Nguyễn Tiến Linh & những cái Tết khó quên

Với một tuyển thủ mới bước qua tuổi 24 chưa lâu như Nguyễn Tiến Linh, để nói về những cái Tết khó quên trong cuộc đời e rằng không ổn lắm. Tuy nhiên, chàng tuyển thủ trẻ này đã có những cái Tết như thế và nó là những kỷ niệm khiến anh luôn nhớ mãi, nhưng trước khi nói về Tết, có lẽ hãy nói về một năm vừa qua của Tiến Linh...

Nguyễn Tiến Linh & những cái Tết khó quên

Bài học từ những trận đấu lớn

2021 là một năm nhiều biến động của bóng đá Việt Nam khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khiến các giải đấu chuyên nghiệp phải dừng lại nửa chừng. Theo đó, V.League cũng phải dừng lại từ vòng 12, dẫu thế Tiến Linh đã có được 6 bàn thắng trong mầu áo B.Bình Dương và góp công lớn giúp đội bóng đất Thủ Dầu Một xếp thứ 6 với 17 điểm. Tuy nhiên, như Tiến Linh chia sẻ: “Năm 2021 thật khó để nói về các giải đấu quốc nội khi bị hủy. Dù là một trong những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất V.League trong năm qua, nhưng thật sự tôi không có dấu ấn gì đáng nhớ tại các giải trong nước”.

Không có dấu ấn đáng nhớ trong nước, nhưng Tiến Linh và các đồng đội đã phải nỗ lực trong mầu áo đội tuyển quốc gia, đặc biệt là tại vòng loại cuối World Cup 2022. Năm 2021, tuyển Việt Nam có 3 trận đấu ở vòng loại thứ 2 và 6 trận ở vòng loại cuối của World Cup, nhưng Tiến Linh và đồng đội đã trải qua đến chuỗi trận liên tiếp toàn thua. Dẫu thế, chàng tiền đạo đang khoác áo B.Bình Dương vẫn kịp ghi được 7 bàn thắng ở các trận đấu của tuyển Việt Nam tại vòng loại của giải đấu lớn nhất hành tinh và được bầu là “Ngôi sao tương lai” trong tháng 10 do Liên đoàn bóng đá châu Á bình chọn. Chưa hết, anh còn lọt vào danh sách 25 cầu thủ được đề cử cho danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á 2021 do tờ nhật báo thể thao lớn nhất Trung Quốc Titan Sports tổ chức.

 Nguyễn Tiến Linh bày tỏ: “Đây là lần đầu tiên tuyển Việt Nam lọt đến vòng đấu cuối cùng của World Cup 2022 khu vực châu Á, chúng tôi cảm thấy rất vui. Tuy nhiên, vào vòng đấu này chúng ta đã gặp những đối thủ hàng đầu của châu lục, nên đến giờ vẫn chưa thể giành được điểm số nào. Điều này khiến tuyển Việt Nam gặp không ít áp lực, nhưng thật sự việc đối đầu với những đội bóng lớn đã giúp chúng tôi rút ra được rất nhiều bài học cho bản thân, đặc biệt là cách ứng xử ở những trận đấu lớn”.

Qua những trận đấu của tuyển Việt Nam ở vòng loại cuối của World Cup 2022, giới chuyên môn và người hâm mộ cũng đã nhìn ra những vấn đề đang tồn tại ở thầy trò HLV Park Hang-seo. Đặc biệt, các tuyển thủ Việt Nam có lẽ đã đúc rút nhiều kinh nghiệm khi thi đấu với VAR, từ đó cần phải hạn chế những tiểu xảo không cần thiết và nhất là bớt tranh cãi với trọng tài...

Năm 2021 là năm rất bận rộn với Tiến Linh và các đồng đội trên tuyển Việt Nam khi liên tục tập luyện và thi đấu. Ngoài tham dự vòng loại cuối World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam còn thi đấu AFF Cup 2020 được hoãn lại đến tháng 12/2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh. Tuy nhiên, Việt Nam đã không thành công trong việc bảo vệ ngôi vương, phải dừng chân tại bán kết ở giải đấu này. Và ngay sau AFF Cup, các tuyển thủ lại gấp rút chuẩn bị thi đấu vòng loại World Cup đúng thời điểm Tết Nguyên đán 2022. Theo đó, trận đấu giữa Australia-Việt Nam sẽ thi đấu ngày 27/1 (tức ngày 25 tháng Chạp), sau đó, tuyển Việt Nam về nước tiếp đón đối thủ Trung Quốc vào ngày 1/2 (ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần). Nhiều người hâm mộ đã đùa rằng: “Nếu tuyển Việt Nam giành được điểm trước tuyển Trung Quốc trên sân Mỹ Đình, khi ấy thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ “ăn” một cái Tết muộn nhưng nhiều ý nghĩa”.

Đại tiệc ốc mời ba mẹ và em trai

Tết 2021, Tiến Linh đã tự tay vào bếp làm một “đại tiệc ốc” để đãi những người thân trong gia đình tại Bình Dương. Anh đã tự đi mua những loại ốc ngon nhất rồi về chế biến để mời mọi người. Ông Quyền, ba của Tiến Linh kể lại với giọng tự hào: “Hôm đó nó đi mua rất nhiều loại ốc về chế biến món ăn mời tôi và mẹ nó cùng mọi người chung quanh khiến tất cả phải bất ngờ. Nói thật, tôi không ngờ con trai mình nấu ăn cũng được phết”.

Cái Tết vui nhất của gia đình

Khi câu chuyện bắt đầu nhắc đến những ngày Tết, Tiến Linh hào hứng: “Tôi lên tập trung đội tuyển quốc gia từ năm 2018 và có chức vô địch AFF Cup trong năm ấy, nhưng Tết năm 2020 lại làm tôi nhớ nhất, vì lúc ấy gia đình tôi ở Hải Dương có đầy đủ bà con họ hàng”.

Tiến Linh kể, anh và ba mẹ ở Bình Dương, nhưng cứ khoảng ngày 27-28 tháng Chạp là cùng nhau về quê ở Hải Dương để ăn Tết với gia đình hai bên nội ngoại, đến mùng 4 mới quay lại Bình Dương. “Tết năm 2020, thật sự tôi có chút buồn vì vừa thi đấu không thành công ở vòng chung kết U23 châu Á 2020 khi bị loại từ vòng bảng. Tuy nhiên, điều đó đã được khỏa lấp hoàn toàn bởi niềm vui khi chúng tôi giành được chiếc HCV SEA Games 2019 sau 60 năm chờ đợi. Lúc ấy tôi được thưởng một số tiền kha khá, nên đã trích ra mua vé cho các chú cùng về quê ăn Tết. Bên cạnh đó, tôi còn mua quà và mừng tuổi mọi người trong nhà, khiến không khí đúng là rộn ràng... như Tết. Thật sự năm ấy ba mẹ và tôi vui lắm, vì lâu lắm rồi gia đình mới sum họp đầy đủ như thế trong ngày đầu năm. Đối với tôi, Tết vui nhất là có đầy đủ mọi người trong gia đình!”, Tiến Linh hồi tưởng.

Tuy nhiên, không phải cái Tết nào có mặt đầy đủ mọi người cũng đều vui. Nói thế, vì Tiến Linh kể vào năm khoảng 10 tuổi, anh phải đi nhờ xe container của người quen để về quê đón Tết. Sở dĩ thế, vì khi ấy ông ngoại bệnh nặng nên ba mẹ phải về quê trước và 3 ngày sau Tiến Linh mới có mặt ở Hải Dương. Năm ấy, gia đình đủ mặt mọi người, nhưng chẳng ai có thể vui vì ông ngoại qua đời ngay đúng thời điểm Tết Nguyên đán. Với một cậu bé mới 10 tuổi, Tiến Linh vẫn chưa cảm nhận nhiều nỗi đau mất người thân, nhưng chàng tiền đạo này vẫn không thể nào quên đấy là cái Tết buồn nhất của gia đình.

Sinh sống ở Bình Dương, nhưng khá lâu anh và ba mẹ mới được đón Tết tại đây. Tiến Linh chia sẻ: “Tết 2021, dịch Covid-19 bùng lên ở Hải Dương, chưa kể khắp nơi dịch bệnh tiến triển rất phức tạp, mọi người ai ở đâu thì yên đấy, nên gia đình tôi đành đón năm mới tại Bình Dương. Nói thật, khá lâu rồi tôi và ba mẹ mới ăn Tết tại đây và Tết thời dịch bệnh có nhiều thứ ngộ nghĩnh lắm. Tết năm rồi nhà tôi vẫn có hoa mai, hoa đào, có bánh chưng và tất cả những thứ cần thiết để đón xuân mới, nhưng thực tế mọi thứ đều gói ghém hạn chế lại, vì dịch bệnh chẳng mấy ai qua nhà nhau chúc Tết nên mua nhiều thì dư thừa, sau Tết lại bỏ hoang phí. Đấy là mẹ tôi nói thế, chứ thật sự tôi cũng không mấy quan tâm. Bởi những ngày cuối năm, mọi thứ mua sắm trong nhà đã có ba mẹ tôi lo, tôi và em trai chỉ phụ ba mẹ dọn dẹp nhà cửa”.

Chuẩn bị bước sang tuổi 25, tuyển thủ Nguyễn Tiến Linh đã trải qua những cái Tết đáng nhớ trong cuộc đời và hầu hết đều liên quan đến bóng đá. Tết Nhâm Dần năm nay, khi nhà nhà người người đang rộn ràng đón chào năm mới, Tiến Linh và đồng đội lại đang tập luyện chuẩn bị cho các trận đấu của vòng loại cuối World Cup 2022. Dẫu không được đón xuân bên gia đình và người thân, nhưng đấy sẽ là cái Tết rất đáng nhớ của chàng tiền đạo này cùng các thành viên của tuyển Việt Nam. Ngoài hiên, một mùa xuân mới lại đang về...

2_1-1643077198348.jpg
 Ảnh trong bài: KHIẾU MINH

Ứng viên Quả bóng vàng Việt Nam 2021

Trong danh sách đề cử Quả bóng vàng Việt Nam 2021, Nguyễn Tiến Linh là một trong những cái tên sáng giá của danh hiệu nam cùng các đồng đội ở tuyển Việt Nam như Hoàng Đức, Quang Hải, Quế Ngọc Hải, Công Phượng... Với những gì đã cống hiến và thể hiện trên sân cỏ, những người yêu mến tiền đạo này rất hy vọng anh sẽ được xướng tên ở giải thưởng này.