Nền tảng để phát triển bóng rổ nước nhà

Sau hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) trở lại hình thức quen thuộc: sân nhà sân khách. Người hâm mộ có quyền kỳ vọng về sự cải thiện trong công tác tổ chức cũng như chất lượng chuyên môn.

VBA 2022 chú trọng cải thiện trình độ chuyên môn của các cầu thủ. Ảnh: Mỹ Hà
VBA 2022 chú trọng cải thiện trình độ chuyên môn của các cầu thủ. Ảnh: Mỹ Hà

BƯỚC tới mùa giải thứ bảy, VBA xác định trọng tâm hướng tới quá trình hồi phục sau đại dịch, thay vì bài toán tham vọng chinh phục những mục tiêu tầm cao. Từ những tháng đầu năm 2022, Liên đoàn và chính các câu lạc bộ vừa chuẩn bị vừa theo dõi sát sao các tin tức và chính sách liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19. Ngay khi xuất hiện những dấu hiệu tích cực và đặc biệt khi SEA Games 31 được diễn ra rất thành công, Ban tổ chức càng quyết tâm đưa hình thức sân nhà sân khách quay trở lại.

Với thời gian xoay xở ngắn hơn nhiều so các năm trước, công tác chuẩn bị và tổ chức cũng có đôi chút cập rập. Bắt đầu từ việc đào tạo lại toàn bộ đội ngũ nhân sự vận hành. Tiếp đó, VBA cũng chính thức đưa vào vận hành hệ thống bán vé, nhằm kiểm soát khán giả đến sân dễ dàng và nhanh chóng thông qua ứng dụng. Điều này giúp rút ngắn thời gian vào cửa tại các nhà thi đấu. Bên cạnh đó, việc lồng ghép nhiều hoạt động giải trí và các mini-game xuyên suốt quãng thời gian nghỉ đã mang đến bầu không khí sôi động, duy trì năng lượng và sự hứng khởi trong các trận đấu. Khi các khâu tổ chức và vận hành mượt mà hơn, trải nghiệm của người hâm mộ cũng lập tức được cải thiện.

Ngoài ra, hai năm ngưng trệ thật sự đã mang tới những thử thách lớn không chỉ cho VBA, mà còn với các câu lạc bộ. Điển hình như đội bóng Cantho Catfish đã gặp phải khó khăn trong quá trình chuẩn bị giải đấu trên sân nhà. Như chia sẻ của Giám đốc điều hành VBA Trần Chu Sa, dù đã cân nhắc và cảm thấy vô cùng đáng tiếc khi không thể tổ chức tại TP Cần Thơ trong năm nay, Ban tổ chức quyết định chọn Nhà thi đấu Tân Bình (TP Hồ Chí Minh) làm sân nhà tạm thời cho đội bóng này. Hy vọng những nỗ lực ấy sẽ giúp tập thể Cantho Catfish duy trì sự ổn định trong khâu vận hành, để từng bước quay lại đà phục hồi sau đại dịch.

TẠI SEA Games 31, bóng rổ đã tạo nên điểm nhấn khó quên. Điển hình như bầu không khí rực lửa trên các khán đài, hay hàng dài người hâm mộ nán lại ngoài sân, đứng chờ các vận động viên sau khi thi đấu xong, để chào và chia tay từng cầu thủ... Những hình ảnh đó đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng những người yêu thể thao, hay thậm chí được truyền thông khu vực Đông Nam Á khen ngợi. Đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy bóng rổ đang ngày càng phát triển và thu hút sự quan tâm của khán giả.

Dẫu vậy, sự kỳ vọng ngày càng cao của người hâm mộ cũng tạo nên những áp lực nhất định. Làm thế nào để tổ chức giải đấu chỉn chu và chuyên nghiệp hơn, mang đến những trận đấu gay cấn và cạnh tranh hơn?

Thực tế, chuỗi sáu trận mở màn VBA 2022 đã diễn ra kịch tính và nghẹt thở tới những giây cuối cùng. Trong đó, năm đội chủ nhà đều phải nhận những thất bại sát nút, dù nhiều câu lạc bộ được xem như những ứng viên nặng ký cho chức vô địch (như Saigon Heat, Thang Long Warriors hay Hanoi Buffaloes...). Hanoi Buffaloes thi đấu thiếu gắn kết. Nội binh của Saigon Heat (như Phú Vinh hay Kim Bản...) chưa thể hiện được nhiều trong trận ra quân. Còn ngoại binh Vuckovic Arsenije của Thang Long Warriors đã bỏ lỡ tới 11 trong tổng số 16 lần ném phạt. Không những vậy, thể lực của cầu thủ cao tới 2m06 cũng chưa thật sự bảo đảm khi phải làm quen với điều kiện khí hậu mới.

Ngược lại, Ho Chi Minh City Wings thể hiện sự vượt trội khi đánh bại cả hai đội bóng Thủ đô. Ở trận đấu mở màn, những pha phối hợp ăn ý của hai ngoại binh khiến Hanoi Buffaloes gục ngã. Khi Devon Richard Thomas vắng bóng trên sân do phạm lỗi, cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu - Việt kiều Vincent Nguyễn cùng dàn nội binh chất lượng đã góp phần dập tắt hy vọng chiến thắng của Thang Long Warriors trên sân nhà. Thậm chí, sự tỏa sáng đúng lúc của Chí Anh và Ngọc Tú đã góp phần giúp đội bóng vượt lên trong những giây phút quyết định của hiệp phụ.

Xét về yếu tố chuyên môn, có thể nhận thấy các câu lạc bộ đang nỗ lực cải thiện nâng cao trình độ, không chỉ của các vận động viên nội mà còn cả dàn ngoại binh cùng các "tay ném" Việt kiều. Điển hình như cầu thủ Dominique Tham đã có màn ra mắt ấn tượng trong màu áo Nha Trang Dolphins, khi ghi đến 21 điểm và 19 rebounds, trực tiếp giúp đội bóng Phố Biển đánh bại Saigon Heat.

Không những vậy, VBA 2022 tiếp tục lộ trình nỗ lực hạ độ tuổi các cầu thủ home-grown (tài năng trẻ do các câu lạc bộ tự tuyển trạch và đào tạo) xuống khoảng 20 tuổi. Và yếu tố này sẽ được duy trì trong những năm tới, với mục tiêu ngày càng trẻ hóa lực lượng home-grown của VBA, cũng như kéo dài độ tuổi huấn luyện, giúp cải thiện quá trình phát triển của các vận động viên được sâu và rộng hơn trong tương lai. Đó được xem như những nỗ lực mang tính nền tảng, giúp bóng rổ nước nhà phát triển toàn diện và cạnh tranh mạnh mẽ hơn với các nước trong khu vực.