Mâu thuẫn tiếp nối

Sự gia tăng căng thẳng ngoại giao giữa các quốc gia cùng các hành vi phạm luật vẫn tiếp tục tạo nên nhiều bất đồng, tranh chấp. Điều này đòi hỏi các nước và các tập đoàn lớn cần sớm tìm giải pháp theo hướng đối thoại, hòa bình.

Kênh đào Panama đóng vai trò cửa ngõ và nút phân phối hàng hóa cho toàn bộ Trung Mỹ và một số thị trường Nam Mỹ và Caribbe.
Kênh đào Panama đóng vai trò cửa ngõ và nút phân phối hàng hóa cho toàn bộ Trung Mỹ và một số thị trường Nam Mỹ và Caribbe.

1. Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ đề xuất một lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga theo từng bước, như một phần của đợt trừng phạt mới nhằm vào Moscow liên quan chiến dịch quân sự tại Ukraine. Ủy ban châu Âu (EC) có thể đề xuất áp dụng lệnh cấm trên theo lộ trình từ 6-8 tháng, tạo điều kiện cho các quốc gia thành viên có thời gian đa dạng hóa nguồn cung dầu mỏ. Lệnh cấm vận dầu mỏ được coi là biện pháp trừng phạt quan trọng nhất trong gói trừng phạt thứ sáu đối với Nga.

Nhằm đáp trả những phản ứng gay gắt của phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố khách hàng từ "các quốc gia không thân thiện" sẽ phải thanh toán khí đốt mua của Nga bằng đồng rúp. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov mới đây cáo buộc hơn 300 tỷ USD, phần lớn trong số đó là tiền thanh toán cho việc giao nhận dầu mỏ và khí đốt, đã bị "đánh cắp" khi các nước phương Tây tịch thu số tiền dùng để trả cho khí đốt của Nga. Do đó, Nga đã quyết định yêu cầu thanh toán việc mua khí đốt của Nga bằng đồng rúp để ngăn chặn xảy ra tình trạng trên.

2. Căng thẳng ngoại giao gia tăng giữa Iran và Thụy Điển. Tehran cho biết đã triệu Đại sứ Thụy Điển Mattias Lentz làm việc sau khi các công tố viên ở quốc gia Bắc Âu này đề nghị mức án tù chung thân đối với một cựu quan chức Iran. Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố việc bắt giữ và xét xử ông Hamid Noury, 61 tuổi, là "bất hợp pháp", đồng thời kêu gọi dừng xét xử và trả tự do cho ông này. Ông Noury, người đã bị xét xử ở Stockholm từ tháng 8/2021, phải đối mặt các cáo buộc bao gồm tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh, vì liên quan cáo buộc của tòa án liên quan việc hành quyết một số lượng lớn tù nhân vào những năm 80 thế kỷ trước.

Bộ Ngoại giao Thụy Điển đã cảnh báo công dân không đi du lịch tới Iran nếu không cần thiết "vì tình hình an ninh". Tòa án Thụy Điển xét xử ông Noury theo nguyên tắc phổ cập - cho phép nước này có quyền tài phán đối với những tội phạm thực hiện bởi người nước ngoài, bên ngoài lãnh thổ quốc gia, chống lại công dân một quốc gia khác. Nguyên tắc phổ cập này chỉ áp dụng đối với một số tội phạm nhất định, có tính nguy hiểm cao, gây thiệt hại cho hòa bình và an ninh nhân loại.

3. Chuỗi cung ứng toàn cầu một lần nữa lại đối mặt "bóng ma" gián đoạn trước những sự kiện đang dần trở thành chu kỳ, như ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 ở các cảng biển lớn của Trung Quốc và những vấn đề mới nảy sinh như xung đột ở Ukraine hay giá dầu tăng vọt. Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp logistics (COEL) của Panama Alberto López Tom nhận định: Điều này gây nên hậu quả trực tiếp ở Trung Mỹ là giá cả leo thang và nhiều mặt hàng trở nên khan hiếm, trong đó có các sản phẩm công nghệ.

Nhà lãnh đạo COEL cảnh báo ngành logistics toàn cầu đang trong trạng thái rất mong manh. Ông dự đoán những tác động nghiêm trọng lên chuỗi logistics sẽ trở nên rõ ràng ở Trung Mỹ trong vài tuần tới, khi chi phí vận chuyển tăng, dẫn tới giá các sản phẩm cũng tăng theo và các tàu hàng sẽ không còn chỗ trống. Dự báo các loại thành phẩm, đặc biệt là hàng công nghệ, sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất vì không thể tìm được nguồn thay thế nhanh chóng.

Mâu thuẫn tiếp nối -0
Cao ủy phụ trách vấn đề cạnh tranh của EU Margrethe Vestager cho biết: kết quả điều tra sơ bộ cho thấy Apple đã đưa hệ thống ví di động Apple Pay thoát khỏi sự cạnh tranh một cách không công bằng. 

4. Apple lại đối diện án phạt nặng tại EU về hành vi độc quyền. Ngày 2/5 EU đã cáo buộc Apple vi phạm trong việc chặn các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba truy cập kết nối không dây tầm ngắn (NFC) trên hệ thống ví di động Apple Pay. Động thái này sẽ mở ra cuộc chiến pháp lý mới giữa EU và tập đoàn công nghệ của Mỹ.

Cao ủy EU về vấn đề cạnh tranh Margrethe Vestager cho biết: Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy Apple đã giúp hệ thống ví di động Apple Pay cạnh tranh một cách không công bằng - hành vi trái quy định của EU. EU không đặt thời hạn chót cho cuộc điều tra hiện nay. Nếu bị kết tội, Apple có thể phải nộp phạt tới 10% doanh thu toàn cầu. Tính đến cuối tháng 3, Apple đã phải chi hơn 45 triệu euro tiền phạt liên quan các hành vi độc quyền.