Thỏa thuận quan trọng

Tạm gác lại bất đồng gay gắt, các đối tác (thậm chí cả những cựu thù) đã bắt tay hợp tác và đạt được những thỏa thuận mang tính bước ngoặt, để mở ra chương mới trong các mối quan hệ song phương và đa phương.
 

1 Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Gu-tê-rét (A.Guterres) đã hoan nghênh việc Tát-gi-ki-xtan (Tajikistan) và Cư-rơ-gư-xtan (Kyrgyzstan) đạt được thỏa thuận ngừng bắn, đồng thời bày tỏ hy vọng việc ngừng chiến sự ở khu vực biên giới sẽ tiếp tục được duy trì. Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến, người phát ngôn LHQ cho biết, Tổng Thư ký A.Guterres đã lấy làm quan ngại khi theo dõi tình hình các cuộc đụng độ giữa hai nước ở khu vực phân định
 
 biên giới vừa qua khiến hàng chục người thiệt mạng và bị thương. Ông kêu gọi các bên duy trì thỏa thuận ngừng bắn hiện tại, đồng thời nhấn mạnh rằng, LHQ sẵn sàng hỗ trợ nếu cần.
 
 Tajikistan và Kyrgyzstan tồn tại tranh chấp biên giới nhiều thập niên qua. Vụ đấu súng lần này xuất phát từ tranh chấp giữa người dân liên quan một hồ chứa nước. Đây là vụ việc nghiêm trọng nhất trong nhiều năm trở lại đây, trong đó phía Tajikistan đã chiếm giữ một đồn biên phòng của Kyrgyzstan .
 
 2
Các đối tác phát triển và ngân hàng đã cam kết tài trợ hơn 17 tỷ USD, để giải quyết nạn đói ngày càng tăng ở châu Phi và cải thiện an ninh lương thực. Cam kết được đưa ra tại hội nghị trực tuyến do Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB), Quỹ Quốc tế về phát triển nông nghiệp (IFAD) tổ chức. Hiện có khoảng 246 triệu người châu Phi đang lâm vào tình trạng đói và với nhiều người dân ở châu Phi, nguy cơ chết vì đói cao hơn nhiều so với chết vì dịch Covid-19.

Thỏa thuận quan trọng -0
Các đối tác cam kết tài trợ hơn 17 tỷ USD để giải quyết nạn đói ở châu Phi. 

  Theo đó, AfDB đã cam kết tài trợ 10,4 tỷ USD trong 5 năm để tăng cường chuỗi giá trị nông nghiệp và sản xuất lương thực ở châu Phi. IFAD cam kết sẽ cung cấp 1,5 tỷ USD để hỗ trợ các nỗ lực tầm quốc gia nhằm chuyển đổi hệ thống lương thực và nông nghiệp ở châu Phi trong ba năm tới. Bên cạnh đó, Ngân hàng Phát triển Kinh tế A-rập (Badea) cũng cam kết đầu tư 1,5 tỷ USD vào nông nghiệp trong giai đoạn 2020 - 2024 và Nhóm Ngân hàng Phát triển Hồi giáo cũng hứa tài trợ 3,5 tỷ USD trong ba năm tới. Quỹ Bill & Melinda Gates, là một phần của liên minh các đối tác phát triển, cũng đã cam kết hỗ trợ 652 triệu USD, bao gồm hỗ trợ nghiên cứu và phát triển trong nông nghiệp.
 
 3 Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đạt thỏa thuận giải quyết cuộc khủng hoảng Xy-ri (Syria) bằng biện pháp chính trị, và tái khẳng định cam kết tham gia cơ chế viện trợ xuyên biên giới của LHQ. Tuyên bố được đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao nhóm G7 kéo dài từ ngày 3 đến 5-5 tại Luân Đôn (London - Anh), đánh dấu lần họp trực tiếp đầu tiên của nhóm trong hai năm qua.
 
 Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ A.Blinh-cơn (A.Blinken) nhấn mạnh: Các nước thành viên G7 sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy thực hiện Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an LHQ trên tất cả các phương diện, nhằm tạo điều kiện cho một giải pháp chính trị tại Xy-ri để chấm dứt cuộc xung đột hiện nay. Trong một nỗ lực hòa giải giữa Chính phủ Xy-ri và phe đối lập, LHQ năm 2019 đã thành lập Ủy ban Hiến pháp Xy-ri gồm 150 thành viên trong chính phủ, phe đối lập và xã hội dân sự. Vòng đàm phán mới đây nhất và cũng là vòng đàm phán thứ năm của ủy ban này đã diễn ra tại Thụy Sĩ hồi đầu năm, song các vấn đề nghị sự cụ thể đã không đạt được như kỳ vọng.
 
 4 Tập đoàn Truyền thông Cộng đồng Ô-xtrây-li-a (Australia), vốn đã ký  một thỏa thuận với Google về việc cung cấp nội dung của hơn 40 đầu báo của tập đoàn cho Google, xác nhận vừa ký một ý định thư về việc hợp tác với Facebook. Trước đó, tập đoàn truyền thông Seven West Media công bố thỏa thuận 5 năm với Google và thỏa thuận ba năm với Facebook. Tập đoàn truyền thông lớn thứ hai ở Australia Nine Entertainment cũng ký thỏa thuận theo đó Google sẽ trả 24 triệu USD/năm trong vòng 5 năm tới để được sử dụng nội dung đăng trên các tờ báo của Nine Entertainment. Tập đoàn truyền thông lớn nhất News Corp Australia sẽ sớm công bố về các thỏa thuận với Google và Facebook.

Thỏa thuận quan trọng -0
Google và Facebook phải trả phí sử dụng nội dung tin tức cho một số hãng truyền thông lớn của Ô-xtrây-li-a. 

 Bộ trưởng Truyền thông Australia hoan nghênh Google và Facebook đã đạt thỏa thuận sử dụng nội dung tin tức với một số hãng truyền thông địa phương, đồng thời khuyến khích các bên tiếp tục thương lượng một cách thiện chí.