Thủ môn Hồ Văn Ý

Hoàng tử futsal & giấc mơ World Cup

Ở hai trận play-off với Lebanon, thủ môn Hồ Văn Ý và các đồng đội ở tuyển futsal Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu giành vé đến FIFA Futasl World Cup. Tuy nhiên, với khát vọng của tuổi trẻ, chàng thủ môn đến từ xứ Quảng luôn khát khao, cố gắng để giúp futsal Việt Nam có thành tích tốt hơn ở kỳ World Cup 2016...

Ảnh | VFF
Ảnh | VFF

Người hùng của Futsal Việt Nam

Gọi thủ môn Hồ Văn Ý là người hùng của tuyển futsal Việt Nam hoàn toàn không ngoa, bởi sự thể hiện xuất sắc của anh ở hai trận play-off gặp Lebanon diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua trên đất UAE. Thực tế, anh là người nắm giữ 50% sức mạnh của tuyển futsal Việt Nam và nếu không có những cú cứu bóng xuất thần của Văn Ý, có lẽ chiếc vé đến World Cup đã không thuộc về tuyển Việt Nam. Các chuyên gia thống kê, trong hai trận play-off vừa qua, thủ môn Hồ Văn Ý có đã đến 20 lần ngăn cản những cú dứt điểm cực kỳ nguy hiểm của đối thủ Lebanon, qua đó giúp tuyển Việt Nam hòa 0-0 ở lượt đi và hòa 1-1 ở lượt về để giành chiếc vé có mặt tại FIFA Futsal World Cup 2021 sẽ diễn ra vào tháng 9 tới tại Lithuania. 

Khi tuyển futsal Việt Nam đã trở về TP Hồ Chí Minh và đang cách ly ba tuần tại quận 7, Hồ Văn Ý vẫn chưa hết cảm giác bồi hồi sung sướng khi bày tỏ: “Lúc cùng các đồng đội giành được vé đến World Cup, em như trong mơ, cảm giác lâng lâng rất khó tả. Đến khi về nước rồi mà cảm giác ấy vẫn còn. Thậm chí trong những ngày cách ly, mỗi cầu thủ ở một phòng khách sạn, em vẫn mở xem lại hai trận đấu vừa qua để tận hưởng sự sung sướng, nhưng cũng để tự rút ra những kinh nghiệm cho bản thân ở chặng đường sắp tới”.

Nhắc đến trận hòa lượt về với Lebanon để chính thức giành vé đến World Cup 2021, thủ môn trẻ mới 24 tuổi này kể thêm: “Hôm đó, lúc đá xong đã là gần một giờ sáng ở Việt Nam, nhưng em không kiềm được cảm xúc của mình nên đã gọi điện về cho mẹ ở Quảng Nam để chia vui. Tuy nhiên, do sóng wifi yếu quá nên gọi không được, đành ấm ức đi ngủ và sáng gọi lại. Khi gọi về, mẹ kể sáng nay đi chợ mọi người đều chia vui với bà vì có xem tuyển futsal Việt Nam, nhất là em thi đấu tối qua. Hỏi mẹ cảm giác thế nào, mẹ chỉ nói đúng hai chữ “cũng vui”, nhưng thật sự em biết mẹ đang vui và tự hào về em lắm. Có lẽ con đường em chọn đã không sai...”.

Văn Ý bảo con đường anh chọn đã không sai, bởi trước đó chàng thủ môn quê ở Quảng Nam này chưa bao giờ nghĩ sẽ đi theo nghề cầu thủ chuyên nghiệp, dẫu từ năm 2014 anh đã thi đấu futsal phong trào. Anh bảo: “Dù từng chơi phong trào, nhưng lúc đó em chưa nghĩ mình sẽ đi theo chuyên nghiệp, cũng như xem đây là một nghề. Năm 2015 em đậu vào Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng và nghĩ mình sẽ làm một thầy giáo, nhưng sau đó số phận đẩy đưa khiến em về thi đấu chuyên nghiệp cho CLB Hoàng Thư Đà Nẵng và cuối năm 2017 về Thái Sơn Nam và đi theo con đường chuyên nghiệp luôn cho đến nay”...

Bước ngoặt năm 2018

Trong cuộc đời của mình, có lẽ thủ môn Hồ Văn Ý sẽ không bao giờ quên năm 2018, bởi nó được xem là một năm có rất nhiều bước ngoặt, cả vui lẫn buồn. Thực tế, sau khi chơi cho Hoàng Thư Đà Nẵng trong hai năm 2016 và 2017, Văn Ý cũng chưa nghĩ sẽ về đội Thái Sơn Nam. Sau đó, rất nhiều người đã khuyên anh nên vào đầu quân cho Thái Sơn Nam và mãi đến khi ông bầu Trần Anh Tú của đội bóng này gặp và thuyết phục, Văn Ý mới chính thức nhận lời vào TP Hồ Chí Minh hồi cuối năm 2017. Đầu năm 2018, anh trở thành thủ môn chính thức của CLB Thái Sơn Nam...

Hoàng tử futsal & giấc mơ World Cup -0
Hồ Văn Ý thi đấu trong mầu áo Thái Sơn Nam. Ảnh | ANH LẬP 

Năm ấy lần đầu bắt chính cho Thái Sơn Nam, Văn Ý đã cùng các đồng đội góp mặt ở Cúp các CLB futsal châu Á 2018 và lọt đến trận chung kết gặp CLB Mes Sungun (Iran). Tuy nhiên, CLB Thái Sơn Nam chỉ giành được HCB sau khi thua chung cuộc 2-4, dẫu thế thủ môn Hồ Văn Ý lại đoạt được nhiều danh hiệu cá nhân khi là một trong 10 thủ môn futsal hay nhất thế giới do Futsalplanet bầu chọn và giành Quả bóng bạc Việt Nam năm ấy. Thế nên, không ngạc nhiên khi Văn Ý cho rằng, đấy là giải đấu đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của anh đến thời điểm này. 

Tuy nhiên, cũng năm này, chàng thủ thành sinh năm 1997 có một nỗi buồn lớn gắn cùng đội tuyển futsal Việt Nam. Hồ Văn Ý lần đầu tiên được gọi vào đội tuyển futsal Việt Nam và bắt chính ở giải vô địch futsal Đông - Nam Á. Tuy nhiên, ở trận tranh HCĐ, tuyển Việt Nam đã thua ngược đội chủ nhà Indonesia 1-3 nên đành xếp vị trí thứ tư. Thất bại đó chính là bài học lớn cho chàng thủ môn trẻ này trong những lần sau đó và giúp anh ngày càng trưởng thành hơn. Vì vậy, kết quả ở hai trận play-off vừa qua, cái tên Hồ Văn Ý đã là một dấu ấn đậm nét của futsal Việt Nam!

Nhắc về trận đấu này, Văn Ý đã chia sẻ: “Lebanon là một đối thủ mạnh hơn chúng ta về nhiều mặt. Trận lượt đi, thực tế bọn em chưa biết nhiều về họ nên vừa đá vừa thăm dò, nhưng trận lượt về đã nắm được đối thủ rõ hơn nên lối chơi của Việt Nam cũng tốt hơn. Nói thật, lúc Việt Nam bị gỡ hòa 1-1 chỉ trong vòng vài chục giây, em đã rất run, thậm chí có chút hoảng loạn, nhưng sau đó kịp trấn tĩnh lại. Họ mạnh hơn, nên việc futsal Việt Nam giành vé đến World Cup 2021 cũng có phần may mắn, nhưng sự may mắn ấy đến từ sự nỗ lực không biết mệt mỏi của tất cả anh em của đội futsal Việt Nam”.

Hỏi Văn Ý mục tiêu của anh trong thời gian tới? Chàng thủ môn trẻ cho biết, trước mắt là chuẩn bị cùng CLB Thái Sơn Nam tiếp tục giai đoạn hai của giải futsal Vô địch quốc gia năm 2021, nhưng hơn cả là cố gắng tập luyện, nâng cao phong độ để thi đấu thật tốt tại World Cup 2021 vào tháng 9 tới, đặc biệt cố gắng nâng cao thành tích vượt qua vòng bảng của tuyển futsal Việt Nam tại kỳ World Cup năm 2016.

Biệt danh “hoàng tử futsal”

Gọi Hồ Văn Ý là “hoàng tử futsal” bởi chàng thủ môn này sở hữu ngoại hình cao ráo và khá đẹp trai. Anh cao 1,78m và nặng 75kg, có lẽ sau thủ thành Nguyễn Đình Ý Hòa thì Hồ Văn Ý chính là thủ môn có thể hình đẹp nhất của futsal Việt Nam hiện nay. Bên cạnh đó, điểm cộng của anh là khả năng đọc tình huống, phản xạ cũng như những pha bước lên khép góc cực nhanh. Tuy nhiên, chàng thủ môn trẻ này đến giờ vẫn đang độc thân.

Không so đo với đồng nghiệp bóng đá 11 người

Là thủ môn trẻ và rất nổi tiếng bên mảng futsal khi từng hai lần giành danh hiệu Quả bóng bạc Việt Nam 2018 và 2020, nhưng Hồ Văn Ý và các đồng đội ở tuyển futsal Việt Nam vẫn không thể sánh bằng các đồng nghiệp bên bóng đá 11 người. Về điều này, Văn Ý cho biết: “Futsal ở Việt Nam vẫn chỉ mới phát triển gần đây nên chưa được nhiều người biết đến, trong lúc bóng đá 11 người là môn thể thao vua và được yêu mến bao lâu nay, nên họ được yêu mến và nổi tiếng hơn là đương nhiên. Em không thích so đo với các đồng nghiệp bên bóng đá 11 người, bởi mỗi người đều có nhiệm vụ riêng và cố gắng làm tốt phần việc của mình”.