Chuyện những tấm biển quảng cáo ở Dubai

Khán giả theo dõi truyền hình ba trận đấu của Ðội tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 ở Dubai chắc cũng đã thấy một điều khá lạ mắt: Hình ảnh nhãn hàng các thương hiệu Việt Nam xuất hiện trên hệ thống biển quảng cáo sân Al Maktoum và sân Zabeel. Ðằng sau những tấm biển đó, là cả một câu chuyện về tư duy kinh doanh thể thao.

Chuyện những tấm biển quảng cáo ở Dubai

Nếu những hình ảnh này chỉ xuất hiện ở trận Việt Nam - Indonesia thì không nói làm gì. Lẽ ra trận đấu ấy được tổ chức ở sân Mỹ Ðình vào tháng 5-2020, rồi vì dịch bệnh mà phải dời sang tận Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Nhưng, cả trận Malaysia - Việt Nam lẫn trận UAE - Việt Nam đều có biển quảng cáo nhãn hàng Việt Nam. Thậm chí, phông nền phòng họp báo ở sân Al Maktoum còn làm các phóng viên Việt Nam gợi nhớ tới sân Mỹ Ðình, vì ở đây cũng toàn thấy các nhãn hiệu thường xuyên gắn bó với Ðội tuyển Việt Nam.

Chúng tôi cất công đi tìm hiểu, mới biết hóa ra trước khi Ðội tuyển Việt Nam sang Dubai thì Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã tuyển chọn những nhân sự kỳ cựu, có nhiều kinh nghiệm sang tiền trạm và đặt vấn đề mua biển quảng cáo trên sân, đặc biệt là sân Al Maktoum.

Mua biển quảng cáo tại UAE là chủ trương được VFF xác định thực hiện nghiêm túc từ rất sớm. Gần hai năm qua, Ðội tuyển Việt Nam không thi đấu trận quốc tế nào nên VFF không có cơ hội đặt biển quảng cáo trên sân để trả lại quyền lợi cho nhà tài trợ. Vậy nên việc mua biển quảng cáo tại UAE là một lựa chọn rất thích hợp.

Không chỉ nhanh chân hơn hai đối thủ Malaysia và Indonesia, VFF còn mua được cả biển quảng cáo ở trận UAE - Việt Nam trên sân Zabeel, tất nhiên là với số lượng ít hơn so với sân Al Maktoum. UAE cũng có những vị trí đặt biển cố định trên sân nên họ không thể bán hết tất cả cho VFF, song dù thế nào thì đây vẫn là một thương vụ tuyệt vời với tất cả.

Điều thú vị, ngoài khán giả Việt Nam, cổ động viên quốc tế từ các nước khác cũng xem ba trận đấu của đội tuyển, và từ đó ít nhiều họ có khái niệm về các nhãn hàng lớn của Việt Nam - điều đặc biệt có lợi với các thương hiệu liên doanh hoặc thường xuyên hoạt động ở nước ngoài.

Ðây cũng không phải lần đầu UAE bán biển quảng cáo cho đối tác nước ngoài, khi các đội tuyển quốc gia của họ thi đấu ở đây. Trước kia, từng có một đội bóng Ðông Á đến UAE thi đấu, có hãng bia ở quốc gia này muốn đặt biển quảng cáo trên sân. Việc này ở UAE xét về lý thuyết thì là không thể, vì bia rượu là mặt hàng bị cấm bán ở UAE.

Thế nhưng, UAE lại có cách làm vô cùng sáng tạo khi đề nghị đối tác nước ngoài in quảng cáo bia bằng tiếng của nước họ, như thế thì không coi là vi phạm luật lệ ở UAE vì cổ động viên UAE không đọc được quảng cáo tiếng nước ngoài nên không biết biển quảng cáo là của sản phẩm nào, còn phía đối tác kia cũng không có gì để phàn nàn vì đối tượng quảng cáo của họ là khách hàng bản địa, chắc chắn sẽ hiểu được nội dung quảng cáo.

Thế nên, có thể nói UAE không chỉ biết tiêu tiền. Khả năng kiếm tiền từ bóng đá chuyên nghiệp của họ cũng xuất sắc không kém bất cứ nền bóng đá phát triển nào ở châu Á. Tư duy sáng tạo và nhạy bén đó, chính là một tấm gương.