Thời cơ của đội tuyển nữ

Do SEA Games hoãn lại sang năm, nên nhiệm vụ quan trọng nhất của bóng đá nữ Việt Nam trong năm 2021 chính là vượt qua vòng loại Giải Bóng đá nữ châu Á (Asian Cup) 2022, sau đó phấn đấu biến giấc mơ World Cup thành hiện thực.

Ảnh trong bài: Đội tuyển nữ Quốc gia quyết tâm giành vé Asian Cup 2022. Ảnh | VFF
Ảnh trong bài: Đội tuyển nữ Quốc gia quyết tâm giành vé Asian Cup 2022. Ảnh | VFF

1 Tham dự vòng loại Asian Cup 2022 dự kiến diễn ra từ 7/9 đến 12/10, tuyển nữ Việt Nam có lợi thế khi rơi vào bảng B cùng ba đối thủ đến từ tây Á, có thứ hạng thấp hơn trên bảng xếp hạng FIFA gồm: chủ nhà Tajikistan (hạng 135), Maldives (hạng 144) và Afghanistan (hạng 152). Các đội sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt tính điểm xếp hạng, đội đứng đầu mỗi bảng vào VCK. Tuyển nữ Việt Nam xếp hạng 34 thế giới nên được nằm trong nhóm hạt giống số 1 và có nhiều cơ hội để giành suất tham dự VCK dự kiến diễn ra từ ngày 20/1 đến 6/2/2022.

Để hướng đến mục tiêu nhất bảng, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã có đợt tập trung tại Hà Nội với quyết tâm cao nhất. Đợt tập trung lần này có 34 cầu thủ của sáu câu lạc bộ kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm. Sau giai đoạn đầu tập luyện chủ yếu về thể lực, dưới sự hướng dẫn của HLV thể lực Cedric Roger, các cầu thủ đã cho thấy những thay đổi tích cực, đặc biệt các cầu thủ bị chấn thương trước khi lên tuyển đã hồi phục.

Thời cơ của đội tuyển nữ -0

Phần tập luyện chuyên môn sẽ được nâng cao với các nội dung quen thuộc như tăng cường sức bền tốc độ, tốc độ ngắn, xoay sở khéo léo mềm dẻo, tập pressing, phối hợp nhóm... Bên cạnh đó, HLV Mai Đức Chung đề xuất LĐBĐ Việt Nam cho đội tuyển đi tập huấn tại UAE, nơi đã đem đến may mắn cho bóng đá nam và futsal. Sau thời gian tập huấn, những cầu thủ tốt nhất sẽ được lựa chọn để sang Tajikistan tham dự vòng loại châu Á.
2 Có thể thấy, với những đối thủ được đánh giá yếu hơn, mục tiêu góp mặt tại VCK Asian Cup 2022 hoàn toàn nằm trong tầm tay của tuyển nữ Việt Nam nếu giữ vững tâm lý và phong độ. Nếu thành công sẽ là “bản lề” để bóng đá Việt Nam đặt mục tiêu hoàn thành giấc mơ World Cup. Và có lẽ, thời cơ của chúng ta đã đến.

Việc đối thủ “nặng ký” CHDCND Triều Tiên rút lui khỏi Asian Cup 2022 dù vòng loại chưa bắt đầu đã mở ra cơ hội rất lớn cho các đội tuyển khác tại châu Á, trong đó có Việt Nam trong việc cạnh tranh tấm vé chính thức tham dự VCK World Cup nữ 2023. Bên cạnh đó, ngày hội bóng đá này được mở rộng từ 24 lên 32 đội, châu Á sẽ có sáu suất chính thức và hai suất play-off với các châu lục khác. Trừ Australia với tư cách đồng chủ nhà, năm suất còn lại sẽ dựa trên thành tích tại VCK Asian Cup 2022.

Nếu vượt qua vòng loại, tuyển nữ Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội cạnh tranh tấm vé chính thức tham dự World Cup nữ 2023. Trên bảng xếp hạng châu Á, tuyển nữ Việt Nam chỉ xếp sau Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia và CHDCND Triều Tiên. Với trình độ vượt trội nên Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc được mặc định sẽ giành vé và chỉ có ba đội này được xem là mạnh hơn tuyển nữ Việt Nam. Hai vé chính thức còn lại, sẽ là cuộc đua của Việt Nam với Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Uzbekistan, Myanmar, Ấn Độ, Jordan. Đây đều là những đối thủ vừa tầm, từng bị thầy trò HLV Mai Đức Chung đánh bại trong quá khứ và đều xếp sau chúng ta trên bảng xếp hạng thế giới. Và ngay cả trong trường hợp đoạt vé chính thức không thành, các cô gái Việt Nam vẫn còn cơ hội ở cuộc đua “vé vớt” vòng play-off liên lục địa.

Chúng ta đã lỡ hẹn đáng tiếc với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh khi thất bại trước Thái Lan trong trận play-off châu Á năm 2014. Giờ đây, tuyển nữ Việt Nam đã trưởng thành nhiều với lứa cầu thủ chất lượng, kinh nghiệm của những trụ cột như Tuyết Dung, Huỳnh Như, Chương Thị Kiều... cùng sức trẻ, sự nhiệt huyết của những Tuyết Ngân, Vạn Sự... Và gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng trong thời gian qua, đáng kể nhất là chức Vô địch AFF Cup và SEA Games 30 trong năm 2019, hay gần nhất là chiến tích lịch sử lần đầu tiên lọt vào vòng loại cuối cùng Olympic Tokyo 2020. Thời cơ đã đến, giấc mơ World Cup chưa bao giờ gần với tuyển nữ Việt Nam như bây giờ. Song, để biến giấc mơ thành hiện thực sẽ là thử thách không nhỏ với quyết tâm và ý chí của thầy trò HLV Mai Đức Chung.