Khoảng trống và sự khẳng định

Không phải ai cũng nhận biết được các cá nhân của lứa U23 hiện tại khi phần lớn các cầu thủ còn chưa được ra sân ở V-League trận nào. Dẫu vậy, tập thể ấy đang nỗ lực mỗi ngày để hoàn thành trọng trách giành vé tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2022, cũng như bảo vệ tấm Huy chương vàng SEA Games trên sân nhà.

Lứa U23 hiện tại được thầy Park tuyển chọn và dạy dỗ trong suốt hai năm qua.
Lứa U23 hiện tại được thầy Park tuyển chọn và dạy dỗ trong suốt hai năm qua.

Bốn năm trước tại Thường Châu (Trung Quốc), U23 Việt Nam tạo nên cơn "địa chấn" khi lần lượt đánh bại các ông lớn hàng đầu châu lục, vào tới chung kết và chỉ chịu thua U23 Uzbekistan. Ngay sau thành công vang dội đó, giới chuyên môn đã cảnh báo về sự thiếu hụt nhân sự kế cận khi lứa Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường… hết tuổi thi đấu ở đội trẻ. Thực tế đã chứng minh rất rõ ở vòng chung kết U23 châu Á 2020: chúng ta không thể vượt qua vòng bảng.

Hiện tại, vấn đề lực lượng càng báo động. Đội hình U23 chỉ còn thủ môn Văn Toản là cái tên duy nhất từng thi đấu ở SEA Games 2019. Bóng đá Việt Nam nhiều năm qua những tưởng đã sở hữu hệ thống đào tạo trẻ tốt, đủ sức cho "ra lò" nhiều thế hệ cầu thủ tài năng. Tuy nhiên, phải thẳng thắn thừa nhận sự thật là ngoài một số lò đào tạo trẻ như Hoàng Anh Gia Lai, Sông Lam Nghệ An, Viettel hay PVF, thì ngay cả Câu lạc bộ Hà Nội cũng không được đầu tư theo chiều sâu, thậm chí còn không đủ các đội U.

Huấn luyện viên Park Hang Seo thừa hưởng lứa cầu thủ U23 năm 2018 cũng chính là những nhân tố then chốt tại Đội tuyển Việt Nam trong suốt quãng thời gian bốn năm qua. Tuy nhiên, đội U23 bây giờ phần lớn chưa có tên tuổi. Nhiều cầu thủ thậm chí không được thi đấu ở V-League mà chỉ ra sân ở giải hạng Nhất.

Suốt bấy lâu, thầy Park cũng nhiều lần lên tiếng việc các cầu thủ trẻ ít được các đội bóng tạo điều kiện ra sân thi đấu. Căn bệnh thành tích vốn đã bám rễ khiến các câu lạc bộ không muốn mạo hiểm dùng các cầu thủ trẻ. Hơn nữa, lứa U23 bây giờ đang bị cái bóng quá lớn của lứa đàn anh bao trùm và nếu không may thất bại hoặc có màn trình diễn kém thuyết phục, đều phải chịu áp lực rất lớn. Đó là những nguyên nhân góp phần triệt tiêu cơ hội phát triển của lứa cầu thủ trẻ hiện nay.

Chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2022 và SEA Games 31, Huấn luyện viên Park Hang Seo đã lên một danh sách tới 50 cầu thủ lứa U23 từ đầu năm 2020. Sau rất nhiều đợt tập trung, bộ khung của U23 Việt Nam vẫn chưa thành hình, ngoại trừ một số gương mặt được đánh giá cao khi từng sở hữu khoảng thời gian tập luyện cùng Đội tuyển Việt Nam.

Hành trình của lứa U23 lần này tại Kyrgyzstan tuy không ồn ào như hai giải đấu trước, nhưng nghịch lý là thầy trò ông Park Hang Seo vẫn phải chịu áp lực không hề nhỏ. Thời điểm bầu không khí bóng đá nước nhà trở nên rất trầm lắng vì Đội tuyển quốc gia mới trải qua bốn trận toàn thua ở vòng loại cuối cùng của World Cup 2022, U23 Việt Nam dù không được đánh giá quá cao vẫn phải gánh trên vai niềm hy vọng của người hâm mộ nước nhà.

Văn Toản và các đồng đội cần phải chơi tốt, có kết quả tốt, nhất là khi cơ hội giành vé tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2022 là rất lớn. Các đối thủ Đài Bắc Trung Hoa và Myanmar đều được đánh giá dưới tầm thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo. Ngoài mục tiêu lần thứ tư liên tiếp tham dự vòng chung kết U23 châu Á (sau các năm 2016, 2018 và 2020), một trong những cái đích mà U23 Việt Nam hướng đến nữa chính là sự khẳng định bản thân, từ chính các cầu thủ tới ông thầy người Hàn Quốc.

Các cầu thủ lứa U23 hiện tại chắc chắn luôn khao khát vượt ra khỏi cái bóng quá lớn của các đàn anh để tự tin gánh trọng trách. Còn với huấn luyện viên Park Hang Seo, thành công liên tiếp trong suốt bốn năm qua ở Đội tuyển quốc gia lẫn U23 đều dựa trên nền tảng lứa 1995 - 1997 với chất lượng nổi trội cũng như vốn đã bước vào độ chín từ thời huấn luyện viên tiền nhiệm. Bây giờ là thời điểm thầy Park cần khẳng định tài cầm quân và sự mát tay của riêng mình. Bởi lứa U23 hiện tại mới thật sự là tâm huyết của nhà cầm quân người Hàn Quốc, phần lớn đều được ông theo dõi và tuyển chọn trong suốt hai năm qua.

Sau tất cả, U23 Việt Nam ở thời điểm này không chỉ hướng tới những chiến thắng, mà còn phải thể hiện được lối chơi có nét, khát khao bứt phá của một tập thể trẻ. Quan trọng hơn, sự nỗ lực của các em cũng sẽ mở ra những cơ hội để bổ sung thêm những nhân tố mới tiềm năng cho Đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Tung ra đội hình mạnh nhất ở trận ra quân vòng loại U23 châu Á 2022, nhưng U23 Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn dù nhiều cầu thủ Đài Bắc Trung Hoa vẫn đang là sinh viên. Lối chơi của chúng ta không sắc nét, thậm chí bế tắc, đặc biệt với những mảng miếng tấn công. Đây thật sự là vấn đề lớn mà Huấn luyện viên Park Hang Seo cần phải giải quyết trước trận đấu cuối cùng vòng bảng gặp U23 Myanmar vào ngày 2/11.