Thắp lên hy vọng

Sau những cuộc khủng hoảng kéo dài và khó khăn chồng chất, tín hiệu hòa giải và phát triển đã xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Những bước tiến mới về đoàn kết, hợp tác, cải cách đang thắp lên hy vọng về một thời kỳ ổn định, hòa bình và tăng tốc phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Thỏa thuận ngừng bắn và vòng đàm phán nội bộ Libya đã mở đường cho sự ra đời của GNU.
Thỏa thuận ngừng bắn và vòng đàm phán nội bộ Libya đã mở đường cho sự ra đời của GNU.

1. Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Li-bi (Libya) M.Men-phi (M.Menfi) đã tuyên bố thành lập Ủy ban Hòa giải quốc gia. Phát biểu trước báo giới, ông Menfi khẳng định ủy ban này là cơ quan trực thuộc chính phủ, có nhiệm vụ chính là đoàn kết người dân Libya và xây dựng tương lai hòa bình cho đất nước. Ủy ban sẽ phục vụ lợi ích của tất cả người dân, bồi thường thiệt hại và khôi phục công lý được pháp luật bảo đảm.

Sau khi các bên đối lập tại Libya ký kết thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn trên toàn quốc năm 2020, vòng đàm phán nội bộ Libya tổ chức tại Thụy Sĩ đầu năm 2021 đã mở đường cho sự ra đời của Chính phủ Đoàn kết quốc gia (GNU), có nhiệm vụ lãnh đạo đất nước cho đến khi tổ chức tổng tuyển cử toàn quốc, dự kiến diễn ra ngày 24-12 tới. Quốc hội Libya đã phê chuẩn nội các GNU gồm 26 thành viên, đại diện cho các vùng, miền, các đảng phái chính trị và không có sự hiện diện của những người từng phục vụ trong các chính phủ trước đây.

2. Chính phủ Nhật Bản cho biết: Nhật Bản và Đức đang chuẩn bị cho Đối thoại chiến lược ngoại giao, quốc phòng (Đối thoại chiến lược 2+2) dưới hình thức trực tuyến vào trung tuần tháng 4 này. Dự kiến nội dung trọng tâm thảo luận tại đối thoại sẽ là tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh và hướng tới hiện thực hóa một khu vực "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Đức là một trong những đối tác quan trọng đã xây dựng cơ chế đối thoại chiến lược 2+2 với Nhật Bản bên cạnh Mỹ, Anh, Ô-xtrây-li-a (Australia), Nga, Pháp, In-đô-nê-xi-a (Indonesia)... Nhật Bản đang thúc đẩy quan hệ hợp tác với Đức, thành viên quan trọng của Liên hiệp châu Âu (EU), trong đó có lĩnh vực an ninh. Điển hình là việc ký kết "Thỏa thuận bảo vệ thông tin Nhật Bản - Đức" tháng 3 vừa qua, cho phép trao đổi các thông tin bí mật. Đức cũng cam kết cử một tàu khu trục đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, và trong đối thoại lần này có thể sẽ trao đổi về việc cập cảng Nhật Bản cũng như tham gia huấn luyện chung với Lực lượng phòng vệ nước này.

3. SCA - Cơ quan Quản lý kênh đào Xu-ê (Suez) khẳng định: Giao thông hàng hải dọc con kênh này đã tuyệt đối an toàn, được các lực lượng vũ trang Ai Cập và các đơn vị của kênh đào Suez bảo đảm an ninh toàn diện. Liên quan vụ việc tàu container Ever Given bị mắc cạn trong kênh đào Suez, SCA đã huy động các tàu kéo cũng như gần 600 nhân viên tham gia công tác giải cứu. Người đứng đầu SCA khẳng định đây là một vụ tai nạn bất ngờ, và SCA đã thành công trong nỗ lực giải cứu tàu mắc kẹt với thời gian kỷ lục.

Thắp lên hy vọng -0
An ninh hàng hải đã được bảo đảm tại kênh đào Xu-ê sau sự cố tàu Ever Given bị mắc cạn.

SCA cũng công bố chiến lược phát triển kênh đào Suez, bao gồm thiết lập nhiều bến tàu khổng lồ dọc theo nhánh kênh mới được xây dựng vào năm 2015, cũng như đào sâu thêm và duy trì các bến tàu trên con kênh cũ, đồng thời phát triển 16 trạm giám sát hải trình. Cơ quan này cũng đang nỗ lực cải thiện khả năng cứu hộ hàng hải, sẵn sàng cung cấp nhiều tàu có sức kéo lớn để phù hợp với xu hướng đóng tàu khổng lồ trên toàn cầu.

Kênh đào Suez, được khánh thành năm 1869, là tuyến vận tải quan trọng đối với việc vận chuyển dầu thô, hóa chất và các sản phẩm tinh chế từ khu vực Trung Đông và châu Á - Thái Bình Dương đến châu Âu và Bắc Mỹ. Theo SCA, khoảng 12% giao thương toàn cầu đi qua kênh đào Suez, với tổng số 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa trong năm 2020.

4. Nhằm khuyến khích người dân tới công viên và các địa điểm du lịch nổi tiếng trong thành phố, từ tháng 5 tới, chính quyền Thủ đô Xơ-un (Seoul) của Hàn Quốc sẽ tăng tốc độ truy cập internet không dây (wireless) miễn phí tại các địa điểm này. Theo đó, tốc độ truy cập sẽ tăng gấp bốn lần và diện tích phủ sóng sẽ tăng gấp 2,5 lần so mức hiện nay.

Trong số các địa điểm thuộc diện này có 17 địa danh nổi tiếng, gồm năm cung điện hoàng gia và các công viên dọc sông Hàn. Người dùng có thể chọn "Seoul_Secure" trên điện thoại di động của mình để truy cập vào dịch vụ wireless miễn phí. Thông tin về hơn 10.000 khu vực công cộng tại Xơ-un có thể truy cập wireless miễn phí có trên bản đồ số bằng tiếng Hàn Quốc, Anh, Trung Quốc và Nhật Bản.