Teakwondo Việt Nam

Sẵn sàng chinh phục đấu trường lớn

Trong một năm mà hệ thống thi đấu quốc tế bị ảnh hưởng nặng nề, teakwondo đã tạo nên điểm nhấn hiếm hoi cho thể thao Việt Nam khi giành thành tích tốt tại Giải vô địch Quyền taekwondo trực tuyến châu Á diễn ra tháng 11-2020.

Nội dung quyền đang là mũi nhọn của Taekwondo Việt Nam những năm gần đây. Ảnh | QUANG LIÊM
Nội dung quyền đang là mũi nhọn của Taekwondo Việt Nam những năm gần đây. Ảnh | QUANG LIÊM

Và hiện tại, đội tuyển teakwondo đang tích cực chuẩn bị lực lượng tốt nhất cho năm 2021 đầy bận rộn.

Taekwondo là một trong những môn trọng điểm của thể thao Việt Nam và rất được kỳ vọng trong năm nay với các giải quan trọng như Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á, vòng loại Olympic và đặc biệt là SEA Games 31 tại Việt Nam. Năm 2020, cũng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 như những bộ môn khác, các võ sĩ taekwondo hầu như không tham dự giải đấu quốc tế nào để kiểm tra trình độ, ngoại trừ hai Giải vô địch Quyền taekwondo châu Á và thế giới theo hình thức trực tuyến.

Bà Nguyễn Thu Trang, Phụ trách bộ môn taekwondo, Tổng cục Thể dục - Thể thao cho biết: "Mục tiêu mà taekwondo Việt Nam hướng tới tại SEA Games 31 đó là tổ chức một giải đấu thành công, an toàn. Tại SEA Games 30 tổ chức ở Philippines, taekwondo Việt Nam giành được năm HCV nên mục tiêu của chúng tôi tại SEA Games 31 là cố gắng thi đấu tốt nhất, tối thiểu bảo vệ thành công thành tích này. Thông qua các giải đấu của năm 2020, Ban huấn luyện cũng đã lựa chọn danh sách các VĐV xuất sắc để chuẩn bị cho SEA Games 31".

Tại Giải vô địch taekwondo quốc gia 2020, các tuyển thủ vẫn giữ phong độ ổn định và đều khẳng định được vị trí chủ lực trong mầu áo của địa phương như: Trương Thị Kim Tuyền (Vĩnh Long), Trần Thị Ánh Tuyết (Đà Nẵng), Bạc Thị Khiêm (Sơn La), Vũ Thị Dung (Hà Nội), Hồ Thị Kim Ngân (An Giang), Phạm Đăng Quang (Hồ Chí Minh), Lê Xuân Trường (Đắk Nông)... đều giành HCV ở các nội dung thi đấu đối kháng và quyền sáng tạo. Theo HLV đội tuyển taekwondo quốc gia Vũ Anh Tuấn, kết quả trên cho thấy quá trình nỗ lực tập luyện của các VĐV trong thời gian qua, nhất là trong điều kiện không được thi đấu quốc tế. "Đáng chú ý, các VĐV trẻ như Vũ Thị Dung, Hồ Thị Kim Ngân, Phạm Đăng Quang, Lê Xuân Trường... sẽ là thế hệ chủ lực ở các kỳ SEA Games sắp tới và kỳ vọng sẽ làm nên điều bất ngờ ngay tại SEA Games 31", HLV Vũ Anh Tuấn cho biết.

Tuy nhiên, để hoàn thành những mục tiêu đề ra không phải là điều đơn giản, bởi lực lượng đội tuyển đang trong giai đoạn chuyển giao, nhiều VĐV có bề dày thành tích đã nghỉ thi đấu, trong khi lực lượng võ sĩ trẻ kế cận còn thiếu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh các VĐV vẫn phải tập trong nước để duy trì thể lực, không được thi đấu cọ xát quốc tế. Trước những khó khăn này đòi hỏi ban huấn luyện tích cực tìm kiếm và tuyển chọn những vận động viên trẻ tốt nhất ở từng nội dung để tạo ra tính kế thừa. Bên cạnh đó là thay đổi linh hoạt những giáo án, môi trường tập và bảo đảm điểm rơi phong độ của các VĐV đúng vào thời gian thi đấu.

Sau những tấm huy chương đáng nhớ ở nội dung đối kháng như HCV tại ASIAD 1994 (võ sĩ Hồ Quang Hạ) và ASIAD 1998 (võ sĩ Hồ Nhất Thống) hay tấm HCB tại Olympic 2002 (nữ võ sĩ Trần Hiếu Ngân), teakwondo Việt Nam không còn đặt được dấu ấn đáng kể ở những sân chơi quốc tế lớn, thậm chí còn không giành được suất tham dự Olympic 2016, khi ngày càng nhiều quốc gia đầu tư mạnh mẽ vào nội dung đối kháng. Thời điểm này, đi tìm võ sĩ Việt Nam có khả năng tranh chấp huy chương ASIAD hay Olympic ở nội dung đối kháng là rất khó khăn.

Nhưng, nội dung quyền lại là khâu đột phá của taekwondo Việt Nam trên đường tìm lại vị thế tại sân chơi châu lục, thế giới và Olympic. Dấu ấn gần nhất là Giải vô địch Quyền taekwondo trực tuyến châu Á tháng 11-2020, các võ sĩ Việt Nam xuất sắc giành hai HCV thuộc về Nguyễn Đình Khôi (quyền sáng tạo cá nhân nam), Nguyễn Thị Kim Hà (quyền sáng tạo cá nhân nữ) và bốn HCĐ. Nội dung quyền được phát triển mạnh tại châu Á sau khi có tên trong chương trình thi đấu của ASIAD 2018.

Việt Nam thuộc nhóm nước nhanh chóng đón bắt xu thế này nên đã đầu tư lực lượng từ vài năm trước đó để hiện tại luôn trong nhóm đầu thế giới, châu lục. Cũng vì thế trong những năm qua, các võ sĩ quyền taekwondo Việt Nam luôn mang về hàng loạt HCV thế giới, Cúp thế giới hay châu lục. Và với những gì đã đạt được, taekwondo Việt Nam đang nỗ lực hết mình, kỹ lưỡng chuẩn bị để có những bước tiến lớn trong tương lai.

ANH NGUYỄN