Triển vọng mới

Những tín hiệu tích cực mới xuất hiện sau chuỗi ngày dài ảm đạm, bế tắc và những cam kết mạnh mẽ đã được đưa ra. Theo đó, các triển vọng mới đã xuất hiện và hứa hẹn một tương lai ổn định, tốt đẹp hơn.

Vòng đàm phán mới mang lại triển vọng kiến tạo hòa bình cho Áp-ga-ni-xtan.
Vòng đàm phán mới mang lại triển vọng kiến tạo hòa bình cho Áp-ga-ni-xtan.

1 Tuần qua, Chính phủ Áp-ga-ni-xtan (Afghanistan) và Ta-li-ban (Taliban) bắt đầu vòng đàm phán hòa bình mới tại Thủ đô Ðô-ha (Doha) của Ca-ta (Qatar), sau nhiều tháng tranh luận về các điều luật và quy trình cho đối thoại hòa bình. Cố vấn An ninh Áp-ga-ni-xtan H.Mô-híp (H.Mohib) nêu rõ: Một tiến trình hòa bình thành công với Ta-li-ban sẽ cho phép chính phủ tập trung nguồn lực để chống lại tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng như các cuộc tiến công của nhóm khủng bố này vào các mục tiêu mềm. Theo đó, nếu Chính phủ đạt được hòa bình với Ta-li-ban, các lực lượng an ninh Áp-ga-ni-xtan sẽ tập trung đẩy lùi  các nhóm khủng bố IS đang hoạt động trên lãnh thổ.

Các cuộc đàm phán Ðô-ha đã đạt được nhiều tiến bộ trong những ngày gần đây, và điều này sẽ cho phép tiến trình chuyển sang giai đoạn tiếp theo đặt ra chương trình nghị sự cho đàm phán. Ðặc phái viên của Mỹ về Áp-ga-ni-xtan, D.Kha-li-giát (Z.Khalilzad) đánh giá đây là bước ngoặt lớn, mở ra triển vọng mang lại hòa bình bền vững cho đất nước Nam Á này.

2 Bộ Tài chính Mỹ thông báo các quan chức tài chính thuộc Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với chiến lược tăng cường kiểm soát các đồng tiền kỹ thuật số, ngăn chặn lợi dụng việc thanh toán tiền kỹ thuật số để tiến hành các hoạt động phi pháp. Theo tuyên bố chung của G7, việc thanh toán tiền kỹ thuật số có thể cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính và cắt giảm chi phí, nhưng cần được giám sát và quản lý một cách phù hợp để có thể giải quyết những thách thức và nguy cơ liên quan tới bất ổn tài chính.

Bộ Tài chính Ðức bày tỏ quan ngại về việc cấp phép phát hành đồng tiền kỹ thuật số Libra với tên gọi mới là Diem của Facebook tại Ðức và châu Âu. Ðức và Liên hiệp châu Âu (EU) sẽ không chấp nhận đồng tiền này xâm nhập vào thị trường trong khi những rủi ro về công tác quản lý vẫn chưa được giải quyết một cách thỏa đáng.  Facebook có kế hoạch tạo ra đồng tiền kỹ thuật số Diem, coi đây là biện pháp giúp giảm chi phí cho người tiêu dùng trên khắp thế giới, xóa bỏ các khoản phí cao do chuyển tiền xuyên biên giới. Tuy nhiên, kế hoạch này đã kéo theo nhiều tranh cãi, gây quan ngại cho giới lập pháp về việc đồng tiền do tư nhân sở hữu.

3 Cục trưởng Tài chính Khu hành chính đặc biệt Hồng Công (Trung Quốc) Trần Mậu Ba cho biết kinh tế Hồng Công có triển vọng phục hồi tăng trưởng dương nếu kinh tế toàn cầu tiếp tục cải thiện trong năm tới. Bất chấp tác động của đại dịch Covid-19, hệ thống tài chính của Hồng Công vẫn duy trì ổn định lành mạnh, kiểm soát chặt chẽ rủi ro; cơ chế tỷ giá hối đoái liên kết và các mắt xích của thị trường tài chính vẫn vận hành rất tốt; tỷ giá nội tệ ổn định và bảo đảm mức trao đổi mạnh.

Cục trưởng Tài chính Hồng Công cho rằng, kinh tế của Trung Quốc đại lục được dự báo tăng trưởng mạnh sẽ hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu của Hồng Công. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn đang hoành hành nhiều nơi trên thế giới, sẽ ảnh hưởng đến tốc độ phục hồi của ngành du lịch và trao đổi thương mại. Do vậy, chính quyền đặc khu sẽ tiếp tục nỗ lực để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, tạo ra môi trường thuận lợi cho phục hồi kinh tế.

4 Từ ngày 9-12, Hãng hàng không Gol Linhas Aereas Inteligentes SA của Bra-xin (Brazil) sẽ vận hành trở lại các máy bay 737 MAX do Boeing sản xuất trong các chuyến bay thương mại nội địa. Thông báo này được đưa ra chỉ chưa đầy một tuần sau khi American Airlines thực hiện chuyến bay đầu tiên sử dụng máy bay 737 MAX kể từ khi dòng máy bay này bị cấm hoạt động. Tham gia chuyến bay có cả các phóng viên nhằm chứng minh độ an toàn của máy bay.

Triển vọng mới -0 

Brazil sẽ vận hành trở lại các máy bay 737 MAX.

Trước đó, Cơ quan Hàng không Liên bang của Mỹ cho phép các hãng hàng không sử dụng trở lại dòng máy bay 737 MAX của Boeing. Dòng máy bay 737 MAX của Boeing bị cấm bay trên toàn cầu suốt 20 tháng qua, sau hai vụ tai nạn thảm khốc tại In-đô-nê-xi-a (Indonesia) và Ê-ti-ô-pi-a (Ethiopia) khiến 346 người thiệt mạng. Ðể dòng máy bay này được hoạt động trở lại, Boeing đã thay đổi chương trình đào tạo lái máy bay và nâng cấp phần mềm chi tiết.