Bước chạy đà trước SEA Games 31

Vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 39 tranh Cúp PetroVietnam-PVCFC năm 2021 đã khắc họa rõ nét bức tranh phong độ và thực lực của những tuyển thủ quốc gia, song hành với nhiều bất ngờ thú vị.

Ảnh: DUY LINH
Ảnh: DUY LINH

Trải qua gần một năm không có bất cứ sự kiện thể thao nào được tổ chức, Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 39 ngoài công tác đánh giá, tuyển chọn lực lượng, còn mang sứ mệnh "phá băng", đưa các hoạt động bóng bàn trở lại. Đây là hoạt động vô cùng quan trọng bởi phần lớn các đội tuyển đều "đóng cửa" tự tập luyện, tranh tài nội bộ và chỉ chờ các cuộc đấu lớn nhằm tìm lại cảm giác thi đấu.

Đáp lại sự mong đợi của giới chuyên môn, giải đấu không chỉ mang đến những màn so tài đỉnh cao mà còn đó hàng loạt những bất ngờ hấp dẫn. Nổi bật nhất phải kể đến chức vô địch quốc gia lần đầu tiên trong sự nghiệp của Trần Mai Ngọc (trong ảnh). Tay vợt sinh năm 2004 trở thành vận động viên trẻ tuổi thứ hai trong lịch sử Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân. Thành tích này vượt qua đàn chị Mai Hoàng Mỹ Trang (đăng quang ở tuổi 18) và chỉ kém nhà vô địch cá nhân nữ năm 1988 Nhan Vị Quân (đăng quang khi mới 15 tuổi).

Bên cạnh đó, mùa giải năm nay đánh dấu sự thăng tiến vượt bậc của các tay vợt CLB Long Hải-Hải Dương khi giành tới ba tấm huy chương vàng (đồng đội nam, đôi nam nữ và đơn nam). Thậm chí, trận chung kết đơn nam còn là màn tranh tài nội bộ của tập thể này. Nguyễn Đức Tuân đã bảo vệ thành công chức vô địch và chính anh cũng là nhân tố chủ chốt giúp câu lạc bộ quê nhà lên ngôi ở hai nội dung còn lại.

Chiến thắng này cũng ghi nhận sự quan tâm, đầu tư của lãnh đạo ngành thể thao địa phương cùng đội ngũ các huấn luyện viên kỳ cựu nơi đây. Xuyên suốt quãng thời gian từ đầu năm, các phương án nhằm duy trì tập luyện, nâng cao thể lực, kỹ chiến thuật cho các tay vợt đã được sử dụng hiệu quả đi cùng trạng thái nhập cuộc với tinh thần cao-"hệt như chuẩn bị và thi đấu SEA Games". Nếu giữ được phong độ như vậy, người hâm mộ hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một kỳ Đại hội khởi sắc vào năm tới, nhất là khi bóng bàn sẽ được thi đấu dưới sức "nóng" của người hâm mộ Hải Dương.

Ngược lại, mùa giải này đánh dấu sự thất bại hiếm thấy của thể thao Hà Nội. Hai trụ cột của đội tuyển quốc gia là Nguyễn Anh Tú và Nguyễn Thị Nga đều thi đấu dưới sức. Trong đó, Tú "mẩu" đã không thể giành quyền vào chơi chung kết. Còn Nguyễn Thị Nga lại hụt hơi dù lọt tới vòng đấu cuối cùng ở hai nội dung đôi nam nữ và đôi nữ. Các chuyên gia nhận định, tay vợt nữ Thủ đô không bảo đảm thể lực trước mật độ thi đấu dày đặc của giải năm nay.

Trải qua một tuần tranh tài gay cấn, Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân 2021 đã phần nào khắc họa rõ nét bức tranh phong độ và thực lực của những tuyển thủ hàng đầu. Ông Vũ Thái Hồng, Phó Vụ trưởng Thể thao thành tích cao 2 chia sẻ: Đây sẽ là cú huých quan trọng của bóng bàn Việt Nam, trên mọi phương diện từ đánh giá tuyển chọn nhân sự, rèn luyện kỹ chiến thuật, xác lập kế hoạch đầu tư tập huấn. Giải đấu này cùng chuyến xuất ngoại sắp tới tại Hungary sẽ là những bước chạy đà thiết yếu hướng tới mục tiêu giành hai Huy chương vàng tại kỳ SEA Games sắp tới diễn ra trên sân nhà.