"Cộng đồng an toàn, bóng đá trở lại"

Đó là thông điệp trên tấm băng-rôn đã từng được các cầu thủ gửi đến người hâm mộ ở mùa giải 2020 và sẽ tiếp tục được đưa ra trong những ngày tới đây khi trái bóng tròn chính thức được quay trở lại vào tháng 3 này.

V.League trở lại với lịch thi đấu dầy đặc. Ảnh | TRẦN HẢI
V.League trở lại với lịch thi đấu dầy đặc. Ảnh | TRẦN HẢI

1 Sau hai vòng đấu, LS V.League 2021 bị lỡ dở bởi dịch Covid-19 trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Hơn một tháng sau, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã quyết định nối lại giải đấu số một Việt Nam vào ngày 13-3 nhờ khả năng kiểm soát dịch bệnh tốt trong cộng đồng. Tuy nhiên, để trái bóng lăn trong mùa dịch chưa kiểm soát hoàn toàn thì yếu tố an toàn vẫn được đặt lên hàng đầu.

Các thông tin về dịch Covid-19 tại các địa phương sẽ được VPF liên tục cập nhật để lên phương án điều chỉnh kịp thời, bảo đảm an ninh, an toàn cho giải đấu. VFF đồng thời đưa ra những quy định phù hợp và tuân thủ vào quyết định ưu tiên của cơ quan y tế địa phương. Sân vận động phải chia thành bốn khu vực nhằm tránh tập trung quá đông người và có vị trí áp dụng giãn cách xã hội. Các đội bóng đến sân cách nhau ít nhất 10 phút và nên vào sân từ các cổng khác nhau. Truyền thông có thể phỏng vấn khi HLV, cầu thủ đến sân nhưng cần bảo đảm khoảng cách tối thiểu 1,5 m và sử dụng microphone riêng biệt. Bên cạnh những quy định bắt buộc như tất cả phải đeo khẩu trang liên tục trừ các cầu thủ thi đấu hay khởi động, tránh giao tiếp tối đa khi ăn mừng bàn thắng..., có nhiều quy định mới được đưa ra như trọng tài khi tiếp xúc cầu thủ và quan chức cần bảo đảm khoảng cách tối thiểu một mét; các cầu thủ chào sân sẽ không dắt tay trẻ em như trước đây, lãnh đạo đội bóng và khách VIP không xuống sân bắt tay, tặng hoa. Thủ tục bắt tay trước và sau trận giữa hai đội và trọng tài cũng không áp dụng, các đội chụp ảnh riêng, không đứng chụp ảnh chung...

"Cộng đồng an toàn, bóng đá trở lại" ảnh 1
 

Một số vòng đấu trở lại sẽ không mở cửa đón khán giả hay tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh tại từng địa phương. Đối với trận đấu giới hạn số lượng khán giả, phải đáp ứng khoảng cách, tránh việc tập trung đám đông tại sân. Thay vì bán vé trận đấu như thường lệ, chỉ những khán giả được lựa chọn (hội cổ động viên, khán giả mua vé theo mùa...) được phép vào sân. Đội chủ nhà có thể sử dụng bản ghi âm cổ vũ của khán giả để tạo không khí cổ vũ tinh thần thi đấu, cùng với âm thanh ghi bàn thắng và các clip trên màn hình lớn.

2 V.League chính thức trở lại đem lại sự hào hứng và phấn khích cho các CLB cũng như người hâm mộ, tuy nhiên các cầu thủ sẽ phải đối mặt với mật độ thi đấu "nghẹt thở", dày đặc kỷ lục và chạy đua với thời gian bởi năm nay bóng đá Việt Nam sẽ có nhiều nhiệm vụ quốc tế từ cấp CLB đến các đội tuyển quốc gia.

Theo dự kiến, giai đoạn một của V.League 2021 kết thúc vào tháng 7, trong khi giai đoạn hai kết thúc vào ngày 19-9. Cuộc chơi trở lại bằng các trận đấu bù vòng ba từ ngày 13-3 cho đến ngày 18-4 sẽ hoàn thành 10 vòng đấu. Ít nhất phải đến hết tháng 7, khi các CLB và thầy trò HLV Park Hang-seo tham gia các đấu trường quốc tế, giải đấu mới tái xuất đá dồn dập để kịp về đích trong tháng 9, giúp các đội tuyển quốc gia thi đấu nhiều mặt trận quốc tế cho đến hết năm 2021. Chỉ với khung thời gian 35 ngày, 14 đội phải ra sân thi đấu từ bảy đến tám trận. Tức trung bình ba đến bốn ngày/trận thay vì thông thường một tuần vừa hồi phục, rèn luyện kỹ chiến thuật, di chuyển và làm quen sân khách.

Một mật độ thi đấu dày kinh khủng và hiếm có trong lịch sử 20 năm của V.League buộc các đội phải sớm thích nghi, nếu không sẽ hụt hơi khi cuộc đua khi chỉ vừa bắt đầu. Những đội có nhiều cầu thủ chấn thương hay có độ tuổi trung bình cao đang thật sự lo ngại bởi thời gian sau mỗi vòng đấu là không đủ để hồi phục. Điều này đòi hỏi các CLB phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, căng cơ, đưa ra những toan tính mang nặng tính thực dụng nhằm bảo đảm thể lực và cân đối đội hình để có thể xoay tua liên tục mà hiệu năng vẫn được bảo toàn. Còn chưa kể những chuyện phát sinh có thể xảy ra trong bối cảnh dịch bệnh đang tung hoành. Càng ngày V.League càng khắc nghiệt trong thời đại Covid-19, hãy cùng chờ đợi các đội bóng vượt qua mùa giải đặc biệt này ra sao.