Mở rộng hợp tác

Một loạt đề nghị và thỏa thuận hợp tác mang tính chiến lược đã được các chính phủ đề xuất, thực hiện. Những khó khăn, thách thức chung ngày càng nghiêm trọng đã buộc các đối tác phải bắt tay để “mở ra chương mới” trong quan hệ song phương.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản kêu gọi EU hợp tác tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản kêu gọi EU hợp tác tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

1. Tại hội nghị trực tuyến của Hội đồng Bộ trưởng Ngoại giao Liên hiệp châu Âu (EU), Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Tô-si-mít-xu Mô-tê-ghi (Toshimitsu Motegi) tham dự theo lời mời của EU, nhấn mạnh rằng Nhật Bản đang thúc đẩy “Tầm nhìn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở” với ba trụ cột chính là: phổ biến nguyên tắc cơ bản của cộng đồng quốc tế; thúc đẩy thịnh vượng kinh tế thông qua kết nối; nỗ lực vì hòa bình và ổn định.

Bộ trưởng Ngoại giao Mô-tê-ghi cho rằng trong bối cảnh cán cân quyền lực trên thế giới đã thay đổi mạnh mẽ, khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang đứng trước nhiều thách thức như bảo đảm an ninh hàng hải tại Biển Đông và biển Hoa Đông, nguyên tắc dân chủ cơ bản, xu hướng suy giảm tính độc lập tại các nước đang phát triển do vay nợ nước ngoài để phục vụ phát triển cơ sở hạ tầng. Ông khẳng định Nhật Bản ủng hộ EU xây dựng chính sách chung về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, sau khi Đức, Pháp, Hà Lan đã công bố các chính sách riêng. Tại hội nghị, Nhật Bản và các nước EU cũng thống nhất thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong kết nối, bảo đảm an ninh biển, vấn đề biến đổi khí hậu, môi trường và chuyển đổi kỹ thuật số.

2. Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ R.Xinh (R.Singh) và người đồng cấp In-đô-nê-xi-a (Indonesia) P.Xu-bi-an-tô (P.Subianto) đã có cuộc điện đàm, với trọng tâm thảo luận là các biện pháp đẩy mạnh hợp tác quốc phòng giữa hai nước bên bờ Ấn Độ Dương. Trong cuộc điện đàm, hai bộ trưởng đã trao đổi quan điểm về tình hình an ninh khu vực và nhấn mạnh cần duy trì trật tự hàng hải tự do, rộng mở, dựa trên nguyên tắc tôn trọng pháp luật quốc tế. 

Hai bên đánh giá cao những tiến triển trong thực hiện các sáng kiến hợp tác quốc phòng song phương, đồng thời khẳng định cam kết tăng cường phối hợp giữa các lực lượng vũ trang hai nước, trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện song phương. Bộ Quốc phòng hai nước cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp và công nghệ quốc phòng. Ấn Độ và In-đô-nê-xi-a đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Hai nước dự kiến sẽ sớm tổ chức một cuộc tập trận giữa các lực lượng không quân, tiếp sau những cuộc tập trận lục quân và hải quân chung định kỳ. 

3. Tại cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan D.Rao (Z.Rau) kêu gọi Trung Quốc mở cửa hơn nữa đối với các nhà sản xuất và đầu tư của Ba Lan. Ba Lan đề nghị cải thiện khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc cho các sản phẩm và dịch vụ của nước này. Ông D.Rao cũng bày tỏ hy vọng hai bên sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ đối tác thương mại, trong đó có các lĩnh vực tài chính và công nghệ cao. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan, hai bên nên tận dụng mối quan hệ kinh tế tốt đẹp hiện nay để thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện song phương đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết quan hệ hai nước có động lực phát triển mạnh mẽ, dựa trên nền tảng thương mại giữa Trung Quốc với các nước Trung và Đông Âu. Bắc Kinh coi trọng vai trò then chốt của Ba Lan trong hợp tác giữa Trung Quốc với các nước trong khu vực và Liên hiệp châu Âu (EU).

4. Tuần qua các doanh nghiệp I-xra-en (Israel) và Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) đã ký thỏa thuận hợp tác sơ bộ về năng lượng tái tạo. Các doanh nghiệp chủ chốt tham gia ký kết thỏa thuận năng lượng trên là Masdar - có trụ sở tại A-bu Đa-bi (UAE) và EDF Renewables Israel - chi nhánh thuộc tập đoàn điện lực khổng lồ EDF của Pháp. Thỏa thuận này là một trong rất nhiều mối quan hệ thương mại được thiết lập giữa I-xra-en và UAE kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ hơn bốn tháng trước.

Bộ trưởng Năng lượng I-xra-en nhấn mạnh: Đây là những kết quả đầu tiên của các Hiệp định Abraham trong lĩnh vực năng lượng, đồng thời hy vọng dự án sẽ thúc đẩy mục tiêu đưa I-xra-en trở thành quốc gia dẫn đầu lĩnh vực năng lượng mặt trời toàn cầu trong sáu năm tới.

5_1-1611978137257.jpg
 I-xra-en và UAE ký thỏa thuận hợp tác sơ bộ về năng lượng tái tạo.