Tuyển thủ Huỳnh Như

Mong một lần được dự World Cup

Sinh ra ở Trà Vinh, nhưng TP Hồ Chí Minh là nơi giúp Huỳnh Như (ảnh bên) bay cao trong sự nghiệp. Sau khi bảo vệ thành công ngôi vô địch cùng CLB TP Hồ Chí Minh, Huỳnh Như đang hướng tới mục tiêu lớn trong đời. Cánh cửa dự World Cup 2023 đang ở rất gần đội tuyển nữ Việt Nam và để thực hiện được giấc mơ đó, Huỳnh Như và các đồng đội sẽ chiến đấu hết mình ở vòng chung kết Asian Cup 2022 sắp tới.

Ảnh trong bài | Quyết Nguyễn
Ảnh trong bài | Quyết Nguyễn

Giải đấu đặc biệt trong đời

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng thế nào tới chuyện tập luyện của Huỳnh Như cũng như cả đội tuyển nữ?

Mọi người rất lo lắng khi tình hình dịch bệnh ở TP Hồ Chí Minh bùng phát. Chúng tôi không được xuống sân suốt nhiều tháng, chỉ được tập ở trong phòng. Tất cả động viên nhau cùng cố gắng tập luyện và phòng, chống dịch tốt nhất. Bên cạnh đó, do dịch phức tạp nên toàn đội đã có những đóng góp bằng một phần tiền lương của mình, cùng người dân cả nước chung tay chiến thắng dịch Covid-19.

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia vẫn được tổ chức, vậy giải đấu lần này có gì khác biệt?

Đúng vậy, chúng tôi không được tập luyện nhiều và thi đấu trong điều kiện phải luôn bảo đảm sự an toàn về phòng, chống dịch. Thời điểm dịch bệnh như hiện nay mà giải vẫn được tổ chức thành công là sự nỗ lực tuyệt vời của Ban tổ chức. Tuy nhiên, giải đấu năm nay chỉ có 5 đội bóng tham dự, một số đội do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã không thể góp mặt. Đó là một thiệt thòi rất lớn bởi bóng đá nữ vốn đã có rất ít giải đấu và chưa được quan tâm đúng mức.

Cả năm mới có một giải đấu, việc không tham dự cũng đồng nghĩa với việc các cầu thủ không có tiền lương, thưởng?

Với những đội không có giải thưởng hay không tham dự thì coi như không có thêm khoản thu nhập nào. Còn như TP Hồ Chí Minh dù được thi đấu nhưng cũng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các cầu thủ trẻ không có thu nhập đủ để trang trải cuộc sống. Chúng tôi luôn mong rằng bóng đá nữ có thêm hỗ trợ từ các nhà tài trợ thì các cầu thủ sẽ đỡ vất vả hơn rất nhiều. Ngay cả đội nữ TP Hồ Chí Minh hiện tại giành được nhiều thành tích nhưng cũng rất khó tìm được những mạnh thường quân.

Mong một lần được dự World Cup -0

Đội bóng của Huỳnh Như tham dự giải vô địch quốc gia 2021 đã phải đối mặt với những khó khăn nào?

Thật sự là chúng tôi không có thời gian chuẩn bị nhiều vì đội nhận được lệnh tham dự giải chỉ 3, 4 ngày trước khi ra Hà Nội thi đấu. CLB TP Hồ Chí Minh đến với giải đấu cùng rất nhiều khó khăn và thiếu thốn. Chúng tôi thậm chí còn không có bác sĩ riêng. Các cầu thủ phải tự massage cho nhau sau trận đấu và buổi tập.

Những khó khăn này càng khiến chức vô địch của CLB nữ TP Hồ Chí Minh thêm nhiều cảm xúc?

HLV Đoàn Kim Chi nói rằng cô không thể tin là đội lại có thể giành chức vô địch trong hoàn cảnh đặc biệt như vậy. Trong trận chung kết với Hà Nội, toàn đội đoàn kết, quyết tâm, vì cả năm khó khăn nên mọi người cũng muốn có kết quả tốt để đem niềm vui về cho TP Hồ Chí Minh.

Cá nhân tôi đã thi đấu nỗ lực hết sức và có hai bàn thắng. Đội giành được chức vô địch, và chúng tôi xin được dành tặng chiến thắng cho người dân quê nhà.

Từ chối thi đấu ở châu Âu

Trong năm 2020, Huỳnh Như, nữ tiền đạo xuất sắc của đội tuyển Việt Nam, đã đứng trước cơ hội rất lớn để được chơi bóng ở Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, chủ nhân của 3 Quả bóng vàng nữ Việt Nam đã từ chối. Mong ước của Huỳnh Như sau khi giải nghệ là làm HLV hoặc giảng dạy bóng đá tại Trường ĐH Thể dục thể thao TP Hồ Chí Minh.

Mơ về tấm vé dự World Cup 2023

Cùng CLB TP Hồ Chí Minh giành chức vô địch, còn cá nhân giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất, Vua phá lưới (7 bàn), đây chính là động lực để Huỳnh Như quyết làm được nhiều hơn nữa với đội tuyển quốc gia?

Như mọi người cũng biết, năm 2021 cũng là một năm khó khăn. Mặc dù vậy, Liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng đã cố gắng tạo sân chơi cho các cầu thủ nữ là Giải bóng đá nữ VĐQG vừa qua. Đây là điều kiện rất tốt để Như cùng các cầu thủ duy trì thể lực, kinh nghiệm và cảm giác thi đấu để có sự chuẩn bị tốt nhất cho mục tiêu sắp tới.

Giải VĐQG chỉ có 5 lượt đấu nhưng HLV Mai Đức Chung cũng đã phát hiện ra nhiều gương mặt triển vọng để triệu tập cho đội tuyển?

Từ giải đấu này, HLV Mai Đức Chung đã gọi tập trung trở lại Mỹ Anh cũng như nhiều cầu thủ của CLB TP Hồ Chí Minh và các CLB khác. Những cầu thủ được gọi tập trung lần này đều có phong độ tốt ở giải quốc gia vừa qua. Những nhân tố mới ít nhiều sẽ mang lại những điều tích cực cho đội tuyển để hướng tới những mục tiêu cao hơn.

Kế hoạch của đội tuyển nữ Việt Nam trong thời gian tới là gì?

Khó khăn nhất ở hiện tại là tình hình dịch Covid-19, chúng tôi không có điều kiện cọ xát nhiều ở các trận đấu giao hữu. Đó là một điều rất thiệt thòi cho các cầu thủ để tạo cảm giác thi đấu tốt trước khi bước vào thi đấu tại vòng chung kết Asian Cup 2022 sắp tới.

Huỳnh Như đánh giá thế nào về bảng đấu của Việt Nam ở vòng chung kết Asian Cup 2022?

Ở bảng đấu của Việt Nam, các đối thủ Nhật Bản, Hàn Quốc được đánh giá rất cao, trong khi Myanmar cũng không dễ chơi. Dù vậy, tôi cho rằng cơ hội cho Việt Nam hay các đội ở bảng đấu là 50/50. Mục tiêu của toàn đội ở bảng đấu là có ít nhất 3 điểm để chờ đợi những kết quả tốt nhất.

Theo quy định của AFC, 5 đội đạt thứ hạng cao nhất vòng chung kết Asian Cup nữ 2022 sẽ giành quyền dự World Cup 2023. Trong trường hợp đội chủ nhà Australia góp mặt trong top 5, đội có thành tích tốt thứ 6 sẽ giành quyền tham dự World Cup 2023. Đây là giải đấu mà đội tuyển Việt Nam có cơ hội rất lớn để lần đầu giành vé dự World Cup?

Cơ hội vẫn có nếu mình tận dụng được những trận quyết định thì có thể chờ đợi kết quả tốt ở các bảng đấu khác. Chúng tôi đang đứng trước một trọng trách rất lớn là thực hiện giấc mơ tham dự World Cup. Với cá nhân, tôi cũng luôn mong được một lần trong đời thi đấu ở sân chơi World Cup. Đó sẽ là một trải nghiệm rất tuyệt vời.

Đội tuyển nam chưa giành được điểm sau chuỗi trận toàn thua ở vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á. Điều này có tạo nên áp lực với đội nữ không?

Đó là động lực với toàn đội. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành mục tiêu.

Là đội trưởng, cầu thủ đàn chị có nhiều kinh nghiệm trong đội hiện nay, cá nhân Huỳnh Như mong muốn truyền đạt lại cho các cầu thủ trẻ điều gì?

Các cầu thủ trẻ đang có sự hòa nhập tốt với toàn đội. Như hy vọng các cầu thủ sẽ luôn giữ được sự tự tin và tinh thần tập luyện nghiêm túc để thi đấu thật tốt ở các giải đấu sắp tới.

Xin cảm ơn Huỳnh Như về cuộc trao đổi!

Vài nét về Huỳnh Như

Sinh năm 1991 tại Trà Vinh.

Đội trưởng CLB TP Hồ Chí Minh, Đội tuyển quốc gia.

Vị trí: Tiền đạo.

Thành tích cá nhân:

Quả bóng Đồng nữ Việt Nam 2015, 2017.

Quả bóng Bạc nữ Việt Nam 2018.

Quả bóng Vàng nữ Việt Nam 2016, 2019, 2020.

Vua phá lưới giải bóng đá nữ vô địch quốc gia 2013, 2016, 2017, 2021.

Cầu thủ xuất sắc nhất giải Vô địch Quốc gia các năm 2018, 2019, 2020, 2021.

Cầu thủ xuất sắc giải Cúp Quốc gia 2020.

Thành tích với CLB TP Hồ Chí Minh:

Vô địch Quốc gia: 2010, 2015, 2016, 2017, 2019, 2020, 2021; HCV đại hội TDTT toàn quốc 2018; Á quân Quốc gia: 2013, 2018; Vô địch Cúp Quốc gia 2020.

Thành tích với đội tuyển quốc gia:

HCV SEA Games 2017, 2019; HCB SEA Games 2013.

Vô địch giải bóng đá nữ Đông Nam Á 2019.

Á quân giải bóng đá nữ Đông Nam Á 2016.