Erling Haaland

Người đến từ tương lai!

Không chỉ Bundesliga, mà cả thế giới đang điên đảo với Erling Haaland. Càng ngày, tiền đạo này càng trở nên đáng sợ. Anh phá mọi kỷ lục, hủy diệt mọi đối thủ, hoàn thiện kỹ năng phi phàm và chinh phục mọi cuộc chơi bằng sức mạnh khủng khiếp ở cái tuổi 21.

Ảnh trong bài | Getty
Ảnh trong bài | Getty

1 Haaland, là cái tên quá quen thuộc trong 2 năm trở lại đây. Cả thế giới nhắc đến cái tên ấy với sự thèm muốn, nể phục và ngưỡng vọng. Nói không quá, Haaland đang từng bước tạo ra một hình mẫu tiền đạo mới trong màu áo Dortmund, một CLB mạnh nhưng ít tham vọng cạnh tranh đỉnh cao. Một kiểu tiền đạo vừa khéo léo, vừa mạnh mẽ, đồ sộ, lại cực nhanh, tốc độ, càn lướt với phạm vi di chuyển rộng. Nhiều chuyên gia ở châu Âu đặt ra câu hỏi, phải chăng Haaland đến từ hành tinh khác, như cách họ đã đánh giá về Ronaldo de Lima ngày xưa. Thậm chí, người ta còn bảo, Haaland là tiền đạo đến từ tương lai.

HLV đầu tiên của Haaland, ông Alf Ingve Berntsen, đã kể với báo chí rằng, ngay lần đầu tiên gặp Haaland khi cậu bé mới 5 tuổi, ấn tượng đầu tiên của ông là cậu bé gày gò, nhưng chơi bóng ở một trình độ cao hơn hẳn các cậu bé khác hơn vài tuổi. Ngay trong pha chạm bóng đầu tiên, Haaland đã ghi bàn, và điều đó cứ liên tục lặp lại. Cứ mỗi cú sút, cậu bé Haaland lại ăn mừng bàn thắng. Haaland dừng chơi bóng với các bạn cùng lứa và chuyển lên các đội bóng lớn hơn, nhưng cậu bé vẫn là số 1. Ở một thị trấn nhỏ bé chỉ chưa tới 10.000 dân như Bryne (Na Uy), người ta chỉ làm việc chứ không nói nhiều. Haaland cũng là cậu bé ít nói, mà chỉ biết chơi bóng. Đến tận bây giờ, những cuộc phỏng vấn ngắn của Haaland sau mỗi trận đấu là điều chán nhất mà khán giả truyền hình phải xem. Anh gần như chỉ gật, lắc, “yes”, “no”, hay đại khái những câu như vậy.

Người đến từ tương lai! -0

Khi một cậu bé chơi bóng với các đối thủ lớn tuổi hơn, sự đòi hỏi về thể chất càng nhiều hơn. Tư duy chơi bóng cũng yêu cầu cao hơn, nếu không muốn trở thành một người đi đá bóng mà không thể chạm chân vào bóng. Nhưng Haaland đã suy nghĩ, tư duy và làm được điều vốn ít xuất hiện ở một đứa trẻ chưa tới 10 tuổi.

2 Ai cũng biết Haaland là người có thể chơi bóng ở bất cứ đâu, dù là nơi cần nhiều thể lực như Ngoại hạng Anh, cần nhiều kỹ thuật như La Liga hay nơi tôn sùng chiến thuật như Serie A. Nhưng anh vẫn ở lại Dortmund và Bundesliga để phá mọi kỷ lục. 53 bàn thắng sau 53 trận tại Bundesliga, điều mà các huyền thoại như G.Mueller, Lewandowski đều không làm được. Và ở Champions League, Haaland là cầu thủ trẻ nhất đạt mốc 20 bàn thắng. Cho đến tháng 12/2021, Haaland có 24 bàn thắng ở Champions League. Và có một bí mật không tưởng trong 24 bàn thắng này: có tới 19 bàn Haaland ghi được trong lần sút bóng đầu tiên.

Sự chính xác, sức mạnh và tinh tế trong dứt điểm là yếu tố quan trọng nhất mà Haaland tập luyện thường xuyên từ khi còn là một cậu bé 6 tuổi. Nó khiến Haaland đáng sợ ngay trong từng cú chạm bóng. Để có được điều đó, Haaland tập luyện cơ chân hơn tất cả những thứ chúng ta có thể tưởng tượng được. Mỗi ngày, Haaland dành 2 tiếng đồng hồ chỉ để tập bộ chân, cơ bắp, tính linh hoạt, dẻo dai, khả năng vận động, tốc độ và sức mạnh khi tăng tốc. Điều này không hề khó với Haaland, bởi đôi chân dường như là món quà thiên phú, bởi khi 5 tuổi, Haaland đã lập kỷ lục thế giới (và đến nay vẫn chưa có ai phá được) dành cho cậu bé đứng giậm nhảy xa nhất với khoảng cách tới 1m63. Và chính việc tập luyện cao độ này khiến Haaland phát triển nhanh, với 17 cm chiều cao sau 15 tuổi, điều mà người ta gọi là: giai đoạn tăng trưởng muộn. Hiện tại, Haaland cao 1m94, với thân hình dày, chắc nịch và đồ sộ.

Haaland ít nói, nhưng thái độ và cách tiếp cận mọi trận chiến anh tham gia tích cực đến mức bất kỳ ai cũng nhận thấy nó toát lên sự kiêu ngạo. Nhưng nó không hẳn là kiêu căng, tiêu cực mà chỉ là hơi quá tự tin, bởi thực chất Haaland là kẻ tham vọng. Ở Dortmund, ai cũng biết rằng Haaland cực kỳ thư giãn, nhẹ nhõm và tập trung ngay ở trong các buổi tập. Nhưng khi anh không thể ghi bàn, không thành công điều gì đó trong tập luyện, hoặc thua trong trận đấu nội bộ, tâm trạng của Haaland thể hiện rõ ràng. Thậm chí, nó ám ảnh cậu ấy cho đến tận ngày hôm sau, và Haaland sẽ phải làm lại bằng được. Tâm lý và trạng thái cảm xúc ấy có thể tiêu cực với ai đó, nhưng với Haaland thì nó lại tạo ra thứ năng lượng đáng sợ. Điều ấy giải thích tại sao, Haaland ghi bàn chỉ sau 8 phút vào sân thay người trong cú chạm bóng đầu tiên ở trận đấu đầu tiên sau khi phải nghỉ 1 tháng vì chấn thương.

3 Có lẽ những áp lực, sự tự tin và tham vọng của Haaland khiến anh cần một chỗ dựa để giải phóng sự ức chế. Vậy nên Haaland đam mê thiền. Haaland thiền mỗi ngày và từng tạo nên một trào lưu ăn mừng bàn thắng kiểu thiền khi mới đến Dortmund. Kiểu thiền này được phổ biến rộng rãi, được cả Ramos, Neymar, các cầu thủ Real Madrid, PSG... thực hiện bắt chước theo. Đó không chỉ là sự thư giãn, mà còn là bài luyện tập sự tập trung, khả năng thích nghi và quan trọng nhất là cân bằng trạng thái cảm xúc.

Cũng ít người biết rằng, ngoài bóng đá, Haaland còn đam mê âm nhạc. Năm 2018, Haaland cùng hai anh bạn đồng đội ở đội tuyển U18 Na Uy là Erik Botheim và Erik Tobias Sandberg đã cùng nhau hát và sản xuất MV ca nhạc mang tên Flow Kingz và tải lên YouTube. Sản phẩm này trở nên nổi tiếng khắp nơi khi Haaland đến Dortmund. Đến nay, MV đã đạt mốc 9 triệu view với 250.000 lượt like. Tuy nhiên, cũng từ khi đến Dortmund, Haaland không còn hát hò gì nữa, bởi lúc này trước mắt Haaland là chặng đường chinh phục, là mục tiêu trở thành số 1 thế giới sau kỷ nguyên Ronaldo-Messi. Và với khả năng thiên phú, cộng nỗ lực không ngừng nghỉ, Haaland thật sự đang phá mọi rào cản, với những kỳ tích phi thường và tố chất của một tiền đạo của tương lai.