Thoát khỏi mây mù

Khép lại những bất đồng và lo âu, bế tắc, các cuộc thương lượng đã thấy "ánh sáng cuối đường hầm" và triển vọng hòa giải, hợp tác. Những bước tiến lớn trên nhiều lĩnh vực đã được ghi nhận sau một thời gian dài chìm trong "mây mù" khủng hoảng và bế tắc.

Bộ trưởng Ngoại giao Qatar và Ai Cập cam kết thúc đẩy lộ trình tích cực trong quan hệ song phương.
Bộ trưởng Ngoại giao Qatar và Ai Cập cam kết thúc đẩy lộ trình tích cực trong quan hệ song phương.

1. Bộ Ngoại giao Iran đánh giá: Nước này và các cường quốc đã đạt được những tiến triển đáng kể trong các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015 - được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), song vẫn còn nhiều vấn đề quan trọng cần phải giải quyết. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran S.Khatibzadeh nêu rõ: Iran sẽ đảo ngược các hoạt động hạt nhân của mình, nếu tất cả các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ và có sự kiểm chứng của Tehran.

Iran và các cường quốc đã tiến hành nhiều vòng đàm phán từ tháng 4 vừa qua ở Viên (Áo), trong đó thảo luận các bước cần phải thực hiện để trở lại tuân thủ đầy đủ JCPOA. Tổng thống Mỹ đương nhiệm J.Biden tuyên bố: Mỹ sẵn sàng quay lại thỏa thuận này và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt được cựu Tổng thống Donald Trump tái áp đặt trước đó, nếu Tehran tuân thủ đầy đủ các điều khoản trong thỏa thuận. Trong khuôn khổ vòng đàm phán thứ 5 tại Viên cuối tháng 5 vừa qua, các bên còn lại trong JCPOA, gồm Trung Quốc, Nga, Ðức, Pháp, Anh đã gặp gỡ trực tiếp với Iran, trong khi phái đoàn Mỹ do Ðặc phái viên của Tổng thống Biden về vấn đề Iran dẫn đầu tham gia gián tiếp.

2. Nhân chuyến thăm Ai Cập của Bộ trưởng Ngoại giao Qatar, Ai Cập và Qatar cam kết thúc đẩy lộ trình tích cực trong quan hệ song phương, sau khi Cairo và Doha bình thường hóa quan hệ hồi đầu năm nay. Trong khuôn khổ cuộc gặp tại Thủ đô Cairo, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập S.Shoukry và người đồng cấp Qatar M.Thani khẳng định tầm quan trọng của hợp tác nhằm mang lại các cơ hội kinh tế và đầu tư lớn, đáp ứng lợi ích của hai quốc gia và hai dân tộc.

Bộ trưởng Ngoại giao hai nước cũng trao đổi về các cơ chế thúc đẩy hành động chung A-rập để đối phó các thách thức đang gia tăng trong khu vực. Bên cạnh đó, hai bên còn thảo luận về những diễn biến liên quan đập thủy điện Ðại phục hưng. Người đứng đầu ngành ngoại giao Qatar đánh giá cao vai trò chiến lược của Ai Cập trong duy trì an ninh, ổn định và phát triển tại khu vực.

3. Tại nền kinh tế số một châu Âu, người tiêu dùng Ðức lạc quan hơn về nền kinh tế đất nước, trong bối cảnh nước này đang dần phục hồi sau làn sóng thứ ba của đại dịch Covid-19 và chuẩn bị mở cửa trở lại trong tháng 6. Theo kết quả khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường GfK, niềm tin của người tiêu dùng Ðức về tương lai đã tăng từ mức âm 8,6 điểm trong tháng 4 lên âm 7 điểm trong tháng này. Chỉ số kỳ vọng kinh tế tăng lên mức 41,1 điểm, mức cao nhất trong vòng ba năm qua. Hy vọng thu nhập cũng tăng nhờ triển vọng của việc nối lại hoạt động trong các lĩnh vực chịu tổn thất nặng nề bởi dịch bệnh như khách sạn và nhà hàng.

GfK dự báo người dân Ðức sẽ bắt đầu chi tiêu nhiều hơn trong nửa cuối năm nay, khi tiêu dùng trong nước được kỳ vọng sẽ giành lại vai trò là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cùng với xuất khẩu. Tiết kiệm hộ gia đình tại Ðức đã tăng từ mức 10-11% vào thời điểm trước khi xảy ra đại dịch lên mức 16% hiện nay.

4651374864.jpg -0
Thuốc điều trị Covid-19. 

4. Tập đoàn công nghệ sinh học Bonus BioGroup của Israel thông báo đã thành công trong các thử nghiệm lâm sàng đối với một loại thuốc mới điều trị tình trạng suy hô hấp có thể đe dọa tính mạng của bệnh nhân Covid-19 có tên là Mesencure. Thuốc Mesencure bao gồm các tế bào gốc trung mô từ mô mỡ được lấy từ những người khỏe mạnh hiến tặng, sau đó truyền vào bệnh nhân qua đường truyền máu. Theo Bonus Biogroup, thuốc này có thể làm giảm tình trạng viêm nhiễm trong mô phổi và giúp cho quá trình bình phục ở bệnh nhân.

Thuốc Mesencure đã được thử nghiệm thành công ở động vật và được Chính phủ Israel cho phép bắt đầu thử nghiệm lâm sàng ở người tại Trung tâm y tế Rambam. Sau khi dùng thuốc Mesencure, các bệnh nhân có sự cải thiện rõ rệt và được xuất viện chỉ sau một ngày kể từ khi điều trị kết thúc. Giai đoạn thử nghiệm lâm sàng tiếp theo sẽ được thực hiện trên diện rộng hơn.

ÐÔNG ÐÔ