Ðã đến lúc mơ về World Cup

Tấm vé lịch sử lọt vào vòng loại thứ ba chung kết World Cup 2022 khu vực châu Á của Ðội tuyển Việt Nam là thành quả xứng đáng, sau quá trình dài nỗ lực từng bước vững chắc. Chúng ta đang bước sang giai đoạn mới, với khả năng cạnh tranh ở trình độ cao hơn. Và hiện tại chỉ là điểm khởi đầu cho giấc mơ ấy.

Việt Nam giành tấm vé lịch sử vào vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.
Việt Nam giành tấm vé lịch sử vào vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

Bệ phóng từ giải quốc nội

Chứng kiến cái cách Ðội tuyển Việt Nam vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, bên cạnh hướng phát triển đúng đắn của các lò đào tạo trẻ trên cả nước, phải khẳng định chất lượng ngày một tăng cao của V-League cũng được xem như yếu tố quan trọng góp phần nâng tầm bóng đá nước nhà ở thời điểm hiện tại. Môi trường cạnh tranh khốc liệt của giải đấu giúp các cầu thủ nội có bước đệm cần thiết, qua đó tôi luyện và cũng phần nào tiếp thêm sự tự tin tới mỗi người.

Thủ môn Tấn Trường chẳng thể tỏa sáng trong mầu áo Ðội tuyển quốc gia, nếu không có vòng tay dang rộng của Câu lạc bộ Hà Nội. Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng và Hoàng Ðức là những nhân tố chủ chốt góp công lớn giúp Viettel vô địch V-League 2020.

Tiến Linh trong những năm gần đây không chỉ gánh vác trọng trách ghi bàn của Bình Dương, mà còn chiếm được sự tin tưởng tuyệt đối nơi thầy Park. Ông từng nhận định: “Tiến Linh là tiền đạo nội toàn diện bậc nhất Việt Nam. Bên cạnh kỹ năng dứt điểm đa dạng, khả năng chạy chỗ thông minh, cậu ấy cũng thường xuyên lùi về hỗ trợ đồng đội phòng ngự hay giữ bóng nhằm tạo thời cơ cho tuyến dưới băng lên phối hợp phản công”.

Ðặc biệt hơn cả, Ðội tuyển Việt Nam hiện tại hưởng lợi rất nhiều với sự thăng hoa của các cá nhân tại Hoàng Anh Gia Lai. Dàn sao của đội bóng Phố Núi đã thi đấu xuất sắc và in dấu giày vào sáu trong tổng số tám bàn thắng ở ba trận đấu cuối cùng, điều chưa từng xảy ra trước đây.

Không chỉ bồi dưỡng kinh nghiệm chơi bóng qua mỗi vòng, lịch thi đấu của V-League cũng liên tục được điều chỉnh với mục tiêu hỗ trợ tốt nhất, trở thành bước chạy đà hoàn hảo cho các cầu thủ nhà khi vòng loại thứ ba World Cup 2022 dự kiến sẽ khởi tranh vào tháng 9 tới đây. Phải khẳng định, chiến công lịch sử có được là thành quả tuyệt vời của cả hệ thống. Ðó là công sức trồng người từ các địa phương, là định hướng đúng đắn trong khâu tuyển chọn và phát triển nhân lực ở các cấp độ Ðội tuyển, là sự hy sinh của giải đấu khi dành những điều kiện tốt nhất để Ðội tuyển có thời gian tập luyện, và cũng là kết quả của việc dám tin và biết cách đặt niềm tin đúng người của bóng đá Việt Nam.

Vươn tầm cao mới

Sau ba trận đấu trên đất Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), truyền thông khu vực đều có chung nhận định Việt Nam xứng đáng là vị vua mới tại Ðông Nam Á. Không có sự cay cú, bức xúc hay chỉ trích đối thủ, đội mạnh hơn đã chiến thắng xứng đáng và thậm chí nhiều người hâm mộ, Indonesia còn yêu cầu Liên đoàn Bóng đá nước này học hỏi nước ta. Thái Lan cũng đứng ngồi không yên khi chứng kiến Việt Nam bước tiếp. Ðể giành được sự thừa nhận, chúng ta đã thuyết phục tất cả từ trình độ chuyên môn thực tế đến thái độ, sự quyết tâm không lùi bước trên sân đấu.

Trước đây, các cầu thủ Việt Nam có thể trả đũa nếu bị đá xấu. Bây giờ, tất cả vẫn duy trì lối đá đẹp mắt, chuyền bóng, phối hợp, di chuyển, qua người... bất chấp sức ép từ lối đá rát của Indonesia. Trận thắng 2-1 trước Malaysia cũng thể hiện sự lạnh lùng ở những thời khắc quyết định. Khi cầu thủ bình tĩnh, họ có thể phát huy điểm mạnh như xử lý bóng mượt mà, phối hợp và hỗ trợ nhau. Sự hụt hơi của các cầu thủ cũng dần được xóa nhòa. Như trận thua 2-3 trước chủ nhà UAE, các chiến binh sao vàng đã thi đấu quyết tâm đến những phút giây cuối cùng, không buông xuôi, không từ bỏ. Họ sở hữu nền tảng thể lực sung mãn và sẵn sàng hoạt động cường độ cao xuyên suốt cả trận.

Dù vui mừng vì bóng đá Việt Nam đã tạo nên kỳ tích, chúng ta cần hiểu rằng, khoảng cách về trình độ giữa Việt Nam với các đội xếp trên là rất lớn. Những trận đấu tới có chăng chỉ mang tính chất cọ xát, học hỏi, qua đó khắc phục những điểm yếu để cải thiện và tiến bộ nhanh  chóng hơn. Chúng ta đã bước sang giai đoạn mới ở tầm cao mới, nên việc cạnh tranh cùng các cường quốc bóng đá đứng đầu châu lục cần chiến lược dài hơi và nhiều nguồn lực hỗ trợ hơn nữa. Ðây là quá trình dài nỗ lực, không thể đốt cháy giai đoạn. Chúng ta phải tiến từng bước vững chắc từ việc nâng cao chất lượng các giải đấu trong nước, phát triển cơ sở vật chất, cải thiện công tác tổ chức thi đấu... Hơn thế, cần phải giữ vững thành quả hiện tại, thường xuyên tham dự các giải đấu đẳng cấp để tích lũy kinh nghiệm và nâng cao trình độ.

Chúng ta đang đi đúng hướng khi liên tiếp giành quyền góp mặt tại vòng chung kết World Cup U20 thế giới 2017, tham dự trận chung kết Giải U23 châu Á 2018, bước tới vòng tứ kết Asian Cup 2019 và bây giờ là vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Từ chuỗi thành tích này, Việt Nam có cơ sở để mơ về vòng chung kết World Cup 2026, nhất là khi số đội góp mặt dự kiến sẽ được tăng thêm. Ðích đến ấy tuy còn xa, nhưng người hâm mộ vẫn luôn tin tưởng vào sự phát triển mỗi ngày của bóng đá nước nhà, để rồi lá cờ đỏ sao vàng sẽ tung bay trên đấu trường thế giới một ngày không xa.