấm vé tham dự Olympic Tokyo). Ngoài ra, ba chàng trai khác là Văn Vỹ Lương, Trịnh Hải Khang và Đình Vương đều đang khao khát khẳng định tài năng và tên tuổi của mình.
 
 ĐT nữ cũng bổ sung tài năng trẻ Phạm Như Phương, bên cạnh những gương mặt thân quen như Nguyễn Tienna Katelyn, Trần Đoàn Quỳnh Nam, Đỗ Ngọc Hương, Trương Khánh Vân, Nguyễn Quỳnh Như… Việc các VĐV nòng cốt duy trì phong độ ổn định, đồng thời có sự vươn lên của lứa trẻ kế cận sẽ giúp ĐT TDDC tự tin giành từ hai đến ba huy chương vàng tại SEA Games 31.
 
 Dự kiến, từ ngày 18 đến ngày 25-7, Giải vô địch trẻ môn TDDC, thể dục nhào lộn trên lưới quốc gia năm 2021 sẽ được tổ chức tại Cần Thơ. Sự kiện này góp phần đánh giá lực lượng VĐV ở địa phương, qua đó xác nhận khả năng của lứa “măng non” kế cận, cũng như tuyển chọn những nhân tố xuất sắc bổ sung vào thành phần ĐT quốc gia trong thời gian tới.
 
 Năm 2020, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến các chuyến thi đấu và tập huấn nước ngoài bị hủy bỏ. Mặc dù vậy, theo nhận định của Huấn luyện viên (HLV) Trương Minh Sang, so nhiều quốc gia, VĐV Việt Nam vẫn rất may mắn vì tình hình dịch bệnh trong nước được kiểm soát tốt nên ít bị ảnh hưởng. Thậm chí, đây còn là quãng thời gian quý báu để ĐT tập nhuần nhuyễn những động tác cơ bản, chỉnh sửa, hoàn thiện các động tác kỹ thuật.
 
 “Để chuẩn bị thật tốt, ĐT TDDC đã lên kế hoạch tập luyện từ đầu năm 2021. Ưu tiên hàng đầu là tập trung chỉnh sửa các động tác cơ bản và một số kỹ thuật thi đấu, nhằm sửa chữa những lỗi sai sơ đẳng. Từ đó, các VĐV sẽ cải thiện được cảm giác, tính ổn định cũng như hoàn thiện tư thế bài trình diễn sao cho đẹp hơn”, HLV Trương Minh Sang chia sẻ.
 
 Hiện tại, TDDC Việt Nam đang lên kế hoạch tham dự các giải đấu quốc tế như Giải vô địch châu Á tại Nhật Bản và Cup Thế giới tại Hungary vào tháng 5, Giải TDDC trẻ thế giới trong tháng 6... Đây là những sự kiện quan trọng giúp các VĐV có cơ hội được cọ xát, kiểm tra trình độ bản thân. Các HLV cũng sẽ nắm bắt được chính xác phong độ của học trò để có sự chuẩn bị và đánh giá kỹ lưỡng cho các mục tiêu quan trọng sắp diễn ra, nhất là SEA Games 31.
 
 Vụ trưởng Thể thao thành tích cao I (Tổng cục Thể dục - Thể thao), ông Hoàng Quốc Vinh khẳng định: “Tổng cục sẽ nỗ lực tối đa mời chuyên gia nước ngoài giỏi, tăng cường thêm trang thiết bị để mang đến điều kiện tập luyện tốt nhất. Bên cạnh đó, việc thu hút nhà tài trợ để có nguồn kinh phí tổ chức nhiều giải đấu trong nước cũng như đưa VĐV đi tập huấn, thi đấu ở nước ngoài cũng sẽ được đẩy mạnh khi dịch Covid-19 lắng xuống”.
 

Mới đây, ĐT TDDC đã được ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đợt một (trong tổng số 180 cán bộ, HLV và VĐV), diễn ra từ ngày 30-3, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Việc tiêm phòng sớm nhằm bảo đảm HLV, VĐV các đội tuyển có đủ thời gian miễn dịch sau tiêm cũng như thể hiện sự quan tâm của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan nhằm tạo điều kiện cho VĐV đi làm nhiệm vụ quốc tế.