Lật sang những trang mới

Những kế hoạch cải tổ, thay đổi lớn đã được đề xuất và các lực lượng mới cũng quyết tâm “tham gia cuộc chơi”. Theo đó, một số tín hiệu khả quan đã xuất hiện và mở ra hy vọng đưa lịch sử bước sang trang mới.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide.
Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đang xem xét khả năng cải tổ chính phủ cùng lúc với cải tổ ban lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. Phát biểu trước các phóng viên, ông Suga khẳng định không có kế hoạch hoãn cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, dự kiến diễn ra vào ngày 29/9 tới. Trong cuộc bỏ phiếu này, ông Suga cần phải giành chiến thắng để bảo đảm tiếp tục nắm quyền.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã bác khả năng giải tán Hạ viện để sớm tiến hành tổng tuyển cử. Hiến pháp Nhật Bản quy định cuộc bầu cử Hạ viện phải được tiến hành trong vòng 30 ngày sau khi các thành viên Hạ viện đương nhiệm kết thúc nhiệm kỳ bốn năm. Tuyên bố này của Thủ tướng Suga đã xua tan đồn đoán về việc ông đang cân nhắc giải tán Hạ viện vào giữa tháng 9. Ông Suga nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu lúc này của chính phủ là các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

2 Tiến trình đối thoại chính trị tại Venezuela có bước ngoặt mới, khi khối đối lập chủ chốt ở nước này tuyên bố tham gia bầu cử địa phương. Nền tảng Hợp nhất do bốn chính đảng đối lập của Venezuela hợp thành, trong đó có đảng Công lý trước tiên của cựu ứng viên tổng thống Henrique Capriles, cùng đảng Ý chí nhân dân của “Tổng thống lâm thời” tự xưng Juan Guaidó và chính trị gia Leopoldo López.

Sau các cuộc đàm phán mới đây tại Mexico giữa Chính phủ Venezuela và các đại diện đối lập chủ chốt, Nền tảng Hợp nhất quyết định sẽ tham gia cuộc bầu cử địa phương vào tháng 11 tới. Khối đối lập chủ chốt khẳng định quyết định của họ nhằm “hướng tới một giải pháp hòa bình và qua thương lượng” cho cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela, với mục tiêu cuối cùng là hướng tới một thỏa thuận toàn quốc về một cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội tự do. Quyết định của Nền tảng Hợp nhất được xem là động thái triển vọng mới cho tiến trình đối thoại chính trị tại Venezuela, từng nhiều lần đổ vỡ trong quá khứ.

3 Hàn Quốc “siết chặt kỷ luật” với các đại gia công nghệ sau khi Quốc hội nước này thông qua Luật Kinh doanh viễn thông sửa đổi nhằm kiềm chế sự thống trị của các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới, trong đó có Google và Apple. Với việc thông qua luật nêu trên, Hàn Quốc đã trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới coi việc độc quyền thanh toán của những kho ứng dụng Apple Store và Play Store là bất hợp pháp, có thể tạo tiền lệ cho các thể chế pháp lý khác trên toàn thế giới.

Lật sang những trang mới -0
Hàn Quốc kiềm chế sự thống trị của các tập đoàn công nghệ như Google. 

Việc xúc tiến sửa đổi luật trên được các nhà lập pháp Hàn Quốc thực hiện ngay sau khi Google tuyên bố vào tháng 9/2020 rằng công ty này sẽ thực thi hệ thống thanh toán của mình đối với tất cả các nhà phát triển trên cửa hàng Play bắt đầu từ tháng 10/2021. Các tập đoàn công nghệ của Hàn Quốc đã phản đối kịch liệt động thái này của Google, coi đây là một biện pháp độc quyền và lo ngại điều này có khả năng dẫn đến việc tăng giá trong ngành nội dung kỹ thuật số nói chung.

4 Tuần qua, Hội nghị Thế giới 5G năm 2021 đã diễn ra tại Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc theo hình thức trực tuyến và trực tiếp, với sự tham dự của hơn 1.500 chuyên gia, học giả và doanh nhân trong lĩnh vực công nghệ thông tin, từ 20 quốc gia trên thế giới. Hội nghị kéo dài ba ngày, bao gồm nhiều diễn đàn, các cuộc triển lãm và các cuộc thi thiết kế ứng dụng dựa trên mạng 5G được tổ chức. Ðặc biệt, tám trong số 11 diễn đàn có chủ đề bàn thảo sâu vào các ứng dụng 5G trong các lĩnh vực internet công nghiệp, giảm carbon, y tế, giáo dục, Thế vận hội mùa đông 2022 và truyền thông.

Ðây là hội nghị quốc tế đầu tiên trên thế giới về lĩnh vực mạng 5G. Hội nghị tập trung vào việc cùng nhau xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, thúc đẩy hợp tác công nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác quốc tế, hợp tác chuỗi công nghiệp và đổi mới trong lĩnh vực mạng 5G.