Áp lực của U23 Việt Nam

Ba năm trước Việt Nam xuất sắc giành “vàng” SEA Games môn bóng đá sau 60 năm chờ đợi. Và với tư thế là đương kim vô địch, thầy trò HLV Park Hang-seo đương nhiên là một trong những ứng cử viên nặng ký cho ngôi vị cao nhất, cho nên với nhiều người, về nhì cũng là thất bại. Chính vì vậy, U23 Việt Nam đang chịu sức ép lớn trên con đường bảo vệ ngôi vương.

Áp lực của U23 Việt Nam

Lá thăm may rủi đã đưa U23 Việt Nam vào bảng đấu không hề dễ dàng với Indonesia, Myanmar, Philippines, Timor Leste. Có thể thấy U23 Indonesia sẽ là kẻ ngáng đường khó chịu của chúng ta. Tại AFF Cup 2020, đội tuyển Việt Nam đã không thể thắng nổi Indonesia và sau đó bị loại ở bán kết. Vì vậy, ở SEA Games 31, đoàn quân của ông Park có lý do để lo lắng khi đội hình U23 Indonesia góp mặt 16 tuyển thủ quốc gia từng dự AFF Cup 2020. Tham vọng của những người làm bóng đá Indonesia là rõ ràng, khát khao đổi màu huy chương của họ đã được chuẩn bị rất nghiêm túc và triệt để chỉ trong vòng hai năm.

Bên cạnh đó, U23 Myanmar cũng chưa bao giờ là đối thủ dễ chịu với U23 Việt Nam. Lần gặp nhau gần đây nhất chúng ta cũng đã rất vất vả mới thắng 1-0 tại vòng loại U23 châu Á 2022 hồi tháng 10/2021. Philippines với nhiều cầu thủ nhập tịch chưa từng được đánh giá cao ở SEA Games và Timor Leste thì chỉ được xem như kẻ lót đường.

Trong khi đó, bảng B có sự hiện diện của U23 Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Singapore và Lào. Bóng đá Thái Lan đã thể hiện quyết tâm lật đổ U23 Việt Nam ở SEA Games 31 khi tuyên bố sẽ mang lực lượng mạnh nhất tham dự giải thay vì dùng đội U19 như kế hoạch ban đầu. Chưa hết, HLV Polking dẫn dắt tuyển quốc gia Thái Lan giành chức vô địch AFF Cup 2020 vừa qua được bổ nhiệm HLV trưởng đội U23.

Đá trên sân nhà và dường như trong suy nghĩ của đại đa số đều mặc định việc bằng mọi giá phải vô địch, tạo áp lực không nhỏ cho các cầu thủ trẻ. Còn với HLV Park, nếu giữ “vàng” SEA Games thành công sẽ là món quà chia tay U23 đầy ý nghĩa. Hiện tại, trong tay ông Park đang có nhiều phương án lựa chọn nhân sự, đó là những con người đã giành vé dự VCK U23 châu Á 2022 cũng như nhiều nhân tố vừa “chào sân” với ngôi vô địch giải U23 Đông Nam Á 2022 cách đây chưa lâu.

Trở về từ giải U23 Dubai Cup tại UAE cuối tháng 3 vừa qua, U23 Việt Nam đã trình diễn lối chơi phòng ngự đáng nể trước những đối thủ mạnh. Hệ thống phòng ngự của U23 Việt Nam đã vận hành ổn định, duy trì sự bọc lót kín kẽ và gây ấn tượng ở khả năng chống bóng bổng tốt. Đặc biệt, hàng phòng ngự của U23 Việt Nam tại Dubai Cup 2022 vẫn chưa phải những con người tốt nhất. Cặp trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình sẽ trở lại từ đội tuyển Việt Nam và thủ môn Nguyễn Văn Toản cũng đã hoàn toàn hồi phục chấn thương.

Song trái lại, hàng công gây thất vọng khi không ghi được bàn thắng nào để rồi U23 Việt Nam xếp thứ 9 chung cuộc. Nguyên nhân vì các tiền đạo trong lứa này đều chưa thể khẳng định bản thân tại cấp độ CLB. Trong số 7 chân sút ở Dubai Cup 2022, chỉ có Võ Nguyên Hoàng và Nguyễn Trần Việt Cường từng được “thử lửa” tại V.League.

Theo quy định, mỗi đội bóng đá nam tham dự SEA Games 31 được dùng 3 cầu thủ trên 23 tuổi. Để tăng cường sức mạnh tấn công của U23 Việt Nam thì Tiến Linh, Hùng Dũng và Hoàng Đức là ba cái tên đã được chọn. Lực lượng này đóng một vai trò rất quan trọng cho tham vọng các đội bóng, như lần ông Park từng đưa Hùng Dũng và Trọng Hoàng chơi kỳ SEA Games 30 góp công lớn mang về chiếc HCV sau hơn nửa thế kỷ mong mỏi. Tiến Linh với khả năng di chuyển thông minh và dứt điểm lợi hại được kỳ vọng là lời giải cho bài toán không biết ghi bàn của U23 Việt Nam thời gian qua. Còn với Hùng Dũng và Hoàng Đức, tuyến giữa của U23 Việt Nam sẽ mạnh hơn rất nhiều trong cả tấn công lẫn phòng ngự.

Thời gian qua, rất nhiều cầu thủ U23 đã được đôn lên tuyển để học tập và trở thành chỗ dựa cho các đồng đội khi trở về. Dù không được đánh giá cao như thế hệ Thường Châu, nhưng nói về tinh thần và khát vọng, dàn cầu thủ U23 này không hề thua kém thế hệ đàn anh. Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến họ không được tập luyện và thi đấu thường xuyên để hiểu nhau hơn. Nhưng thời gian sẽ cho họ cơ hội để trưởng thành hơn, bởi chính họ sẽ là tương lai của bóng đá Việt Nam. Khi những tham vọng được đặt ra, trước tiên chúng ta phải có niềm tin và với những nỗ lực đã thể hiện, các cầu thủ trẻ này hoàn toàn xứng đáng để chúng ta đặt niềm tin.

4_1-1651044798034.jpg
 U23 Việt Nam đứng trước trọng trách lớn. Ảnh: VƯƠNG ANH, NGUYÊN KHANG