Vị thế mới của futsal Việt Nam

Tuyển futsal Việt Nam đã khiến người hâm mộ bóng đá trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khó tả khi xuất sắc lần thứ hai giành vé dự vòng chung kết (VCK) futsal World Cup. Đây là lần thứ hai liên tiếp, futsal Việt Nam góp mặt ở đấu trường thế giới, khẳng định con đường đi của futsal Việt Nam đang phát triển đúng hướng.

Tuyển futsal Việt Nam xuất sắc lần thứ hai lập kỳ tích. Ảnh | VFF, KHORFAKKAN
Tuyển futsal Việt Nam xuất sắc lần thứ hai lập kỳ tích. Ảnh | VFF, KHORFAKKAN

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, VCK futsal châu Á 2020 bị hủy bỏ, Liên đoàn Bóng đá châu Á đã dựa trên thành tích những kỳ thi đấu gần đây để lựa chọn các đội đá play-off tranh vé VCK. Với sự ổn định tại các giải đấu đó, futsal Việt Nam đã được suất đá play-off. Và sau hai trận đấu cân não vượt qua Lebanon nhờ luật bàn thắng sân nhà - sân khách, tuyển futsal Việt Nam sẽ lại mang theo Quốc kỳ, Quốc ca tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tại Lithuania vào tháng 9 tới.

Vị thế mới của futsal Việt Nam -0 

Chiến tích đó còn ấn tượng hơn khi tuyển futsal Việt Nam được dẫn dắt bởi HLV nội Phạm Minh Giang - người mới lần đầu tiên cầm quân ở một giải đấu lớn. Trong khi ở lần đầu tiên dự World Cup 2016 tại Colombia, futsal Việt Nam được dẫn dắt bởi HLV Bruno Garcia Formoso người Tây Ban Nha. Có thể thấy trình độ của các HLV nội đã được nâng lên sau nhiều năm phụ thuộc thầy ngoại. Bên cạnh đó, sự tiến bộ của một lớp cầu thủ trẻ trong bốn năm qua cũng là điều đáng ghi nhận. Tuyển futsal Việt Nam hiện tại chỉ còn có bốn gương mặt từng đến Colombia là đội trưởng Trần Văn Vũ, Phạm Đức Hòa, Lê Quốc Nam và Nguyễn Minh Trí. Còn lại là những gương mặt mới. Trong đó, trẻ và thi đấu nổi bật nhất là thủ môn Hồ Văn Ý (sinh năm 1997), Châu Đoàn Phát (1999), Nguyễn Văn Hiếu (1998)... Ngoài ra, trong bối cảnh dịch Covid-19, Việt Nam vẫn tổ chức giải futsal vô địch quốc gia đều đặn trong hai năm qua để giúp các cầu thủ thi đấu và duy trì được phong độ.

Lần đầu tham dự World Cup 2016, tuyển futsal Việt Nam đã xuất sắc vượt qua vòng bảng với tư cách một trong bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất. Năm nay, đội tuyển vẫn giữ mục tiêu lọt vào nhóm 16/24 đội mạnh nhất. Tại World Cup futsal 2021, hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ giành vé trực tiếp vào vòng knock-out. Bốn suất còn lại sẽ dành cho các đội hạng ba có thành tích tốt và đây là cánh cửa mà futsal Việt Nam sẽ hướng tới.

Tuy lá phiếu bốc thăm đưa đội tuyển rơi vào bảng D, cùng với Brazil, CH Czech và Panama, song thầy trò HLV Minh Giang có quyền lạc quan khi có thời gian xác định tư tưởng, tính toán với từng đối thủ. Sẽ là viển vông nếu nói Việt Nam có thể đánh bại Brazil - đội bóng giàu thành tích nhất lịch sử giải đấu với năm lần vô địch, đứng thứ hai trên BXH futsal thế giới và CH Czech hạng 16 thế giới. Chỉ có Panama là đối thủ dễ chịu nhất khi đội tuyển này xếp hạng 37 thế giới nhưng vẫn ở trên futsal Việt Nam sáu bậc.

Theo HLV Phạm Minh Giang, trong bối cảnh rơi vào một bảng đấu khó thì cần phải có sự tính toán kỹ lưỡng nếu muốn đạt mục tiêu: “Việt Nam phải thắng được Panama với tỷ số cao nhất có thể để hy vọng lọt vào tốp bốn đội thứ ba có thành tích tốt nhất và đi tiếp. Nhưng tôi phải tìm hiểu kỹ về đối thủ này trước khi đưa ra chiến thuật phù hợp. Theo tôi được biết, Panama có những cầu thủ tốt, nhưng tính tập thể lại không cao”. Với các đối thủ Brazil và CH Czech, cần thi đấu chắc chắn, phòng ngự chặt để hạn chế số bàn thua. Nếu giành được một điểm trong các trận đấu này, cánh cửa đi tiếp sẽ được mở rộng hơn. Tuyển futsal Việt Nam sẽ ra quân ở VCK World Cup vào ngày 13-9 với Brazil, đối thủ mạnh nhất bảng. Năm 2013, futsal Việt Nam bất ngờ đánh bại Brazil ở một giải giao hữu quốc tế và nếu có thể tạo ra cú sốc thêm một lần nữa, khả năng thầy trò HLV Phạm Minh Giang vượt qua vòng bảng là rất lớn. Nhưng, để làm được điều đó, tuyển futsal Việt Nam cần nhiều sự nỗ lực và cả may mắn.

Được góp mặt tại World Cup là khát khao của bóng đá Việt Nam bao năm qua, dù quy mô, tính chất của bóng đá trong nhà khác biệt nhưng thành tựu futsal Việt Nam đã và đang tạo ra thật sự đáng trân trọng và tự hào. Lần đầu tiên, trong mắt các cường quốc futsal thế giới, chúng ta ít nhiều có yếu tố may mắn. Nhưng lần thứ hai liên tiếp tham dự, futsal Việt Nam đã cho thấy một vị thế khác. Để có được vị thế đó, thầy trò HLV Phạm Minh Giang đã trải qua hành trình chuẩn bị lâu dài, đầy khó khăn, phải chiến đấu, nỗ lực hết mình bằng ý chí kiên cường và không chịu khuất phục.