V.League, háo hức ngày trở lại

Sau mùa giải 2021 bị hủy vì dịch Covid-19, guồng quay V.League trở lại hứa hẹn nhiều hấp dẫn, không chỉ hâm nóng lại bầu không khí ảm đạm của bóng đá trong nước, mà còn là bàn đạp cho các đội tuyển Việt Nam tìm thêm những nhân tố chất lượng mới cho năm 2022 đầy bận rộn.

Các đội bóng đã sẵn sàng cho mùa giải mới. Ảnh trong bài | Ngọc Linh
Các đội bóng đã sẵn sàng cho mùa giải mới. Ảnh trong bài | Ngọc Linh

Theo thông báo từ VPF, V.League 2022 sẽ chính thức khai màn từ ngày 25/2 và kết thúc vào ngày 12/11. Trong khi đó, giải hạng Nhất diễn ra từ 5/3 đến 30/10 và Cúp quốc gia từ 6/4 đến 20/11. Năm nay cũng không có trận tranh Siêu cúp quốc gia bởi các giải đấu trong năm 2021 bị hủy, không xác định được đội vô địch V.League và đội vô địch cúp quốc gia. Vào tháng 5, mùa bóng sẽ nghỉ để tập trung đội U23 tham dự SEA Games 31. Những quãng nghỉ tiếp theo vào tháng 6 (VCK U23 châu Á), tháng 9 (ASIAD 19)…

Sau hai mùa giải phải chia thành hai giai đoạn thi đấu nhằm phù hợp với tình hình dịch Covid-19, các giải đấu sẽ trở lại với thể thức truyền thống. Cụ thể, V.League 2022 sẽ có 26 vòng, các đội đá 2 lượt sân nhà-sân khách tính điểm xác định thứ hạng. Sau khi Quảng Ninh bị cấm tham dự, V.League 2022 chỉ có 13 đội bóng tranh tài. Ở mỗi lượt trận, sẽ có 1 đội được nghỉ ngơi và mỗi vòng đấu chỉ diễn ra 6 trận. Điều này làm chất lượng cạnh tranh sẽ được tăng thêm đáng kể, sự quyết liệt của cuộc đua vô địch cũng như trụ hạng và yếu tố công bằng cũng được nâng lên.

Song, vẫn còn những băn khoăn bởi áp lực từ dịch bệnh, nhưng guồng quay bóng đá Việt Nam không thể “đóng băng” thêm nữa khi nó gắn liền với quyền lợi của hàng trăm cầu thủ, HLV, là chén cơm sinh tồn của các CLB. Dù xác định sẽ “sống chung với lũ”, nhưng Ban tổ chức vẫn phải chuẩn bị nhiều kịch bản để không rơi vào thế bị động. Bộ nguyên tắc hướng dẫn công tác tổ chức hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đã được soạn thảo và áp dụng ngay tại mùa giải năm nay. Theo đó, tất cả thành viên của các CLB, thành viên Ban tổ chức trận đấu, khán giả... phải chấp hành nghiêm quy định 5K và tiêm đầy đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19, cũng như các quy định của pháp luật, chính quyền, cơ quan y tế địa phương... về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chỉ khi nào trận đấu thuộc địa phương có cấp độ dịch Covid-19 nguy cơ rất cao mới phải hủy bỏ, còn nếu ở 1 trong 3 cấp độ nguy cơ thấp, trung bình hay cao thì các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam vẫn được tổ chức.

V.League, háo hức ngày trở lại -0
 

Bên cạnh đó, V.League năm nay cho thấy sự cải tiến trong tư duy làm bóng đá chuyên nghiệp của các CLB. Nhiều đội bóng như SLNA, Hải Phòng, Thanh Hóa… đã tự nâng cấp chất lượng sân bãi, phòng thay đồ. Về lực lượng, ngoài việc trẻ hóa đội hình, các CLB cũng có những sự bổ sung chất lượng. Cuộc đua vô địch nhiều khả năng là sân chơi của những đội giàu tham vọng như Hà Nội FC, CLB TP Hồ Chí Minh, HAGL, Viettel bên cạnh những Bình Định, Bình Dương, SLNA... cũng rất đáng quan tâm.

Ở mùa giải 2021, Hà Nội FC “tụt dốc không phanh” với chuỗi trận thành tích thậm tệ, bị đẩy xuống vị trí gần tranh trụ hạng. Sự xuất hiện của HLV Park Choong-kyun đang cho thấy những động thái tươi mới khi mang về những mảnh ghép như Tuấn Hải, Minh Tuấn, Văn Vĩ hay tiền đạo Josip Ivancic. Ngoài ra, việc giữ chân Quang Hải thể hiện tham vọng từ đội bóng Thủ đô, sẵn sàng trở lại cuộc đua tranh chức vô địch.

Nhà đương kim vô địch Viettel thì không quá rầm rộ với thị trường chuyển nhượng với lứa trẻ khá chất lượng. Sự tỏa sáng của Hoàng Đức ở mầu áo tuyển Việt Nam phần nào giúp Viettel yên tâm nhưng việc để Minh Tuấn, Trọng Hoàng và Quế Ngọc Hải ra đi sẽ là vấn đề lớn đối với HLV Trương Việt Hoàng. Còn HAGL cũng cho thấy những thay đổi đáng kể với các ngoại binh. HLV Kiatisak đã mang đến làn gió mới khi đánh bại cả 3 “ông lớn” ở mùa giải 2021 là TP Hồ Chí Minh, Viettel và Hà Nội FC.

Trong khi đó, SLNA cũng gây chú ý với màn cải tổ khi khá bạo chi trên thị trường chuyển nhượng với nhà tài trợ mới. Đội bóng thành Vinh chiêu mộ Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải của Viettel và giữ chân thành công Phan Văn Đức. Ngoài ra, cũng phải nhắc đến “đại gia” mới nổi Topeland Bình Định của HLV Nguyễn Đức Thắng, đây sẽ là đội bóng hứa hẹn mang đến bất ngờ ở mùa giải năm nay. Hay Hải Phòng cũng đang thể hiện khát khao rất mạnh ở mùa giải tới. V.League 2022 sẽ rất quyết liệt, khó đoán và rất đang chờ đợi.