Giấc mơ dang dở của đám trẻ nhà bầu Đức

Ông bầu Đoàn Nguyên Đức khẳng định mình không tiếc khi Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) lỡ hẹn với “ngôi vương” sau khi LS V.League 2021 đã chính thức dừng lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thế nhưng, có lẽ “những đứa trẻ” của ông chắc chắn sẽ cảm thấy ngậm ngùi với giấc mơ vô địch còn dở dang sau nhiều năm “dành cả thanh xuân để trụ hạng”.

HAGL xuất sắc dẫn đầu V.League sau 12 vòng đấu. Ảnh | Bảo Long - Độc Lập
HAGL xuất sắc dẫn đầu V.League sau 12 vòng đấu. Ảnh | Bảo Long - Độc Lập

Việc hủy các giải đấu chuyên nghiệp là quyết định lịch sử, là điều không mong muốn của bóng đá Việt Nam, dẫn đến việc hàng nghìn cầu thủ, nhân viên các CLB lâm vào cảnh khó khăn, lao đao, mất việc. Dù quyết định dừng V.League song các phương án công nhận thành tích, danh hiệu và suất lên, xuống hạng vẫn chưa được ngã ngũ, cũng như vấn đề chọn ra đội đại diện Việt Nam dự giải châu Á mùa tới cũng vẫn là dấu hỏi. V.League đã đi qua 12 vòng đấu và HAGL đang đứng đầu với 29 điểm, Viettel kém ba điểm đứng thứ hai, Than Quảng Ninh đứng thứ ba với 19 điểm. Còn cuối bảng xếp hạng là CLB Sông Lam Nghệ An với 10 điểm.

hagl-xuất-sắc-dẫn-đầu-v.jpg -0

V.League 2021 chứng kiến một hiện tượng mang tên HAGL. Sự xuất hiện của HLV Kiatisak giúp đội bóng phố Núi qua đi cái thời “đá cho vui” và bay cao ở ngôi đầu bảng xếp hạng liên tiếp 10 vòng đấu với 11/12 trận bất bại, trở thành ứng viên sáng giá cho ngôi vô địch. Quá khứ lẫy lừng của 17 năm trước đã trở lại đầy hy vọng với phong độ thăng hoa của HAGL ở mùa giải năm nay. Vì vậy, không khó để thấy sự nuối tiếc của cộng đồng dành cho HAGL khi giải đấu bị dừng và nhiều CLB đã bày tỏ mong muốn trao luôn chức vô địch cho đội bóng phố Núi.

Song, nếu mùa giải tiếp tục liệu HAGL có duy trì được ngôi đầu? Sau chặng đường đầu chệch choạc, Viettel đã trở lại rất mạnh mẽ. Bản lĩnh và kinh nghiệm của Viettel chắc chắn không thể kém HAGL. Mùa trước, Viettel lần đầu tiên lên ngôi nhờ các kết quả được tính toán hoàn hảo ở giai đoạn 2. Chưa hết, sau chặng đường đầu tiên vô cùng hứng khởi thì những vòng gần nhất trước khi V.League tạm dừng, HAGL cũng bắt đầu lộ ra một số điểm yếu. Vậy nên, khả năng các đội bóng xếp sau sẵn sàng cản bước HAGL ở giai đoạn 2 là không nhỏ.

Có lẽ cũng vì vậy mà khi phát biểu với giới truyền thông, bầu Đức thẳng thắn tuyên bố, ông không quan tâm HAGL có được trao cúp vô địch hay không và hơn nữa, đội của ông đã từng có chức vô địch rồi nên không phải khát khao có cúp bằng mọi giá, HAGL đá đẹp đã là vô địch rồi. Đúng là HAGL hay Viettel chẳng cần đặc cách để vô địch, vì ai cũng muốn sự minh bạch, công bằng. Nhưng tâm trạng của cầu thủ HAGL có thể sẽ khác nhiều với quan điểm của bầu Đức. Vì có ai mà không ấm ức khi cơ hội vô địch bị bỏ lỡ?

HAGL đang thăng hoa cùng lứa cầu thủ thuộc “thế hệ vàng” mới như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh... Họ đã cùng đội tuyển Việt Nam tạo nên những thành công nhất định, và danh hiệu còn thiếu chính là chức vô địch V.League. Đây là lứa cầu thủ tài năng nhưng cũng trải qua nhiều mùa giải lận đận, một phần đến từ chính nội tại của đội bóng. Sau sáu năm thử sức tại đấu trường V.League, đám trẻ nhà bầu Đức ngày nào giờ đã không còn là “nho xanh”. Họ trưởng thành và trở thành thế lực thật sự với khát khao cống hiến mãnh liệt. Tiền đạo Nguyễn Văn Toàn từng cho biết anh và đồng đội luôn đau đáu về câu hỏi HAGL bao giờ vô địch và sẽ thi đấu hết mình để đem ngôi vương V.League làm món quà tri ân bầu Đức. Còn Công Phượng cũng từng chia sẻ: “Trước khi rời HAGL hay giã từ sự nghiệp, tôi muốn cùng đồng đội được một lần nâng cao chức vô địch cùng HAGL”.

Có lẽ phát biểu của bầu Đức là thật lòng, bởi tính khí luôn sòng phẳng của ông. Vô địch mà không đủ 100% CLB tâm phục khẩu phục thì chẳng lấy gì hãnh diện, vì vậy bầu Đức không màng đến cách vinh danh theo kiểu như thế. Có thể bầu Đức đã đủ vinh quang sau 20 năm làm bóng đá, nhưng ông cũng nên nhìn lại những đứa trẻ của mình, không nên hướng theo suy nghĩ của mình, vì nhiều năm rồi, đám trẻ ấy đã “dành cả thanh xuân để trụ hạng”. Bỏ lỡ cơ hội bước lên bục vinh quang là sự đáng tiếc cho thế hệ cầu thủ tài năng này, khi họ là một trong những nhân tố giúp bóng đá Việt Nam tìm lại được những nụ cười trên các khán đài.