Mùa giải chưa có tiền lệ

Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) đang trải qua một mùa giải thật sự đặc biệt. Và chính những sự thấu hiểu, đồng lòng và sẻ chia từ các đội bóng cũng góp phần giúp “con thuyền” VBA 2021 sớm cập bến thành công.

VBA 2021 nỗ lực để trở lại trong thời gian sớm nhất. Ảnh: VBA
VBA 2021 nỗ lực để trở lại trong thời gian sớm nhất. Ảnh: VBA

Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ như dự kiến, VBA 2021 đã khởi tranh được hai tháng tại Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, cùng lần đầu góp mặt của Đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến VBA quyết định chọn Nha Trang làm sân nhà khép kín, để lần đầu áp dụng mô hình “bong bóng” thi đấu “tập trung cách ly”. Hiện tại, mọi việc đã dần ổn định, tất cả đều sẵn sàng chờ đón ngày khai màn, nhưng việc giải đấu liên tục bị lùi lại cũng phần nào khiến cảm giác bị ỳ trở thành tâm trạng chung của phần lớn các cầu thủ.

Thay vì được tập luyện hay thi đấu mỗi ngày, việc giải đấu bị hoãn lại nhiều lần chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới phong độ của các đội bóng. Ở thời điểm khó khăn này, chính công tác tư tưởng, những lời động viên từ Ban huấn luyện cũng giúp cải thiện về mặt chuyên môn và nâng cao tinh thần cho các cầu thủ, thay vì cảm giác hụt hẫng khi biết tin giải đấu liên tục bị lùi ngày khởi tranh.

Nếu nhìn nhận một cách tích cực, vấn đề trên cũng có mặt tốt khi các đội sẽ có thêm thời gian chuẩn bị chu đáo hơn. Với nhiều cầu thủ lần đầu thi đấu trong đội, việc chưa thể bắt đầu đúng lịch dự kiến đã đem đến cơ hội cải thiện mảng miếng phối hợp sau từng buổi tập.

Vincent Nguyễn, cầu thủ hiện khoác áo câu lạc bộ Ho Chi Minh City Wings khẳng định: “Bỏ qua những vấn đề chuyên môn, chúng tôi nhận ra còn có rất nhiều người đang chịu ảnh hưởng nặng nề hơn từ đại dịch. Vì vậy, việc sở hữu nguyên vẹn cơ hội thi đấu đã là rất may mắn. Toàn đội đều biết ơn và sẽ dồn hết sức cho bóng rổ. Hy vọng khán giả cả nước đều khỏe mạnh và có thể tìm thấy động lực khi theo dõi VBA cống hiến hết mình trong thời gian tới”.

Phải khẳng định rằng, trong mùa giải “đặc biệt”, tất cả bảy đội bóng đều đã chịu “thiệt đơn thiệt kép” sau hàng loạt những thay đổi chưa từng có. Việc Đội tuyển quốc gia lần đầu tham dự khiến các câu lạc bộ phải “hy sinh” nhiều gương mặt chủ chốt trong đội hình. Hơn thế nữa, quyết định không đón tiếp khán giả nhằm bảo đảm an toàn phòng dịch cũng làm giảm phần nào sức hút với các nhà tài trợ. Ngoài ra, các khoản phí phát sinh (như việc duy trì điều kiện sinh hoạt tập luyện hay thậm chí test Covid thường xuyên...) cũng đòi hỏi nhiều nguồn nhân lực, trang thiết bị...

Dẫu vậy, cả bảy đội bóng vẫn thể hiện sự ủng hộ tuyệt đối, quyết tâm đồng hành cùng Ban tổ chức, nỗ lực mang đến mùa giải 2021 bảo đảm chất lượng kỹ thuật, tính hấp dẫn, cạnh tranh, công bằng và quan trọng nhất là sự an toàn cho thành viên các đội. 
Công tác tổ chức VBA lần này được nhiều chuyên gia khen ngợi bởi sự chủ động với hàng loạt các phương án và kế hoạch dự phòng chất lượng. Việc sinh hoạt, thi đấu tập trung cách ly nhiều tầng từ vận động viên, Ban huấn luyện, tới nhân sự tổ chức vận hành, kỹ thuật, y bác sĩ rất phù hợp tình hình hiện nay. Tất cả đều hiểu rằng, đây là tình huống bất khả kháng, VBA đã và đang làm tốt nhất có thể để mùa giải 2021 sớm khởi tranh.

Ông bầu Nathan Nguyễn của Cantho Catfish nhận định: “VBA 2021 là mùa giải chưa có tiền lệ. Vì thế, Cantho Catfish mong muốn Ban tổ chức xem xét hỗ trợ tối đa các đội bóng trong ăn ở, tập luyện, thi đấu một cách tốt nhất, công bằng nhất và an toàn nhất có thể. Đồng thời, cũng xem xét các yếu tố khách quan do dịch bệnh để đưa ra các phán quyết hợp lý, nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng tới tinh thần thi đấu của các cầu thủ cũng như ban huấn luyện từng đội bóng”.

Theo Huấn luyện viên Kevin Yurkus, Đội tuyển quốc gia tham dự VBA 2021 đã nhận được sự hỗ trợ tuyệt vời từ phía Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam (VBF), Ban tổ chức giải đấu và tất cả chủ sở hữu đội bóng - những người thật sự tâm huyết với nền bóng rổ nước nhà. Ban điều hành VBA đã cố gắng từng ngày, để tìm ra biện pháp giúp tám đội bóng có được điều kiện tốt nhất trong tập luyện, thi đấu cũng như ăn nghỉ.

“Hiện tại, toàn đội không tập trung vào những trở ngại mà chỉ nhìn vào những điều tích cực đang diễn ra chung quanh công tác tổ chức của giải đấu và của đội bóng”, ông thầy người Mỹ khẳng định, “Các tuyển thủ đang tạo dựng sợi dây liên kết tốt cả trong lẫn ngoài sân bóng, trở thành tập thể đoàn kết hơn và mạnh mẽ hơn”.

Giám đốc Điều hành VBA 2021 Trần Chu Sa chia sẻ: “Ban tổ chức đang nỗ lực hết sức để tất cả các vận động viên được ra sân trong thời gian sớm nhất. Những thay đổi về mốc thời gian và thể thức thi đấu cũng được thực hiện, nhằm tối thiểu hóa chi phí các câu lạc bộ phải bỏ ra. Việc VBA 2021 sẽ được tiến hành trong thời gian ngắn hơn cũng là giải pháp nhằm bảo đảm, dù dịch bệnh có chuyển biến như thế nào, VBA 2021 cũng không kéo dài quá lâu dẫn đến vỡ quỹ lương hoặc vượt quá ngân sách trong năm nay”.

Việc sớm đưa trở lại các giải đấu thể thao, với mô hình phòng dịch khép kín bảo đảm an toàn ở mức cao nhất, sẽ góp phần tiếp thêm năng lượng tích cực cho người dân, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội tại nhà.