Nỗ lực và hy vọng

Hợp sức để cùng đối phó các thách thức an ninh, tìm nhân tố mới, giải pháp mới để thúc đẩy  tiến bộ, công bằng xã hội và kết thúc các cuộc đàm phán có nguy cơ đi vào “ngõ cụt”…, tất cả đòi hỏi các bên đều phải hợp tác, nhượng bộ và nỗ lực vượt bậc.

1 Tại Hội nghị cấp bộ trưởng của Liên minh toàn cầu chống Tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), được tổ chức ở thủ đô Rome (Italia), Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Aboul-Gheit đã cảnh báo về sự trở lại của các mạng lưới IS, và kêu gọi các nỗ lực quốc tế nhằm loại bỏ tổ chức này. Ông Aboul-Gheit nhấn mạnh: Việc thành lập một đơn vị hành động quốc tế là giải pháp then chốt nhằm xóa sổ tận gốc IS cũng như loại bỏ mọi cơ hội xuất hiện trở lại các mối đe dọa xuyên biên giới.

Nỗ lực và hy vọng -0
Liên minh chống IS mở rộng hoạt động tại châu Phi. 

Liên quan vấn đề trên, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken tuyên bố Washington ủng hộ mạnh mẽ sáng kiến của Italia nhằm bảo đảm liên minh chống IS tập trung nỗ lực ở châu Phi, đồng thời vẫn theo dõi chặt chẽ tình hình Syria và Iraq. Cuộc thảo luận về Syria - trong khuôn khổ hội nghị ở Rome nhằm nối lại các nỗ lực quốc tế chống IS - sẽ tập trung vào cách thức đưa viện trợ nhân đạo đến với quốc gia Trung Đông này.

2 75 đại biểu đại diện cho các phe phái tại Libya đã gặp nhau tại Thụy Sĩ, bắt đầu cuộc đàm phán kéo dài bốn ngày do Liên hợp quốc tổ chức, nhằm tìm kiếm sự thống nhất về pháp lý cho các cuộc bầu cử tổng thống và Quốc hội dự kiến diễn ra ngày 24/12 tới, với hy vọng mở ra một kỷ nguyên mới cho quốc gia Bắc Phi này. Đoàn đại biểu cấp cao của Hội đồng Nhà nước Libya cho biết: Mục đích của cuộc họp là tìm kiếm đồng thuận đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng, tái lập ổn định và phát triển kinh tế.

Các phe phái tham chiến tại Libya đã đồng ý ký thỏa thuận ngừng bắn kể từ tháng 10/2020, thành lập một chính phủ lâm thời thống nhất và lên kế hoạch bầu cử vào tháng 12/2021. Dư luận quốc tế cho rằng bầu cử là cách duy nhất để bảo đảm hòa bình và ổn định ở Libya, tuy nhiên, vẫn còn một số nghi ngờ về việc thực hiện cam kết của các bên, cũng như việc các nhóm vũ trang nắm quyền lực trên thực địa có thể ảnh hưởng đến tính công bằng của cuộc bỏ phiếu. 

3 Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic hy vọng Liên hiệp châu Âu (EU) và Anh thỏa hiệp nhằm giải quyết bất đồng liên quan đến việc miễn trừ kiểm tra hải quan đối với mặt hàng thịt chế biến và thịt đông lạnh của Anh vào vùng lãnh thổ Bắc Ireland. Theo thỏa thuận Brexit, vùng lãnh thổ Bắc Ireland vẫn tiếp tục tuân thủ các quy định của thị trường chung EU và liên minh thuế quan, do đó thực phẩm của Anh khi vào Bắc Ireland phải trải qua kiểm tra hải quan.

Nỗ lực và hy vọng -0
Anh và EU tìm giải pháp miễn trừ kiểm tra hải quan ở vùng Bắc Ireland. 

Mới đây, phía Anh tuyên bố sẽ kéo dài thêm ba tháng việc miễn trừ kiểm tra hải quan đối với thịt đông lạnh và thịt chế biến nhập khẩu vào Bắc Ireland, vốn dự kiến hết hạn ngày 30/6. EU phản đối động thái này và cho biết sẽ có biện pháp đáp trả. Tuy nhiên, sau đó Luân Đôn có văn bản chính thức đề nghị gia hạn lệnh miễn trừ gửi tới Brussels, và giới chức EU cũng đang tìm cách giải quyết hòa bình vấn đề này. 

4 Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bổ nhiệm Tổng thống Estonia Kersti Kaljulaid làm Nhà vận động toàn cầu vì sức khỏe và hạnh phúc của phụ nữ, thanh, thiếu niên trong hai năm tới. Đây là lần đầu Liên hợp quốc bổ nhiệm một vị trí như vậy, nhằm nâng cao nhận thức và tăng cường hành động toàn cầu vì phụ nữ và trẻ em, giải quyết bất bình đẳng. 

Liên hợp quốc nhấn mạnh: Sức khỏe và hạnh phúc của phụ nữ, thanh, thiếu niên là một nội dung trọng tâm trong Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững, và là cơ sở cho việc bổ nhiệm Tổng thống Kersti Kaljulaid vào cương vị Nhà vận động toàn cầu cho mọi phụ nữ và trẻ em.